Trang Nikkei Asian Review ghi nhận các nước châu Á đang chạy đua phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa địa phương, giảm bớt phụ thuộc vào dịch vụ do Mỹ cung cấp.
Khoa học - công nghệ

Cuộc đua AI tạo sinh 'nóng lên' ở châu Á

Cẩm Bình 25/01/2024 08:35

Trang Nikkei Asian Review ghi nhận các nước châu Á đang chạy đua phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh phù hợp với ngôn ngữ và văn hóa địa phương, giảm bớt phụ thuộc vào dịch vụ do Mỹ cung cấp.

Việt Nam vừa gia nhập cuộc đua với ViGPT được phát triển bởi VinBigData - công ty con của tập đoàn Vingroup. Hệ thống tương tác với người dùng bằng tiếng Việt, sở hữu lượng tri thức lớn về pháp luật, lịch sử, văn hóa, danh nhân, danh lam thắng cảnh, đặc trưng vùng miền… của Việt Nam.

Giám đốc khoa học VinBigData Vũ Hà Văn cho biết dù cạnh tranh trên thị trường AI tạo sinh đòi hỏi chi phí lớn, nhưng công ty vẫn quyết định phát triển hệ thống riêng vì họ có thể sử dụng dữ liệu tại chỗ tạo nên AI cung cấp câu trả lời chính xác hơn các đối thủ nước ngoài. Đa số hệ thống phổ biến hiện tại đều được huấn luyện bằng dữ liệu tiếng Anh, có ít dữ liệu từ Việt Nam nên không đảm bảo tính chính xác khi người dùng đưa ra câu hỏi về văn hóa, lịch sử hay luật pháp Việt Nam.

cuoc00.jpg
Giám đốc khoa học VinBigData Vũ Hà Văn - Ảnh: VinBigData

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của ViGPT sở hữu 1,6 tỷ tham số - chỉ bằng vài phần trăm mô hình GPT-4 của OpenAI. Nhiều tham số hơn tương đương với trí thông minh cao hơn, nhưng so sánh thông số Vietnamese Multitask Language Understanding - tiêu chí đánh giá AI tạo sinh được tùy chỉnh cho thị trường Việt Nam - thì ViGPT vượt trội hơn nhiều đối thủ nước ngoài, chỉ đứng sau ChatGPT.

Vingroup đang ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cho xe điện VinFast, tài xế có thể điều khiển phương tiện thông qua mệnh lệnh bằng tiếng Việt. Tập đoàn còn dự định tích hợp AI vào lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, kho vận.

Bloomberg Intelligence xác định mỗi năm thị trường AI tạo sinh toàn cầu mở rộng đến 42%, quy mô dự kiến tăng từ 40 tỉ USD năm 2022 lên 1,3 nghìn tỉ USD vào năm 2032. Thống trị thị trường đang là công ty công nghệ Mỹ như OpenAI, Google và Amazon. Nhiều đơn vị trên khắp thế giới đều sử dụng ChatGPT hoặc hệ thống khác được phát triển tại Mỹ. Nhưng ước tính chỉ 5% dân số toàn cầu dùng tiếng Anh như ngôn ngữ đầu tiên, vì vậy nhu cầu phát triển hệ thống AI phù hợp với cộng đồng không nói tiếng Anh là vô cùng lớn.

cuoc01.jpg
Mỗi năm thị trường AI tạo sinh toàn cầu mở rộng đến 42% - Ảnh: Bloomberg Intelligence

Tại Nhật Bản, công ty công nghệ địa phương đang phát triển hệ thống AI dùng tiếng Nhật. Tháng 8 năm ngoái tập đoàn NEC ra mắt dịch vụ trí tuệ nhân tạo dựa trên LLM Cotomi. Tháng 3 năm nay đơn vị viễn thông cũng sẽ triển khai dịch vụ dựa trên LLM Tsuzumi. Cả hai mô hình ngôn ngữ lớn đều hoạt động hiệu quả với tiếng Nhật.

Nhà cung cấp dịch vụ di động SoftBank Corp cũng đang phát triển LLM của riêng mình. Chủ tịch SoftBank Junichi Miyakawa tự tin tuyên bố: “Việc hiểu được hoạt động kinh doanh ở Nhật đem lại cho hệ thống lợi thế về khả năng sử dụng, chẳng hạn như có thể trả lời email và thực hiện công việc trả lời cuộc gọi từ khách hàng một cách tự nhiên hơn”.

Theo Nikkei Asian Review, động lực đằng sau cuộc đua phát triển AI tạo sinh bản địa hóa là rủi ro phụ thuộc vào Mỹ. Ngoài ra còn có lo ngại sử dụng AI phát triển ở quốc gia khác dẫn đến rò rỉ dữ liệu, đặc biệt là thông tin nhạy cảm.

Đang cạnh tranh công nghệ với Mỹ rất gay gắt, Trung Quốc tất nhiên không đứng ngoài cuộc đua. Loạt “ông lớn” Baidu, Tencent, Alibaba đều phát triển AI tạo sinh. Đến cuối năm ngoái Ernie Bot của Baidu vượt mốc 1 triệu người dùng. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Baidu Robin Li khẳng định: “LLM chúng tôi tạo ra phù hợp hơn với tiếng Trung và thị trường Trung Quốc”.

Tại Hàn Quốc tháng 8 năm ngoái, đơn vị cung cấp dịch vụ mạng Naver ra mắt HyperClova X được tùy chỉnh cho tiếng Hàn. AI tạo sinh này sẽ có mặt trong công cụ tìm kiếm và nền tảng mua sắm trực tuyến của công ty.

Naver cho biết dữ liệu tiếng Hàn của mình nhiều hơn dữ liệu tiếng Hàn của ChatGPT, giúp sáng tạo văn bản tự nhiên hơn và nhận dạng ngôn ngữ mượt mà hơn.

Tháng trước Singapore công bố kế hoạch phát triển LLM phù hợp với tiếng Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Nỗ lực này đối mặt không ít thách thức, chẳng hạn như thiếu dữ liệu có thể được dùng để huấn luyện bằng ngôn ngữ ít phổ biến cũng như hệ thống AI như vậy đem lại rất ít lợi nhuận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
4 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    một giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    2 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    4 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    8 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc đua AI tạo sinh 'nóng lên' ở châu Á