Facebook cho biết rằng sẽ chặn người dùng ở Úc chia sẻ tin tức trên Facebook và Instagram nếu một đạo luật gây tranh cãi buộc những gã khổng lồ công nghệ như họ và Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản để phân phối một phần nội dung, được thông qua vào mùa thu này.

Bị ép trả nhiều tiền, Facebook dọa chặn người dùng chia sẻ tin tức

01/09/2020, 07:51

Facebook cho biết rằng sẽ chặn người dùng ở Úc chia sẻ tin tức trên Facebook và Instagram nếu một đạo luật gây tranh cãi buộc những gã khổng lồ công nghệ như họ và Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản để phân phối một phần nội dung, được thông qua vào mùa thu này.

Facebook dọa chặn nhà xuất bản và người dùng chia sẻ tin tức vì bị ép trả nhiều tiền.

Đây là nỗ lực cuối cùng của Facebook để ngăn chặn việc ban hành luật, điều mà công ty này cho rằng sẽ gây hại cho các nhà xuất bản nhiều hơn chính họ.

Theo New York Times, những thay đổi được đề xuất ở Úc có thể góp phần vào việc lan truyền thông tin sai lệch trên Facebook vì tin tức từ các nguồn hợp pháp sẽ khó tìm thấy hơn.

Facebook cho rằng các điều khoản thanh toán rộng rãi của luật pháp Úc có khả năng kết thúc bằng việc yêu cầu họ phải trả quá nhiều tiền cho một lượng nội dung tương đối khiêm tốn và mạng xã hội này cũng cảnh giác với việc thiết lập một tiền lệ rộng rãi.

Các cơ quan quản lý ở Úc đã công bố dự thảo quy tắc ứng xử vào ngày 31.7, cho thời gian tham vấn kéo dài gần một tháng, kết thúc hôm 28.8. Luật cuối cùng dự kiến ​​sẽ được đưa ra Quốc hội Úc ngay sau khi kết thúc quá trình tham vấn này, Ủy ban Cạnh tranh & Người tiêu dùng Úc cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với trang Axios, Giám đốc đối tác tin tức toàn cầu của Facebook, Campbell Brown nói rằng nhóm sản phẩm và kỹ thuật của công ty sẽ dành vài tháng tới để xây dựng các hệ thống cho phép họ tuân thủ luật bằng cách hạn chế chia sẻ nội dung tin tức trên nền tảng của mình.

“Chúng tôi đang xem xét một số thứ. Rất nhiều điều nằm trong mã. Chúng tôi đang cố gắng tuân thủ cách nó được viết. Trong một số trường hợp, nó đề cập cụ thể đến các nhà xuất bản. Vì vậy, chúng tôi có thể xem xét các nhà xuất bản được tham chiếu trong mã, nội dung của họ được chia sẻ và đi từ đó", Campbell Brown nói.

Trong một bài đăng trên blog hôm qua, Will Eason, Giám đốc điều hành của Facebook tại Úc và New Zealand, viết rằng luật này "hiểu sai về động lực của internet và sẽ gây thiệt hại cho các tổ chức tin tức mà chính phủ đang cố gắng bảo vệ”.

Will Eason nói: "Luật được đề xuất là chưa từng có và tìm cách điều chỉnh mọi khía cạnh về cách các công ty công nghệ kinh doanh với các nhà xuất bản tin tức”. Theo Will Eason, các cơ quan quản lý ở Úc buộc Facebook phải trả tiền cho các tổ chức tin tức về nội dung mà nhà xuất bản tự nguyện đặt trên nền tảng của họ.

Will Eason cho rằng giải pháp mà các cơ quan quản lý Úc giúp các nhà xuất bản xây dựng doanh nghiệp bền vững trực tuyến đã "phản tác dụng". Lý do vì các cơ quan quản lý cạnh tranh của Úc đã đoán sai rằng Facebook có lợi nhất trong mối quan hệ với các nhà xuất bản, trong khi đó "thực tế thì ngược lại".

"Tin tức đại diện cho một phần nhỏ những gì mọi người nhìn thấy trong News Feed của họ và không phải là nguồn thu đáng kể cho chúng tôi", Will Eason viết.

