Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ 56 tuổi bị ung thư lưỡi lan rộng, tạo hình khó.

Đà Nẵng: Phẫu thuật thành công ca bệnh ung thư lưỡi lan rộng

Hà Bình | 13/03/2023, 05:40

Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ 56 tuổi bị ung thư lưỡi lan rộng, tạo hình khó.

Trước đó, Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân N.T.H.H. (56 tuổi, trú tại Gia Lai) trong tình trạng có khối u to tại cổ, đau nhiều, ăn kém.

Qua thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u sùi lan rộng ở lưỡi sàng miệng phải, hạch cổ bên phải cứng dính.

Kết quả chụp MRI cho thấy khối u vùng lưỡi phải có kích thước 34x24mm, di căn hạch cổ vùng cảnh thấp phải, xâm lấn tĩnh mạch cảnh trong.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ xác định đây là một ca ung thư lưỡi lan rộng có chỉ định phẫu thuật, tuy nhiên là một ca bệnh khó trong việc lựa chọn tạo hình lại khuyết hổng lưỡi.

bv-ung-buou-dn.jpg
Ca mổ kéo dài hơn 8 giờ đồng hồ - Ảnh: BV

Ngày 27. 2, bệnh nhân N.T.H.H. được các bác sĩ tại Khoa Ngoại 2 Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng phẫu thuật cắt bỏ hết khối ung thư, nạo hạch và tạo hình lưỡi.

Bác sĩ Hồ Quảng Cơ (phẫu thuật viên chính của ê kíp mổ) cho biết, quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân H. được tiến hành theo hai bước.

Bước thứ nhất là cắt rộng khối khối ung thư và 1/2 lưỡi phải. Do khối ung thư lan rộng có hạch xâm lấn gây chít hẹp gần hoàn toàn tĩnh mạch cảnh chung bên phải nên phẫu thuật viên phải cắt cả tĩnh mạch cảnh khi nạo hạch.

Bước thứ hai là tạo hình lưỡi cho bệnh nhân. Ê kíp phẫu thuật lựa chọn sử dụng vạt da cơ ở vùng ngực để tạo hình lưỡi, phẫu thuật viên cắt xương đòn bên phải để đưa vạt cơ lên vùng miệng.

bv-ung-buou-dn-2(1).jpg
Bệnh nhân N.T.H.H. đang được điều trị tại Khoa Ngoại II Bệnh viện ung bướ Đà Nẵng, sẽ được xuất viện khi vết mổ ổn định hoàn toàn

Sau hơn 8 giờ đồng hồ phẫu thuật, bệnh nhân H. được chuyển sang phòng hậu phẫu và sức khỏe dần tốt lên.

Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại Khoa Ngoại II Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng, sức khỏe ổn định, vết mổ tiến triển tốt, sẽ được xuất viện khi vết mổ ổn định hoàn toàn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Phẫu thuật thành công ca bệnh ung thư lưỡi lan rộng