Chính phủ Nhật Bản sẽ nới lỏng chính sách nhập cảnh với lao động, thực tập sinh... Việt Nam từ ngày 1.3.

Thủ tục nhập cảnh mới cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản từ 1.3

Tuyết Nhung | 01/03/2022, 19:28

Chính phủ Nhật Bản sẽ nới lỏng chính sách nhập cảnh với lao động, thực tập sinh... Việt Nam từ ngày 1.3.

Ngày 1.3, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã thông tin tới các doanh nghiệp về biện pháp nới lỏng hạn chế nhập cảnh, đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh Nhật Bản.

lao-dong.jpg
Nhật Bản nới lỏng chính sách nhập cảnh cho lao động Việt Nam - Ảnh: Internet

Theo đó, hiện cơ quan chức năng Nhật Bản đã cho phép đăng ký xin phép nhập cảnh online qua hệ thống xác nhận sức khỏe người nhập cảnh (viết tắt là ERFS) bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 25.2.2022. Sẽ mất khoảng 1-2 ngày để cơ quan chức năng tiếp nhận, xét duyệt, cấp “Chứng nhận đã đăng ký”, được dùng cùng các giấy tờ khác khi xin cấp visa.

Nhật Bản không ưu tiên cho thực tập sinh nhập cảnh theo thứ tự thời gian hiệu lực của tư cách lưu trú như thời điểm tháng 11.2021 mà công ty tiếp nhận có nhu cầu và đáp ứng đầy đủ yêu cầu, gồm cả việc cam kết thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch, tiến hành đăng ký xin phép nhập cảnh... sẽ được duyệt.

Khi làm thủ tục lên máy bay và khi nhập cảnh, người nhập cảnh phải xuất trình chứng nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 được cấp trong vòng 72 giờ.

Về nguyên tắc, người nhập cảnh Nhật Bản sẽ phải cách ly 7 ngày nhưng ngày thứ 3 có kết quả xét nghiệm âm tính thì sẽ không cần tiếp tục cách ly. Những người nhập cảnh từ các nước và khu vực được xác định biến chủng Omicron đang hoành hành thì sẽ phải cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của cơ quan kiểm dịch (hiện Việt Nam không có tên trong danh sách nước và vùng lãnh thổ được xác định biến chủng Omicron đang hoành hành).

Những người nhập cảnh từ quốc gia, khu vực xuất hiện các biến chủng mới ngoài Omicron sẽ bị yêu cầu cách ly 14 ngày. Trường hợp, người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 thì người đó và những người được xác định tiếp xúc gần sẽ phải cách ly tại nơi cách ly của cơ quan kiểm dịch cho đến khi có kết quả âm tính.

Những người đã tiêm 3 mũi vắc xin ngừa COVID-19 (có chứng nhận tiêm còn hiệu lực) từ các nước và vùng lãnh thổ được xác định bùng dịch sẽ cách ly 7 ngày tại nhà thay vì cách ly tại cơ sở cách ly của cơ quan kiểm dịch. Nếu đến ngày thứ 3 có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ không phải cách ly tiếp. Những người nhập cảnh từ các nước, lãnh thổ không bùng dịch sẽ được miễn cách ly tại nhà.

Chứng nhận tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cần thể hiện rõ thông tin về loại vắc xin, thời gian tiêm... 4 loại vắc xin được Nhật Bản thừa nhận gồm: Pfizer-Biotech, Moderna, Astra Zeneca và Janssen (Johnson & Johnson). Trường hợp tiêm trộn vắc xin được thừa nhận có hiệu quả nhưng mũi thứ ba phải là Pfizer hoặc Moderna.

Việc xin phép nhập cảnh có thể có sự thay đổi tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh theo chủ trương của Chính phủ Nhật Bản, do đó, các nghiệp đoàn và công ty cần theo dõi sát tình hình, nắm bắt thông tin mới nhất.

Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu các doanh nghiệp phải cử người phối hợp chặt chẽ với nghiệp đoàn và công ty tiếp nhận trong việc thực hiện nghiêm quy định của Nhật Bản liên quan đến việc thực tập sinh nước ngoài nhập cảnh, nhất là việc tiêm và chứng nhận tiêm vắc xin ngừa COVID-19, xét nghiệm PCR cho thực tập sinh trước khi lên máy bay.

Nếu điều kiện cho phép, xem xét cho thực tập sinh học tập trung tại cơ sở đào tạo trong thời gian ít nhất 14 ngày trước khi xuất cảnh vừa để học, vừa cách ly, đảm bảo không có người dương tính với COVID-19 khi nhập cảnh Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản mới đây cũng đã công bố sẽ nới lỏng hạn chế nhập cảnh, cho phép thực tập sinh, du học sinh, visa gia đình nhập cảnh… (chỉ ngoại trừ khách du lịch), nâng số lượng người nhập cảnh tối đa mỗi ngày từ 3.500 lên 5.000 người từ tháng 3.

Bài liên quan
Nhật ban bố tình trạng bán khẩn cấp vì Omicron, Bắc Kinh khử trùng và giữ yên thư quốc tế 2 ngày
Hôm 19.1.2022, Nhật Bản đã sẵn sàng mở rộng các biện pháp kiểm soát COVID-19 để bao phủ một nửa dân số khi biến thể Omicron đẩy số ca bệnh lên mức kỷ lục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tục nhập cảnh mới cho lao động Việt Nam sang Nhật Bản từ 1.3