Will Eason cho rằng tin tức có sẵn trên Facebook sẽ giúp các nhà xuất bản mở rộng phạm vi tiếp cận quảng cáo và bán được nhiều quảng cáo, lượt đăng ký hơn.

"Trong năm tháng đầu năm 2020, chúng tôi đã gửi 2,3 tỉ lần nhấp từ News Feed của Facebook trở lại các trang web tin tức của Úc miễn phí - lưu lượng bổ sung trị giá khoảng 200 triệu USD cho các nhà xuất bản ở Úc", Will Eason chia sẻ.

Facebook đe dọa ngừng cho phép các nhà xuất bản và người dùng ở Úc chia sẻ tin tức trên nền tảng của mình

Một nguồn tin đã xác nhận với Axios vào tuần trước rằng công ty mạng xã hội Mỹ có khả năng sẽ không tung ra thẻ Facebook News ở Úc trong tương lai gần vì cuộc chiến với các cơ quan quản lý nước này.

Thẻ News mà Facebook đang mở rộng trên toàn cầu là nơi trả tiền cho các nhà xuất bản được tuyển chọn. Các hợp đồng thanh toán khác nhau tùy thuộc vào quy mô, phạm vi của nhà xuất bản và không có gì ngăn được Facebook thay đổi cấu trúc thanh toán theo thời gian.

Nếu Úc thông qua luật và trở thành một hình mẫu cho những nước khác trên toàn thế giới, các nhà xuất bản hy vọng cách tiếp cận này sẽ tạo ra một sự thúc đẩy đáng kể cho ngành công nghiệp tin tức, đặc biệt là tin tức địa phương vì đang đối mặt với sự suy giảm tài chính.

Lịch sử cho thấy những gã khổng lồ công nghệ không tuân thủ tốt loại luật này và thà rút khỏi một quốc gia hoàn toàn hơn là buộc phải trả tiền cho các nhà xuất bản theo các điều khoản do các nhà lập pháp đặt ra.

Tây Ban Nha đã thông qua một biện pháp tương tự vào năm 2014 khiến Google News phải rời khỏi nước này.

Pháp đang xem xét một luật liên quan, yêu cầu Google trả tiền cho các nhà xuất bản để giới thiệu đoạn trích hoặc bản xem trước nhỏ về nội dung của họ trong tìm kiếm.

Giống như Úc, Pháp đã yêu cầu các công ty công nghệ đàm phán với các nhà xuất bản hoặc đối mặt với việc bị quản lý.

EU đã thông qua luật bản quyền sâu rộng vào năm 2019 yêu cầu các quốc gia thành viên áp dụng các quy tắc buộc các gã khổng lồ công nghệ phải trả tiền cho các nhà xuất bản. Google đã đe dọa rút dịch vụ News khỏi EU nếu các quốc gia thành viên tuân thủ quy tắc này.

Đạo luật trên ở Úc là một phần của nỗ lực toàn cầu mang lại lợi ích cho người sáng tạo nội dung khi đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo, khiến hàng nghìn công ty truyền thông địa phương và quốc gia phải ngừng hoạt động. Thế nhưng, Campbell Brown nói rằng không thấy hành động này sẽ mở rộng ở những nơi khác.

“Úc là một nước ngoại lệ. Điều này không ảnh hưởng đến cách chúng ta nghĩ về tin tức hoặc cam kết của chúng ta đối với tin tức", cô nói.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Phong trào tẩy chay Meta không ảnh hưởng đến số người dùng Facebook, Instagram do lệnh cấm TikTok ở Mỹ
Vào những ngày sau khi Meta Platforms tuyên bố sẽ chấm dứt việc bên thứ ba kiểm chứng thông tin và cắt giảm các chương trình DEI (đa dạng, công bằng và hòa nhập), hàng ngàn người dùng lên tiếng về ý định rời khỏi nền tảng của công ty như Facebook, Instagram. Thế nhưng, dữ liệu lại cho thấy một câu chuyện khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
4 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    một giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    2 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    4 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    8 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị ép trả nhiều tiền, Facebook dọa chặn người dùng chia sẻ tin tức