Đây là khẳng định của ông Hoàng Như Cương - Phó ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM trong cuộc họp thông tin về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị TP.HCM vừa mới diễn ra.
Tuyến metro số 1 thực hiện đúng tiến độ
Theo ông Hoàng Như Cương - Phó ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 từ Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài là 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với 14 ga, gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và trạm trung chuyển Long Bình tại quận 9.
Tuyến metro này có tổng mức đầu tư là 54.006 tỉ đồng; từ vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 48.515 tỉ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách TP là 5.491 tỉ đồng.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2007- 2020. Đến nay, dự án đã triển khai thực hiện 3 hợp đồng xây lắp và 1 hợp đồng mua sắm thiết bị theo hình thức hợp đồng tổng thầu EPC; 1 gói thầu còn lại (hệ thống công nghệ thông tin cho dự án) sẽ triển khai thiết kế kỹ thuật trong năm 2017.
Với gói thầu 1a, đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP hiện đã hoàn thành di dời cây xanh ở khu vực Công viên 23.9, di dời các công trình tiện ích cấp nước trên đường Lê Lợi và bàn giao mặt bằng. Nhà thầu liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco4 đã thực hiện rào chắn khu vực công trường thi công và đang tiến hành khảo sát và lập thiết kế bản - vẽ thi công. Nhà thầu này cũng đã bắt đầu thi công một số hạng mục phụ trợ. Dự kiến gói thầu 1a sẽ hoàn thành cuối năm 2020.
Gói thầu 1b đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son hiện nhà thầu liên danh Shimizu – Meada đang triển khai thi công tại ga Nhà hát TP, ga Ba Son và hầm đào hở sau ga. Khối lượng thực hiện tổng thể đạt 41%. Riêng với nhà ga Nhà hát TP tiến độ đạt 60% còn ga Ba Son tiến độ đạt 40%.
Với gói thầu số 2 xây dựng đoạn trên cao và trạm trung chuyển có chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương, nhà thầu liên danh Sumitomo – Cienco 6 đang triển khai thi công cơ bản xong kết cấu phần dưới, phần trụ của 17 phân đoạn cầu cạn, 5 cầu đặc biệt và 11 nhà ga. Khối lượng tổng thể đến nay đạt khoảng 65%. Dự kiến gói thầu hoàn thành vào năm 2020.
Gói thầu số 3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng, thực hiện đạt khoảng 12% khối lượng công việc theo hợp đồng và đã phê duyệt 7/11 hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống phụ (viễn thông, thu vé tự động, đầu máy toa xe, hệ thống tiếp điện trên cao, hệ thống cửa chắn ke ga, thiết bị trung chuyển, nhà xưởng…). Nhà thầu Hitachi cũng đang triển khai thực hiện thiết kế chế tạo một số Hệ thống phụ đã được phê duyệt nêu trên.
Ông Hoàng Như Cương khẳng định công tác kiểm tra an toàn được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thường xuyên nhằm hạn chế mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra ngoài công trường. Đến nay, dự án có trên 100.000 giờ làm việc nhưng chưa xảy ra tai nạn lao động nào.
Tháng 6.2017 sẽ có mặt bằng để thi công tuyến metro số 2
Về tuyến metro số 2, giai đoạn 1 từ Bến Thành – Tham Lương đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú hiện UBND các quận dọc tuyến đã ban hành thông báo thu hồi đất và cam kết tháng 6.2017 sẽ bắt đầu bàn giao mặt bằng.
Theo ông Hoàng Như Cương, tuyến metro số 2 mang lại lợi ích kinh tế xã hội cho TP, vì vậy đại diện này mong người dân cùng chia sẻ, đồng hành để dự án đượctriển khai đúng tiến độ đưa ra.
Đối với tuyến metro số 5, giai đoạn 1 từ ngã gã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn đến nay TP đã trình Thủ tướng kiến nghị xem xét, trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án. Về nguồn vốn đầu tư dự án, công tác đánh giá hồ sơ của các nhà thầu tham gia gói thầu tư vấn thiết kế khung kỹ thuật đã hoàn tất và đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP trình nộp cho Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
Đối với công tác tuyển chọn tư vấn quản lý dự án (sử dụng vốn vay của Chính phủ Tây Ban Nha), hiện Chính phủ Tây Ban Nha đã có công hàm chấp thuận chủ trương bổ sung nhiệm vụ thẩm tra thiết kế vào gói thầu tư vấn quản lý dự án.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số 5, giai đoạn 2 từ ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới đang được triển khai bởi liên danh KOICA F/S Team và đã có báo cáo cuối kỳ. Hiện tại, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cùng tư vấn lập hồ sơ đề xuất dự án trình UBND TP xem xét để gửi cho Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Chờ Thủ tướng phê duyệt tuyến metro 4b giai đoạn 1
Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư như tuyến 4b giai đoạn 1 là tuyến nhánh sân bayTân Sơn Nhất có chiều dài 2km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Công viên Hoàng Văn Thụ. Tuyến này có 2 nhà ga ngầm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 250 triệu USD. Đến nay, dự án hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu tiền khả thi cho tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuyến 4b giai đoạn 1 cũng đang chờ chấp thuận của phía Hàn Quốc thông qua Ngân hàng KEXIM để tiếp tục triển khai thực hiện nghiên cứu khả thi dự án tuyến nhánh sân bay sử dụng vốn hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc.
Liên quan đến tuyến metro này, ngày 6.1, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP đã kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư xem xét, lựa chọn và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Dự án tuyến metro số 4b giai đoạn 1 bắt đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất đi theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga Lăng Cha Cả.
Việc đầu tư xây dựng tuyến metro số 4b giai đoạn 1 sẽ là tuyến đường sắt đô thị trục chính và duy nhất kết nối, trung chuyển với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay cùng với tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, trục đường Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi.
Theo UBND TP, công tác đầu tư của tuyến metro số 4b sẽ giúp cho việc trung chuyển hành khách ra vào sân bay đến các khu vực khác của TP được thuận tiện, đồng thời giảm thiểu áp lực giao thông tại cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng của TP cũng như xây dựng một hệ thống vận chuyển đa phương thức để đạt đến giải pháp vận tải ổn định và phát triển bền vững.
Về trung tâm thương mại ngầm Bến Thành, đến nay UBND TP đã báo cáo gửi Chính phủ và Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã có kết luận đồng ý về sự cần thiết triển khai dự án này theo ý kiến đề xuất của UBND TP.
Phan Diệu