Một quan chức CHDCND Triều Tiên đào tẩu hai năm trước tiết lộ gia thế của quyền Đại sứ nước này tại Ý Jo Song-gil.

Đại sứ Triều Tiên vừa đào tẩu là ‘con nhà nòi’ ngoại giao

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 05/01/2019, 17:36

Một quan chức CHDCND Triều Tiên đào tẩu hai năm trước tiết lộ gia thế của quyền Đại sứ nước này tại Ý Jo Song-gil.

Báo JoongAng Ilbo ngày 3.1 dẫn lời nghị sĩ Kim Min-ki của Hàn Quốc cho biết quyền Đại sứ Jo đã biến mất cùng với gia đình và nộp đơn xin tị nạn tại một nước phương Tây.

Thae Yong-ho, Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh chạy sang Hàn Quốc năm 2016, thấy sốc khi biết chuyện vì ông chưa từng nghĩ đồng nghiệp cũ của mình sẽ làm vậy.

Ông Thae tiết lộ Jo là con trai một nhà cựu ngoại giao, ngoài ra còn có bố vợ cũng là nhân vật kì cựu trong ngành giữ chức Đại sứ tại Thái Lan những năm 1990, làm việc cho Tổng lãnh sự quán tại Hồng Kông những năm 2000 và từng phụ trách xử lý biên bản ngoại giao cho gia đình họ Kim cầm quyền.

Vợ của quyền Đại sứ Jo tốt nghiệp trường y danh tiếng. Cả gia đình (gồm 2 vợ chồng cùng 1 người con) được xem là thành viên của “tầng lớp tinh anh đất nước”, hưởng cuộc sống nhiều đặc quyền.

Jo thông thạo tiếng Anh, Pháp, Ý. Ông đến Rome vào năm 2015, giữ chức quyền Đại sứ Triều Tiên năm 2017 sau khi chính quyền Ý trục xuất Đại sứ Mun Jong-nam nhằm phản đối vụ thử hạt nhân thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Trường hợp quan chức ngoại giao Triều Tiên cấp cao đào tẩu gần đây nhất là Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho - Ảnh: SCMP

Các nhà ngoại giao Triều Tiên thông thường sẽ về nước sau khoảng 3 năm nhiệm kỳ ở nước ngoài. Trong vòng ba thập niên qua có người không trở về mà trốn chạy sang phương Tây.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật công nghệ mới
Triều Tiên thông báo phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo nhằm thử nghiệm hệ thống dẫn đường tự động mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Triều Tiên vừa đào tẩu là ‘con nhà nòi’ ngoại giao