Nhóm các hiệp hội thương mại của Pháp đại diện chung cho khoảng 800 nhà quảng cáo, nhà xuất bản, cơ quan và hãng công nghệ quảng cáo đã ký một lá thư gửi tới Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook. Nội dung bức thư kêu gọi gã khổng lồ công nghệ Mỹ không nên triển khai tính năng "xóa web" (web eraser) dự kiến vào tháng tới vì lo ngại nó có thể tác động thảm khốc đến hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến.
Trang AppleInsider đưa tin tính năng "xóa web" sẽ cho phép người dùng Safari xóa nội dung không mong muốn như quảng cáo, văn bản và hình ảnh khỏi các trang web, đồng thời trình duyệt sẽ nhận ra các lựa chọn đó cho những lần truy cập tiếp theo.
Apple vẫn chưa bình luận về thông tin này nhưng sẽ tổ chức hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hàng năm vào ngày 10.6 tới, nơi hãng sẽ công bố các tính năng mới cho hệ điều hành iOS 18.
Bức thư được đồng ký bởi các nhà lãnh đạo của cơ quan thương mại tiếp thị kỹ thuật số Alliance Digitale, hiệp hội xuất bản trực tuyến Geste, tổ chức đại lý quảng cáo SRI, cơ quan thương mại đại lý truyền thông UDECAM, nhóm thương mại báo chí APIG và hiệp hội Union des Marques. Trong bức thư mà trang Insider xem được một bản sao, họ cho rằng công cụ "xóa web" sẽ gây nguy hiểm cho mô hình kinh doanh quảng cáo trực tuyến trong một giai đoạn vốn đã khó khăn.
Apple không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.
Nhóm các hiệp hội thương mại Pháp lo ngại rằng công cụ "xóa web" của Apple có thể là ví dụ khác về việc Big Tech (hãng công nghệ lớn) thực hiện những thay đổi mang tính đột phá mà các công ty truyền thông và quảng cáo không kiểm soát được.
Các nhà xuất bản trực tuyến đang quay cuồng trước vô số thách thức với hoạt động kinh doanh của họ, gồm cả sự sụt giảm lưu lượng truy cập giới thiệu từ Google và Facebook cùng một số nhà quảng cáo hoàn toàn tránh xuất hiện bên cạnh tin tức. Các nhà xuất bản cũng lo ngại rằng những thay đổi sắp tới, chẳng hạn chuyển đổi sang tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và quyết định của Google về việc chấm dứt hỗ trợ cookies bên thứ ba trong trình duyệt Chrome phổ biến, có thể gây căng thẳng hơn nữa cho lượng độc giả và doanh thu quảng cáo của họ.
Sắp tới, Google, thông qua trình duyệt Chrome, sẽ chấm dứt việc sử dụng cookies của bên thứ ba, công nghệ có thể theo dõi người dùng trên các trang web để nhắm mục tiêu đến họ bằng quảng cáo được cá nhân hóa. Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến nhiều thứ.
Cookies là các tệp nhỏ chứa dữ liệu được lưu trữ trên máy tính của người dùng khi họ truy cập các trang web. Cookies được sử dụng để thu thập thông tin về cách người dùng tương tác với trang web, bao gồm hoạt động như lướt web, các mục đã xem, thời gian dừng lại trên trang, các thiết lập cá nhân như ngôn ngữ và vị trí. Thông tin này sau đó có thể được sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm trực tuyến của người dùng, cung cấp quảng cáo có liên quan và phân tích dữ liệu về cách trang web được sử dụng.
Mục tiêu của Google là bảo vệ quyền riêng tư người dùng, nhưng nhiều trang web mà họ tin tưởng và yêu thích có thể bị ảnh hưởng. Điều này sẽ làm thay đổi đáng kể thế giới quảng cáo và trải nghiệm người dùng trên internet.
Anthony Katsur, Giám đốc điều hành của IAB Tech Lab - nhóm công nghiệp công nghệ quảng cáo, nói: “Web mở sẽ bị ảnh hưởng. Phần cuối của web, các nhà xuất bản quy mô vừa và nhỏ, sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều”.
