Ngày đầu tuần tới, tổ công tác đặc biệt phải làm việc với UBND huyện Long Thành để xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại của dự án.

Đồng Nai thành lập tổ công tác đặc biệt để thúc tiến độ cho sân bay Long Thành

H.Đ | 23/12/2022, 20:06

Ngày đầu tuần tới, tổ công tác đặc biệt phải làm việc với UBND huyện Long Thành để xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại của dự án.

Theo UBND huyện Long Thành (Đồng Nai), thời gian qua tiến độ thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành bị chậm do gặp một số vướng mắc trong việc áp dụng chính sách về bồi thường tài sản, xử lý công tác xét giao đất ở của các hộ dân khi xét tái định cư.

Việc thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành giai đoạn đầu được thực hiện với tiến độ rất tốt. Tuy nhiên, nhiều tháng gần đây, tiến độ rất chậm trễ.

Do đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu thành lập tổ công tác đặc biệt xử lý dứt điểm các vướng mắc tại dự án Sân bay Long Thành. 

Tổ công tác đặc biệt sẽ do lãnh đạo Sở Tài chính chủ trì và đại diện các sở, ngành liên quan như: TN-MT; Tư pháp… Ngày đầu tuần tới, tổ công tác đặc biệt phải làm việc với UBND huyện Long Thành để xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn tại của dự án.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành giai đoạn đầu được thực hiện với tiến độ rất tốt. Tuy nhiên, trong khoảng nửa năm gần đây, tiến độ dự án rất chậm trễ. Các sở, ngành chuyên môn có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chưa thực hiện tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết việc chậm giải phóng mặt bằng do vướng mắc trong cơ chế chính sách đền bù nên việc kiểm duyệt, giải quyết hồ sơ chậm. Ngoài ra, nhiều hộ dân chuyển nhượng viết tay, đất vô chủ dẫn tới khó khăn trong đền bù. "Địa phương sẽ cố gắng hoàn thành phê duyệt hồ sơ cho các hộ dân còn lại, để chậm nhất đến tháng 1.2023 bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư", ông Tiếp nói.

Hiện nay, đối với khu vưc 1.810 ha đất phục vụ xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Đồng Nai đã bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gần 98% diện tích đất. Đối với khu vực 722ha đất dự trữ, Đồng Nai đã bàn giao cho ACV gần 92% diện tịch. Hiện trong khu vực 2.532ha (bao gồm khu vực 1.810ha và 722ha) còn 46 trường hợp với diện tích hơn 12ha chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.

Theo kế hoạch điều chỉnh mới đây, dự kiến quý 1/2023, ACV sẽ triển khai thi công đồng loạt nhiều hạng mục, từ nhà ga, đường băng đến sân đỗ. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng để thi công hai tuyến đường kết nối số 1, số 2 đến nay chưa hoàn thành. Hai tuyến này bị chậm sẽ là rào cản lớn khi triển khai thi công đồng loạt các hạng mục khác, do không có đường để phục vụ thi công.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỉ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Trước đó, ngày 16.12, ACV đã ra quyết định hủy gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Lý do hủy thầu, theo ACV là tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu theo quy định tại khoản 1, điều 17 luật Đấu thầu.

Gói thầu 5.10 trị giá 35.233 tỉ đồng là hạng mục quan trọng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3. 

Theo ACV, việc hủy gói thầu 5.10 chắc chắn khiến mốc tiến độ của dự án nhà ga hành khách sân bay Long Thành trượt đi so với kế hoạch đề ra, song cụ thể ảnh hưởng như thế nào thì chưa xác định được. Chủ đầu tư phải đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xong mới xác định được tiến độ của dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 3: Hiến kế phát triển nghề
Để nghề sản xuất muối vượt qua khó khăn, làm tiền đề để nâng cao đời sống và có nhiều hơn những hộ khá giàu, bà con diêm dân đã mạnh dạn hiến kế để chính quyền địa phương xem xét, lựa chọn kế sách phù hợp, từng bước đưa nghề muối ở Bạc Liêu phát triển bền vững, diêm dân sống được với nghề vốn được xem là truyền thống.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai thành lập tổ công tác đặc biệt để thúc tiến độ cho sân bay Long Thành