Chiều 1.3, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị.

Bí thư TP.HCM: Vấn đề quan trọng nhất trong đổi mới phương thức lãnh đạo là công tác cán bộ

Tú Viên | 01/03/2022, 21:17

Chiều 1.3, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Thành ủy TP.HCM và các cấp ủy trực thuộc đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

bi-thu-tp-hcm-can-bo-vi-loi-ich-rieng-se-bien-chu-truong-tot-thanh-xau.jpeg
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi tổng kết - Ảnh: P.V

Tuy nhiên, ông Nên cho rằng trong quá trình thực hiện Nghị quyết vẫn không tránh khỏi một số hạn chế, bất cập. Một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa chú trọng đúng mức việc đổi mới lề lối làm việc, phương thức lãnh đạo phù hợp với thực tiễn; còn biểu hiện quản lý tập trung, bao biện, chưa mạnh dạn phát huy tính chủ động của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Theo Bí thư Thành ủy, vấn đề quan trọng nhất trong đổi mới phương thức lãnh đạo là công tác cán bộ. Phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là nhiệm vụ "then chốt" của công tác xây dựng Đảng, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng.

Do đó, Bí thư yêu cầu phải chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Có tầm nhìn tạo nguồn quy hoạch cán bộ dài hạn, chăm lo đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, trình độ cao; đổi mới công tác rà soát, đánh giá cán bộ; thực hiện nghiêm quy định, quy trình lấy phiếu tín nhiệm ở các cấp, các ngành.

Ông Nên cho rằng, cần chú trọng công tác phòng, chống các biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa của đội ngũ cán bộ. Lâu nay phát hiện các dấu hiệu tiêu cực của cán bộ đều từ tác động bên ngoài nhiều hơn bên trong. Do đó, ông yêu cầu phải nâng cao tác động từ bên trong từng chi bộ, từng cán bộ, đảng viên.

“Khi chúng ta đưa ra một chủ trương tốt, mà chủ trương đó được một cán bộ không tốt đưa vào cuộc sống thì các đồng chí hình dung nó sẽ tốt hay xấu? Vì lợi cá nhân, vì động cơ riêng tư của một người, một nhóm người thì chủ trương tốt cũng thành xấu. Cho nên, việc xây dựng đội ngũ cán bộ chính là vấn đề then chốt của then chốt”, Bí thư Thành ủy đúc kết.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải có tư duy mới phù hợp với tình hình mới trên địa bàn.

Tập trung lãnh đạo xây dựng và kiện toàn bộ máy chính quyền các cấp, gắn với tổ chức chính quyền đô thị; góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ nhân dân.

Nghiên cứu xây dựng cơ chế phân cấp, ủy quyền thật rõ ràng theo hướng những việc gì TP.Thủ Đức và các quận huyện làm tốt hơn thì mạnh dạn giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Người đứng đầu Thành ủy TP yêu cầu tập trung cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp. Mặt khác, cải thiện chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh để TP ngày càng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tiếp tục đổi mới phong cách, nâng cao tinh thần và thái độ phục vụ có trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bí thư Thành ủy kết luận, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là khơi dậy nội lực, khơi dậy sức dân; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên; tạo tiền đề, động lực mới để sớm khắc phục hậu quả đại dịch COVID-19, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2022 và hướng đến mục tiêu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI.

Bài liên quan
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ tổ chức ‘Hội nghị Diên Hồng’ với khu vực doanh nghiệp tư nhân
Sáng 21.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư TP.HCM: Vấn đề quan trọng nhất trong đổi mới phương thức lãnh đạo là công tác cán bộ