Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa thành phố Paris Jean-Claude Gallet thông báo họ cứu được phần cấu trúc chính của nhà thờ Đức Bà sau nhiều giờ chữa cháy.

Cứu được cấu trúc chính của nhà thờ Đức Bà Paris

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 16/04/2019, 10:25

Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa thành phố Paris Jean-Claude Gallet thông báo họ cứu được phần cấu trúc chính của nhà thờ Đức Bà sau nhiều giờ chữa cháy.

Hai tòa tháp lớn phía bắc cũng an toàn. Ngọn lửa đã bị kiểm soát.

Ngọn lửa bùng lên tại công trình biểu tượng hơn 800 năm qua của Paris vào tối ngày 15.4 (giờ địa phương). Phần mái rồi đến tòa tháp nhọn cao lần lượt đổ sụp, đe dọa đến khu vực còn lại cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật quý giá.

Dựa trên điều tra sơ bộ, giới chức năng loại bỏ khả năng phóng hỏa và không tin đây là hành động tấn công khủng bố, mà tin rằng vụ cháy vô tình xảy ra.

Mái cùng tháp nhọn đổ sụp, nhưng phần cấu trúc chính đã an toàn - Ảnh: Reuters

Mục sư Patrick Jacquin cho biết mão gai của Chúa (Crown of Thorns) cùng mảnh áo Thánh Louis không hư hại gì. Tuy vậy chưa rõ liệu ba cửa sổ hoa hồng cách điệu lâu đời bên trong có chịu được nhiệt độ cao hay không.

Mão gai của Chúa không hư hại gì - Ảnh: The Guardian

Người dân thủ đô lẫn du khách kinh hoàng khi thấy khói bốc lên từ nhà thờ. Ông Philippe làm trong ngành truyền thông chia sẻ: “Paris sẽ mất đi vẻ đẹp, không bao giờ được như trước. Đây là một thảm kịch”.

Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố ông cũng đau buồn như nhiều người dân Pháp vì nhà thờ Đức Bà bị hỏa hoạn. Nhà lãnh đạo khẳng định sẽ xây dựng lại công trình này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đều gửi lời chia buồn.

Cảnh nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy gây sốc cho người dân lẫn du khách - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả vụ cháy thật khủng khiếp, đồng thời đề xuất biện pháp dùng máy bay chuyên dụng dập lửa. Nhưng Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nunez bác bỏ với lý do cách làm này gây nguy hiểm cho cấu trúc nhà thờ.

Chiến dịch gây quỹ xây lại nhà thờ đã được phát động bởi một số tổ chức như French Heritage Society và Go Fund Me. Ngoài ra còn có tỉphú Pháp François-Henri Pinault - Chủ tịch Tập đoàn Artemis - tuyên bố đóng góp 100 triệu euro.

Cẩm Bình (theo SCMP, The Guardian, The Local France)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
một phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu được cấu trúc chính của nhà thờ Đức Bà Paris