C03 Bộ Công an và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia - PVN đã vào cuộc làm rõ tố cáo các vi phạm của ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc PVTrans. C03 và PVN hết sức quan tâm là việc PVTrans đã lập biên bản giao nộp 3,5 tỉ đồng tiền “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.
Từ ngày 19.02.2020 đến nay, Cục CSĐT Tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) và PVN đã nhiều lần mời người đứng đơn tố cáo các vi phạm của ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc PVTrans đến cung cấp tài liệu. Một trong những nội dung quan trọng mà PVN và cơ quan công an hết sức quan tâm là việc PVTrans đã lập biên bản giao nộp “vật chứng” là 3,5 tỉ đồng tiền “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.
Trước đó, ngày 05.11.2019, PVTrans đã lập biên bản giao nộp 3,5 tỉ đồng về tài khoản của PVN để cơ quan này chuyển số tiền trên đến tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT Bộ Công an. Cũng theo biên bản này thì trước đó, cơ quan CSĐT đã có văn bản gửi PVN xác định PVTrans nằm trong danh sách các doanh nghiệp đã nhận tiền “chăm sóc khách hàng” của OceanBank.
Nội dung biên bản do PVTrans lập có nội dung cụ thể như sau: "Sau khi rà soát về việc có ai bỏ quên, thất lạc khoản tiền 3,5 tỉ đồng tại Ban Tài chính kế toán ngày 30.9.2019, chúng tôi đã cùng họp, thảo luận và thống nhất nội dung báo cáo tập đoàn về kết quả xác minh rõ thêm nguồn gốc số tiền này như yêu cầu của Công văn số 443/ĐK/VN-PC&KTr ngày 1.11.2019 của Tập đoàn kèm theo kiến nghị việc nộp số tiền trên vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT…
Kết quả rà soát tại Ban Tài chính kế toán vào ngày 30.9.2019 cho thấy, trong giai đoạn vừa qua, số tiền 3,5 tỉ đồng phát hiện không thuộc sở hữu của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thuộc PVTrans, cũng không phải của cá nhân, cán bộ PVTrans nào thất lạc bỏ quên tại nơi làm việc… Liên quan đến vụ án Oceanbank, trong giai đoạn 2011-2014 rất nhiều đơn vị thành viên của PVN giao dịch tiền gửi tại Oceanbank đều được ngân hàng này có chính sách chi tiền chăm sóc khách hàng và nhiều đơn vị đã nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT theo quy định của pháp luật.
Đối với PVTrans, Công văn số 5188/C03-P15 ngày 24.10.2019 của cơ quan CSĐT gửi PVN đã xác định cũng là đơn vị được OceanBank chi tiền chăm sóc khách hàng. Việc nhận tiền chăm sóc khách hàng của PVTrans nêu trên liên quan đến nguyên một cán bộ PVTrans mà thời gian qua cơ quan CSĐT vào PVTrans làm việc thì cán bộ đó do có vấn đề về sức khỏe nên thường vắng mặt tại văn phòng. Hiện cơ quan CSĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc nói trên.
Tổng hợp các kết quả rà soát tại chỗ và các thông tin có liên quan nêu trên, PVTrans có cơ sở xác nhận 3,5 tỉ đồng phát hiện tại Ban TCKT ngày 30.9.2019 chính là số tiền hỗ trợ khách hàng của OceanBank đối với PVTrans mà cá nhân nêu trên đã nhận nhưng vẫn để nguyên chưa sử dụng.
Đối với việc này, trong suốt thời gian trước đó, người này không báo cáo cho lãnh đạo PVTrans để đơn vị biết kịp thời báo cáo và nộp khắc phục theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT. Vì vậy, nay căn cứ theo hướng dẫn của cơ quan CSĐT, số tiền này cần được chủ động nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan CSĐT.
Nam Phong