Để giải quyết tình trạng thiếu trường lớp, thiếu phòng học đang diễn ra trên địa bàn TP.HCM, Sở Xây dựng đã tham mưu để UBND TP kiến nghị các bộ ngành liên quan về phương án xây dựng trường học cao tầng phù hợp với đặc thù “đất chật người đông”.

Giải quyết tình trạng thiếu trường lớp: TP.HCM đề xuất xây dựng trường học cao tầng

Hồ Quang | 01/09/2023, 11:02

Để giải quyết tình trạng thiếu trường lớp, thiếu phòng học đang diễn ra trên địa bàn TP.HCM, Sở Xây dựng đã tham mưu để UBND TP kiến nghị các bộ ngành liên quan về phương án xây dựng trường học cao tầng phù hợp với đặc thù “đất chật người đông”.

Ông Bùi Văn Hiếu - Chánh văn phòng Sở Xây dựng TP.HCM đã cho biết như thế chiều 31.8 về việc giải quyết tình trạng thiếu trường lớp hiện nay ở TP.

giai-quyet-viec-thieu-truong-lop-o-tphcm-de-xuat-xay-dung-truong-hoc-cao-tang-hinh-anh(1).png
Học sinh tại TP.HCM ngày càng đông, các trường học hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu - Ảnh: PV

Theo ông Hiếu, hiện nay trên địa bàn TP.HCM quỹ đất của các trường quy hoạch từ trước đã được sử dụng vào mục đích xây dựng trường lớp. Trước tình hình học sinh ngày càng đông, các trường rất khó tìm được đất để xây mới.

Đặc biệt, hiện nay tại khu vực nội thành, quỹ đất sạch có thể sử dụng cho việc xây dựng trường học với diện tích lớn đã không còn. Ở những khu vực các huyện ngoại thành mật độ tập trung dân cư đông, quỹ đất xây dựng trường học cũng rất khó khăn.

“Để giải quyết tình trạng thiếu cơ sở vật chất trường lớp, thiếu phòng học đang diễn ra trên địa bàn TP, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP kiến nghị các bộ ngành liên quan về phương án xây dựng trường học cao tầng phù hợp với đặc thù của TP đất chật người đông”, ông Hiếu cho biết.

Cũng theo ông Hiếu, hiện công tác quy hoạch, tổ chức mạng lưới trường lớp đang gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai lấy ý kiến người dân, cũng như về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. TP đang ở giai đoạn đầu tư công giữa kỳ trung hạn thời kỳ 2021-2025, nhiều dự án đầu tư xây dựng mới, hoặc nâng cấp trường học đang gặp khó khăn vướng mắc khi áp dụng chỉ tiêu định mức về diện tích đất bình quân trên mỗi học sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo (tối thiểu là 10m2/học sinh ).

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng trường học trên địa bàn TP phải phù hợp theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và các quy định pháp luật liên quan. Đối với mô hình trường học, đã có quy định về số tầng cao tối đa.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc dự án cải tạo nâng cấp xây dựng mới thay thế các công trình trường học, Sở Xây dựng đang phối hợp với các sở ngành, quận huyện, tham mưu cho UBND TP kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan xem xét thống nhất việc áp dụng định mức diện tích sàn xây dựng tối thiểu trên học sinh thay cho diện tích đất bình quân tối thiểu.

“Giải pháp này cần được áp dụng đối với các khu đô thị đông dân cư, khó khăn về quỹ đất nhằm phù hợp với đặc thù của địa phương, từ đó có các quy định cụ thể về việc đầu tư, xây dựng trường học cao tầng nhằm đảm bảo về quy hoạch đô thị, an toàn về phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ”, ông Hiếu nói.

Bài liên quan
Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Giải quyết vấn đề thiếu thuốc đang là bài toán chung của nhiều quốc gia
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết việc giải quyết triệt để vấn đề thiếu thuốc đang là bài toán chung của nhiều quốc gia, nhất là sau đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia: Cần đánh giá kỹ tác động của chính sách
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 23.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải quyết tình trạng thiếu trường lớp: TP.HCM đề xuất xây dựng trường học cao tầng