Sáu năm sau khi người Libya lật đổ chính quyền của đại tá Muammar Gaddafi, con trai ông là Saif al-Islam Gaddafi vừa tuyên bố trở lại chính trường Libya.

Con trai cố đại tá Gaddafi sẽ lại lãnh đạo Libya?

Trần Trí | 19/10/2017, 14:51

Sáu năm sau khi người Libya lật đổ chính quyền của đại tá Muammar Gaddafi, con trai ông là Saif al-Islam Gaddafi vừa tuyên bố trở lại chính trường Libya.

Hiện không rõ Saif Gaddafi ở ở đâu. Những thông tin khác nhau nói ông đang ở thành phố Zintan (nơi ông từng bị bắt) hoặc ở miền Đông Libya.

Ahmed Gaddaf al-Dam, một người anh em họ của đại tá Gaddafi, nói với báo Newsweek: Saif Gaddafi tự quyết định trở lại chính trường Libya, và nhờ trung gian liên hệ với người trong dòng họ.

Là một trong những thành viên cấp cao của chế độ cũ không bị giết hoặc bị tù trong cuộc nổi dậy 6 năm trước, ông không nói liệu con trai Gaddafi trong tương lai có lại là lãnh đạo Libya hay không, nhưng ông nói Saif Gaddafi cóliên quan đến quá trình tìm kiếm hòa bình hiện nay.

Ông nói: “Hãy đưa Libya thoát khỏi tất cả mọi sự hỗn loạn. Đó là điều ưu tiên, sau đó người dân có thể chọn bất kỳ mô hình lãnh đạo nào họ muốn. Hãy còn quá sớm để nói về ai lãnh đạo”.

Gaddaf al-Dam từng là trợ lý của đại tá Gaddafi còn nói người Libya phải tự hòa giải với chế độ cũ, sau 6 năm hỗn loạn. Ông nói đa số người của chế độ cũ đang bị tù, trong khi chính họ là những nhà quản lý có kinh nghiệm nhất.

Ông nói: “Chúng tôi gặp phải tình hình này suốt gần 7 năm qua. Không thể tiếp tục như thế nữa, và chúng tôi không thể giao đất nước cho những người phá hoại quê hương, làm người dân đau khổ. Chúng tôi đang phải chứng kiến đất nước bị thiêu cháy hằng ngày”.

Luật sư Khaled al-Zaidi nói con trai Gaddafi khỏe mạnh về tâm lý và thể chất, và đã trở lại chính trường Libya, nơi người cha từng cầm quyền suốt 40 năm.

Theo Reuters, người luật sư nói Saif Gaddafi hoạt động chính trị ở hậu cứ của ông ta ở Libya, với các bộ tộc, các thành phố và với các nhà quyết định chính sách, nhằm đạt tới hòa bình ở Libya.

Saif Gaddafi từng du học Anh, từng là một trong những kiến trúc sư trưởng trong nỗ lực Libya làm thân với Mỹ và các đồng minh của Mỹ hồi năm 2004.

Trong cuộc nổi dậy năm 2011, Saif Gaddafi cũng tích cực bảo vệ chế độ của cha ông ta. Saif Gaddafi từng nói cuộc nổi dậy tràn lan là “công trình của những tên nghiện ma túy và say rượu”.

Cuối cuộc nổi dậy vốn kết thúc bằng việc cha ông ta bị giết sau khi bị phát hiện trốn trong một ống cống, còn Saif Gaddafi bị bắt và bị nhốt ở thành phố núi Zintan (miền tây Libya).

Năm 2015, một phiên tòa có kết nối vidéo đã tuyên án tử hình Saif Gaddafi, vì vai trò của ông ta trong cuộc nổi dậy.Nhưng cuối năm đó, vì những liên minh trong cuộc nội chiến có những thay đổi, ông ta được trả tự do, theo một luật khoan hồng chính trị cho các cựu quan chức chế độ Gaddafi.

Hồi tháng 6.2017, sau khi có tin Saif Gaddafi được thả, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đề nghị bắt ông để xử các tội danh bị cáo buộc.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con trai cố đại tá Gaddafi sẽ lại lãnh đạo Libya?