Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Tràng An - chùa Bái Đính (Ninh Bình) vừa có văn bản xin miễn thuế nhập khẩu xe điện để vận chuyển hành khách trong khu du lịch.
Được biết, số xe điện này được doanh nghiệp Xuân Trường nhập khẩu phục vụ cho dự án đầu tư khu du lịch sinh thái Tràng An - Bái Đính. Theo trình bày của doanh nghiệp thì số xe điện nhập khẩu được sử dụng để vận chuyển hành khách đi lại trong khu du lịch, không tham gia giao thông công cộng, không đăng ký lưu hành.
"Đại gia" Ninh Bình kiến nghị Bộ Tài chính miễn thuế nhập khẩu theo diện phương tiện vận tải tạo tài sản cố định cho dự án. Theo điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và điều 12 Nghị định số 87/2010/NĐ-CP, đối với các trường hợp cụ thể của doanh nghiệp Xuân Trường, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, quyết định miễn thuế hay không.
|
Xe điện được doanh nghiệp Xuân Trường nhập về phục vụ du khách với giá vé khá đắt. |
Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ xem xét và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Tài chính hướng dẫn doanh nghiệp Xuân Trường và các cơ quan liên quan xử lý cụ thể về thuế nhập khẩu số xe điện nói trên.
Theo đó, Bộ Tài chính giao Cục Hải quan Thanh Hóa kiểm tra hồ sơ nhập khẩu, sổ sách, chứng từ kế toán, hợp đồng mua bán và các chứng từ có liên quan đến số xe điện nhập khẩu của doanh nghiệp Xuân Trường. Kết quả kiểm tra nếu xác định số xe điện nhập khẩu đúng là chỉ phục vụ cho việc đi lại trong khu sinh thái Tràng An - chùa Bái Đính thì xử lý miễn thuế nhập khẩu.
Trường hợp phát hiện doanh nghiệp sử dụng không đúng mục đích đã được miễn thuế thì truy thu số thuế nhập khẩu đã miễn và xử phạt theo quy định của pháp luật.
Theo khảo sát của PV, có khoảng 200 xe điện của doanh nghiệp Xuân Trường đang được sử dụng tại khu du lịch Tràng An - chùa Bái Đính với mức giá không hề rẻ, 30 ngàn đồng/lượt (1 chiều), 60 ngàn đồng (khứ hồi) cho tuyến đường khoảng 1,5 km.
Hồi lễ hội tháng 3 vừa qua, những chiếc xe điện này hoạt động hết công suất, dù theo quy định chỉ chở được tối đa 12 người song "bị nhồi" một lượng khách gấp rưỡi số cho phép. Báo chí ghi lại được hình ảnh người dân bất chấp nguy hiểm đã đu lên xe hoặc nhảy lên khi xe đang chạy. Lượng người quá đông trong khi xe điện phải chạy liên tục, không kịp nạp điện nên đã dẫn đến cảnh xe hết điện giữa đường, du khách phải nhảy xuống đẩy xe về bãi.
Bảo Hân