Bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường năng động, có tính cạnh tranh cao. Để tồn tại, các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải có thiết kế và tiện ích mới mẻ, sáng tạo để thu hút khách hàng.

Bất động sản bán lẻ Việt Nam ngày càng cạnh tranh gay gắt

Trí Lâm | 05/07/2017, 22:18

Bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường năng động, có tính cạnh tranh cao. Để tồn tại, các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải có thiết kế và tiện ích mới mẻ, sáng tạo để thu hút khách hàng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết bán lẻ Việt Nam hiện xếp thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney. Thị trườngvẫn còn nhiều cơ hội để phát triển bởi mật độ bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM còn khá thấp, chỉ 0,26 m2và 0,12 m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á như Bangkok, Singapore và Malaysia.

Tuynhiên, cái mà thị trường Việt Nam cần không chỉđơn thuần là lượng mà còn là chất của mặt bằng bán lẻ. So sánh giữaHà Nội và TP.HCM cho thấy, các mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM tập trung nhiều hơn ở khu vực trung tâm với tỷ lệ13%, giá thuê cao hơn, tỷ lệ lấp đầy cao và ổn định. Còn Hà Nội chỉ cung cấp 2% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ trong khu vực trung tâm do quỹ đất hạn chế, giá đất cao và giới hạn chiều cao công trình.

Bên cạnh đó, tình hình hoạt động của bất động sản bán lẻ cũng có sự chênh lệch: giá thuêmặt bằng tầng 1 đã giảm 15,5%/năm trong quý 1/2017 và tỷ lệ lấp đầy hiện chỉ đạt 85%, để lại 186.000m2 diện tích trống.

Thêm nữa,Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi của khách hàng. Điều này có thể được thấy rõ trong sự chênh lệch giữa tỷ lệ mở rộng của các ngành hàng bán lẻ khác nhau.

Cụ thể, thời trang bình dân với mức giá phải chăng, gần với mức giá trung bình trên toàn cầuđang là ngành hàng phát triển mạnh nhất, tiếp theo đó là các ngành hàng khác như rạp chiếu phim, giải trí và ẩm thực hiện cũng đang trên đà phát triển.

Với tính chấtthị trường năng động và có tính cạnh tranh cao, để tồn tại, các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ, sáng tạo để thu hút khách hàng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn

Hiệcó một số xu hướng mà các nhà phát triển và chủ đầu tư có thể lưu ý đến như: các tiện ích, công viên giải trí, thời trang thể thao, ứng dụng công nghệ mới hay loại hình làm việc chung (Co-working)...

Một trong những câu hỏi quan trọng đặt ra cho các doanh nghiệp bán lẻ tại các đô thị đang phát triển là đó là nên phát triển theo hướng nào?

“Các vị trí trung tâm có thể là giải pháp an toàn nhưng đòi hỏi chi phí cao hơn, trong khi các khu vực mới nổi tuy có chi phí thấp hơn nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro hơn. Thị trường mặt bằng bán lẻ tại các thành phố liên tục thay đổi, các dự án chất lượng cao hơn sẽ nhanh chóng soán ngôi các dự án đi trước”, ông Matthew Powell nói.

Theo xu hướng phát triển mới, các doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu mở rộng sẽ tìm đến các đơn vị phát triển uy tín để hợp tác. Các nhà phát triển bất động sản bán lẻ thành công sẽ tìm cách thu hút các doanh nghiệp bán lẻ; sai lầm là khi giữ tư tưởng “cứ xây dự án thì khách thuê sẽ tìm đến”.

“Lời khuyên của chúng tôi dành cho các nhà phát triển và chủ dự án bất động sản bán lẻ là kết hợp việc nghiên cứu và hoạch định kỹ lưỡng dự án với tầm nhìn dài hạn, đánh giá một cách thực tế về mức độ cạnh tranh của thị trường trong tương lai và những thay đổi trong tình hình thị trường bán lẻ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến dự án bất động sản của mình”, vị này nói.

Ông khuyến cáo thêm, khách hàng trong ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày; tương lai sẽ là những con người của kỷ nguyên công nghệ, với thời đại của smartphone, Facebook hay những tiện ích công nghệ khác. Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng; các dự án bất động sản bán lẻ vì vậy cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải trong thị trường cực kỳ tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh này.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư trao đổi chuyên đề 'Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam'
10 giờ trước Sự kiện
Chiều 25.11, tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Giáo sư, Tiến sĩ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất động sản bán lẻ Việt Nam ngày càng cạnh tranh gay gắt