Ý tưởng xây dựng Đài vinh danh công trình truyền tải điện 500 KV Bắc - Nam trị giá 108 tỉ đồng của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa qua đã chính thức được yêu cầu dừng lại.

Dừng xây dựng Đài vinh danh truyền tải điện quốc gia

tuyetnhung | 09/10/2016, 14:21

Ý tưởng xây dựng Đài vinh danh công trình truyền tải điện 500 KV Bắc - Nam trị giá 108 tỉ đồng của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa qua đã chính thức được yêu cầu dừng lại.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi thông báo yêu cầu EVNNPT dừng toàn bộ các công việc liên quan đến xây dựng Đài vinh danh công trình truyền tải điện 500 KV Bắc - Nam,được EVNNPT lên ý tưởng.

EVN cho biết, việc xây dựng công trình chỉ là nghiên cứu riêng của EVNNPT nhưng chưa được tập đoàn đồng ý về chủ trương thực hiện. Theo đó, EVN đã yêu cầu EVNNPT phải dừng ngay toàn bộ các công việc liên quan đến xây dựng đài vinh danh này.

Về phía EVNNPT, chiều 8.10 đơn vị này đã có giải trình về lý do lên ý tưởng xây dựng Đài vinh danh truyền tải điện 500 KV Bắc - Nam.

Cụ thể, EVNNPT cho biết, công trình đường dây 500 KV Bắc - Nam mạch 1 được thi công từ năm 1992 và hoàn thành năm 1994, đi qua 14 tỉnh, thành phố, nhiều khu vực rừng rậm, núi cao… Để hoàn thành, hàng chục ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân cùng nhiều lực lượng đã tham gia xây dựng, trong đó có những người đã tử nạn.

Công trình đường dây 500 kV Bắc - Nam là mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển Hệ thống Truyền tải điện Việt Nam, đáp ứng nhu cầu về điện cho các tỉnh phía nam trong những năm đầu của sự nghiệp đổi mới.

Theo EVNNPT, việc xây dựng Đài vinh danh đã được đưa ra bàn thảo từ nhiều năm trước, trong dịp kỷ niệm 10 năm đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1 được đưa vào vận hành (năm 2004), các cựu cán bộ lãnh đạo và công nhân viên tham gia xây dựng công trình đường dây 500 kV Bắc - Nam kiến nghị xây dựng Đài vinh danh. Khi đó đã có chủ trương xây dựng Đài Vinh danh, nhưng chưa thực hiện được.

Tiếp đến dịp kỷ niệm 20 năm đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1 được đưa vào vận hành, các cựu cán bộ lãnh đạo và công nhân viên tham gia xây dựng công trình đường dây 500 kV Bắc - Nam tiếp tục kiến nghị xây dựng Đài vinh danh.

Xuất phát từ những lý do nêu trên, EVNNPT đã quyết định thực hiện ý tưởng, mong muốn xây dựng Đài vinh danh Công trình Truyền tải điện 500 kV Bắc - Nam, để tri ân các thế hệ cán bộ, kỹ sư, công nhân và các lực lượng đã tham gia xây dựng công trình.

Quá trình triển khai thực hiện, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung - Đơn vị được EVNNPT giao nhiệm vụ triển khai dự án đã báo cáo và được tỉnh Gia Lai đồng ý cho xây dựng công trình trong khu vực quy hoạch Công viên văn hóa các dân tộc Gia Lai.

Xung quanh số tiền 108 tỉ xây dưng dự án Đài vinh danh được đầu tư, đại diện EVNNPT cho biết đây không phải là con số mà đơn vị này đưa ra. Bởi ý tưởng dựng đài mới được quyết định, việc huy động kinh phí đóng góp cho dự án hiện vẫn chưa được triển khai, do đó còn phải chờ đóng góp của tổ chức, cá nhân để chốt phương án vốn đầu tư.

Về nguồn vốn và giá trị đầu tư xây dựng công trình, EVNNPT sẽsử dụng nguồn vốn đóng góp của các tổ chức, cá nhân và một phần lấy từ quỹ phúc lợi của EVNNPT.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dừng xây dựng Đài vinh danh truyền tải điện quốc gia