Trong vụ án thứ 3 được TAND TP.Hà Nội xét xử, bị cáo Trần Phương Bình có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Cựu Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á vắng mặt trong phiên tòa xét xử tại Hà Nội

Nhã Thanh | 16/06/2022, 12:29

Trong vụ án thứ 3 được TAND TP.Hà Nội xét xử, bị cáo Trần Phương Bình có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Ngày 16.6, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét xử vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Theo đó, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) Trần Phương Bình cùng 9 đồng phạm bị đưa ra xét xử theo khoản 4 điều 206 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, bị cáo Trần Phương Bình có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe; bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) cũng có đơn xin xét xử vắng mặt với cùng lý do.

Sau khi hội ý, nhận thấy các bị cáo đều đã có lời khai, các bị cáo tuổi cao, hiện đang chấp hành án trong các vụ án khác nên HĐXX chấp nhận đề nghị của hai bị cáo.

bi-cao-tran-phuong-binh-vang-mat-trong-phien-toa-xet-xu-tai-ha-noi.jpg
Bị cáo Trần Phương Bình trong một phiên tòa khác - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2014, một số cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đông Á, trong đó có ông Trần Phương Bình (Tổng giám đốc) đã có hành vi vi phạm quy định trong việc xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty cổ phần đầu tư và du lịch An Phát, Công ty TNHH Star Hair, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Tràng An vay tiền với số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho DAB.

Phan Thúy Mai – Giám đốc công ty An Phát đã lợi dụng mối quan hệ thân thiết với Tổng giám đốc Trần Phương Bình và Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến (sở hữu 5% cổ phần tại công ty An Phát), vận động để Bình, Xuyến chỉ đạo Chi nhánh DAB giải ngân nhanh, làm hồ sơ nhanh chóng, bỏ qua các quy trình thẩm định, không thực hiện đúng các thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo, để công ty An Phát được giải ngân các khoản tín dụng rất lớn.

Cơ quan công tố nêu rõ: “Bản thân Mai sử dụng các tài sản chưa đủ tính pháp lý để thế chấp, đảm bảo cho các khoản vay; sử dụng biên bản họp Hội đồng quản trị giả (có nội dung đồng ý thế chấp quyền sử dụng đất của công ty và cử Mai làm đại diện công ty) để giao dịch vay vốn ngân hàng”.

VKS xác định hành vi của cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình cùng đồng phạm đã khiến Ngân hàng TMCP Đông Á bị thiệt hại 184 tỉ đồng.

Cáo trạng cho rằng bị cáo Xuyến giúp Mai vay tiền vì có quan hệ và chính Xuyến góp 5% cổ phần vào Công ty An Phát để đầu tư Dự án Đồi 79 mùa xuân. Trong khi đó, Bình giúp Mai vay tiền dù không đủ điều kiện vì muốn Công ty An Phát “đảo nợ cũ”, tránh cho DAB tăng nợ xấu.

Cụ thể, theo lời khai của Trần Phương Bình thể hiện trong cáo trạng, việc đồng ý duyệt cho công ty An Phát vay vốn tại các Hợp đồng (vay 50 tỉ đồng và vay 89 tỉ đồng) khi chưa có đủ điều kiện về tài sản đảm bảo, các hợp đồng tín dụng vay 18 tỉ thông qua công ty Tràng An và giải ngân 35,5 tỉ đồng để trả lãi là do Bình nể nang Mai đã giúp Bình lập hợp đồng khống hợp thức việc âm quỹ vàng.

Từ sự “nể nang” này nên Bình muốn tạo điều kiện để giải ngân cho Công ty An Phát. Việc giải ngân cho Công ty An Phát cũng nhằm hợp thức hóa để thu được lãi, tránh tăng nợ xấu cho Ngân hàng.

Nhóm cán bộ DAB Chi nhánh Hà Nội thừa nhận biết Mai là khách hàng VIP, có quan hệ với Bình, Xuyến và được 2 lãnh đạo yêu cầu “tạo điều kiện” cho Mai. Lời khai của nhóm bị cáo này thể hiện việc giải ngân khoản vay khi chưa hoàn tất thủ tục về tài sản đảm bảo đều có sự đồng ý và chỉ đạo của Trần Phương Bình.

Bài liên quan
Cựu Tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục bị truy tố
Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á – DAB) cùng 9 bị can khác vừa bị Viện KSND TP.Hà Nội truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á vắng mặt trong phiên tòa xét xử tại Hà Nội