Trong bối cảnh còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ khi mở lại chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cho biết mỗi tuần sẽ có 9 chuyến bay quốc tế hạ cánh tại Hà Nội, TP.HCM.

Bay quốc tế mùa dịch: Các chuyến bay phải đáp ứng yêu cầu gì khi hạ cánh tại Việt Nam?

tuyetnhung | 21/09/2020, 16:38

Trong bối cảnh còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ khi mở lại chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cho biết mỗi tuần sẽ có 9 chuyến bay quốc tế hạ cánh tại Hà Nội, TP.HCM.

9 chuyến bay quốc tế mỗi tuần

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết mỗi tuần sẽ có 4 chuyến bay hạ cánh Hà Nội vào các ngày thứ 3,4,5 (tổng số tối đa là 1.304 ghế) và có 5 chuyến bay hạ cánh TP.HCM vào các ngày thứ 3 (2 chuyến); 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế).

Cục Hàng không cũng cho biết đã thông báo với 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Các đối tác đều nhất trí với phương án mà Việt Nam đưa ra và thông báo kế hoạch khai thác gồm:

Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TP.HCM với tần suất 1 chuyến/tuần. Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Còn các hãng hàng không Hàn Quốc cho biết sẽ đệ trình Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch khai thác trong thời gian tới.

Đài Loan chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất 1 chuyến/tuần/đường bay. Kế hoạch khai thác cụ thể sẽ được các hãng hàng không đệ trình Cục Hàng không Việt Nam trong thời gian tới.

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao nội dung này cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu trong quá trình đặt chỗ, bán vé, các hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Trong quá trình làm thủ tục, các hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với COVID-19theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận); các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Trong quá trình làm thủ tục lên tàu bay: Các hành khách đeo khẩu trang trên tàu bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động "Vietnam Health Declaration", "Bluezone" và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc; đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

3 phương án vận chuyển khách nối chuyến

Đối với việc vận chuyển khách nối chuyến từ nước thứ ba, Cục Hàng không đề xuất 3 phương án. Phương án 1 là chưa chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến; Phương án 2 là chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; khách phải cách ly đủ 14 ngày và không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày đối với khách nối chuyến.

Phương án 3 là chấp nhận vận chuyển khách nối chuyến, hãng hàng không sẽ thực hiện các yêu cầu trong quá trình làm thủ tục hành khách tại điểm xuất phát đầu tiên của hành trình; toàn bộ hành khách trên chuyến bay (khách trực tiếp từ đối tác vào Việt Nam và khách nối chuyến từ nước thứ 3 qua đối tác vào Việt Nam) đều không áp dụng quy trình nhập cảnh ngắn ngày.

Đối với việc cung cấp danh sách hành khách và thông tin hành khách, hãng hàng không có trách nhiệm gửi Cảng vụ hàng không tại cảng hàng không đến danh sách hành khách đặt chỗ 12 tiếng trước giờ dự kiến khởi hành và thông tin hành khách trên chuyến bay như thông tin trong quá trình làm thủ tục hành khách trước 30 phút trước khi chuyến bay cất cánh.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị Thủ tưởng đồng ý điều chỉnh đường bay giữa Lào và Việt Nam là Viên Chăn - Hà Nội và giữa Campuchia và Việt Nam là Phnôm-Pênh - TP.HCM; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố công bố các cơ sở lưu trú cách ly, mức phí trọn gói lưu trú và xét nghiệm để khách lựa chọn, công bố danh sách các doanh nghiệp vận tải đủ điều kiện vận chuyển hành khách từ sân bay tới cơ sở lưu trú và mức phí chi trả; đề nghị địa phương áp dụng thống nhất quy trình tiếp nhận hành khách cách ly, không có các yêu cầu, quy trình riêng đối với các chuyến bay đã được cấp phép bay; đề nghị cho phép các hãng hàng không theo dõi sức khỏe tổ bay khi nhập cảnh, hết 48 giờ không có dấu hiệu nhiễm bệnh COVID-19 thì được phép tiếp tục thực hiện các chuyến bay khác.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Hàng không tăng chỗ và chuyến bay phục vụ tết, giá vé có hạ nhiệt?
Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) thông báo cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững Việt Nam-Malaysia
12 phút trước Sự kiện
Phó thủ tướng, Chủ tịch đảng UMNO, Dr. Ahmad Zahid Hamidimong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ trên cả kênh nhà nước và kênh đảng trong năm 2025 khi Malaysia là Chủ tịch ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bay quốc tế mùa dịch: Các chuyến bay phải đáp ứng yêu cầu gì khi hạ cánh tại Việt Nam?