UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đưa dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM (metro) tuyến số 3a, Bến Thành - Tân Kiên vào danh mục các dự án sử dụng ODA vốn vay Nhật Bản giai đoạn 2016 – 2018.
Theo đó, dự án đi qua địa bàn các quận 1, 10, 5, 6 và huyện Bình Chánhvới tổng chiều dài 19,8km đi ngầm kết hợp đi cao. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn Bến Thành - bến xe Miền Tây cũ dài 9,7 km đi ngầm toàn bộ. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư đoạn bến xe Miền Tây cũ - ga Tân Kiên thuộc bến xe Miền Tây mới và trạm Tân Kiên dài 10,1 km.
Theo UBND TP.HCM, việc xây dựng các tuyến metro ưu tiên làm nòng cốt gồm tuyến metro số 1, số 2, số 3a, 3b và số 4 và phát triển thêm các tuyến khác như tuyến metro số 5, số 6 và các tuyến monorail (đường ray đơn) để từng bước hình thành mạng lưới giao thông công cộng bánh sắt hiện đại. Chưa kể, xây dựng các tuyến metro này cũng nhằm giải quyết nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng của thành phố.
Ngoài ra, tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài tới thành phố Biên Hoà - tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương từ ga Suối Tiên trong tương lai. Tuyến đường sắt đô thị số 3a sẽ được kéo dài kết nối với thành phố Tân An - Long An tại ga Tân Kiên.
Tuyến đường sắt đô thị số 3a kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm nối bến xe Suối Tiên - trung tâm thành phố (Bến Thành) - bến xe Miền Tây tạo sự thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị số 1;đồng thời tạo sự kết nối liên thông ba trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố gồm bến xe Miền Đông mới - trung tâm thành phố (Bến Thành) - bến xe Miền Tây.
Phan Diệu