Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 15.4 đã lên chỉ trích mạnh mẽ các bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về quan hệ Trung Quốc - Mỹ Latinh.

Trung Quốc lên án bình luận của Ngoại trưởng Mỹ

Hoàng Vũ | 15/04/2019, 23:12

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 15.4 đã lên chỉ trích mạnh mẽ các bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về quan hệ Trung Quốc - Mỹ Latinh.

“Các phát ngôn của ông Pompeo về quan hệ Trung Quốc - Mỹ Latinh là những lời vu khống vô căn cứ cấu thành một sự khiêu khích có chủ ý, vàBắc Kinh phản đối mạnh mẽ điều này", ông Lục Khảng nhấn mạnh trong cuộc họp báo vào ngày thứ hai.

"Sự hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh dựa trên các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. Nó tập trung vào sự phát triển chung. Trung Quốc đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện sống của các quốc gia Mỹ Latinh", ông Lục Khảng cho biết thêm.

Nhà ngoại giao Trung Quốc tiếp tục khẳng định quan điểm của Trung Quốc về tình hình ở Venezuela vẫn không thay đổi và tương ứng với các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Nguồn cơn của của sự lên án mạnh mẽ này đến từ chuyến thăm Chile hồi tuần trước của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhằm kêu gọi các nước Mỹ Latinh tích cực ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập của Venezuela Juan Guaido cũng như nỗ lực giành lại ảnh hưởng của Washington trước các mối đe dọa từ những đối thủ mới trong khu vực.

Tại thủ đô Santiago của Chile, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông coi Nga và Trung Quốc là "những người bạn hờ" của Mỹ Latinh và cho rằng hai quốc gia này đang làm “lây lan sự hỗn loạn" cho khu vực bằng cách hợp tác với các nhà lãnh đạo địa phương để đổi lấy những ảnh hưởng chính trị và kinh tế.

Nga và Trung Quốc là một trong những quốc gia lên tiếng ủng hộ Nicolas Maduro với tư cách là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela sau khi lãnh đạo phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn Juan Guaido tuyên bố là tổng thống lâm thời của nước này hồi tháng 1. Mỹ và nhiều quốc gia khác ngay lập tức công nhận Guaido và kêu gọi ôngMaduro từ chức.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lên án bình luận của Ngoại trưởng Mỹ