Nhiều người nhận thức sâu sắc rằng internet mà họ trải nghiệm dựa trên những gì các nhà cung cấp khác nhau nghĩ rằng họ muốn xem. Với các nhà tiếp thị và doanh nghiệp, khả năng suy luận những gì người dùng có thể mong muốn sẽ tạo ra giá trị. Khi việc nhắm mục tiêu trở nên chính xác hơn, quảng cáo có thể trở nên phù hợp hơn với khán giả.
Tuy nhiên, nếu không có cookies của bên thứ ba, các doanh nghiệp sẽ ít biết được khán giả của mình là ai. Điều đó có thể làm giảm khả năng kiếm tiền từ quảng cáo của họ, khiến việc phát hành nội dung miễn phí trên internet trở nên khó khăn hơn, vì các doanh nghiệp cần phải thu thập thông tin cá nhân từ người dùng như email hoặc số điện thoại như một phương tiện để tăng doanh thu.
Chiếm đến 65,34% thị phần tính đến hết tháng 4, Google Chrome là trình duyệt lớn cuối cùng cho phép cookies của bên thứ ba. Trong nhiều năm, Safari của Apple và Firefox của Mozilla đã mặc định chặn cookies của bên thứ ba, nhưng thị phần của chúng lại bị Chrome lấn át. Trong khi các khoản tiền quảng cáo bổ sung đổ vào Chrome sau khi Safari và Mozilla kích hoạt các tính năng bảo vệ quyền riêng tư cao hơn, sẽ không có trình duyệt nào khác để thị trường quảng cáo chuyển sang khi Chrome nói lời tạm biệt với cookies.
Kết quả là các trang web dựa vào quảng cáo trên internet mở có thể gặp khó khăn để tồn tại. Người dùng có thể phải đối mặt với nhiều quảng cáo mà họ ít quan tâm hơn khi các trang web cố gắng bù đắp sự mất mát về giá trị bằng cách tung ra nhiều quảng cáo hơn.
Karsten Weide, nhà phân tích chính của hãng W Media Research, nói một số nhà xuất bản có thể bị tổn thất doanh thu từ 20% đến 40% do việc ngừng sử dụng cookies bên thứ ba làm giảm hiệu quả của quảng cáo.
Ông nhận định: “Nói chung, nhiều loại trang web sẽ đóng cửa hoặc bị giảm bớt những gì chúng có thể cung cấp. Trớ trêu thay, điều này được thiết kế để bảo vệ người dùng nhưng cuối cùng thì sẽ gây tồi tệ hơn với họ".
Các chuyên gia cho rằng việc ngừng sử dụng cookies bên thứ ba, theo một cách nào đó, cũng có thể làm xấu đi quyền riêng tư của người tiêu dùng bằng cách bình thường hóa hơn nữa việc thu thập dữ liệu chi tiết. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp đề nghị người dùng đăng nhập để thay thế việc thu thập dữ liệu mà cookies đã kích hoạt, hồ sơ người dùng sẽ trở nên chi tiết và tập trung hơn, về cơ bản là thay một mô hình giám sát này với mô hình giám sát khác.
Công cụ "xóa web" có thể làm tăng mối lo ngại về pháp lý và biên tập
Nhóm các cơ quan thương mại Pháp ước tính Safari chiếm khoảng 1/4 thị phần trình duyệt ở Pháp và gần 90% trên thiết bị di động Apple. Bức thư gửi Tim Cook cho biết tính năng xóa web sẽ "hạn chế quyền truy cập của công dân vào thông tin miễn phí, đa dạng và chất lượng, gây ra những tác động tiêu cực đáng kể đến sự đa dạng về quan điểm và thông tin trong xã hội, khả năng tiếp cận nội dung và sức sống dân chủ", đồng thời có khả năng đe dọa 100.000 việc làm ở Pháp phụ thuộc vào quảng cáo trực tuyến.
Bức thư cũng đặt ra câu hỏi liệu Apple có thể hợp pháp phát hành tính năng như vậy ở châu Âu mà không cần tiến hành đánh giá trước về tác động tiêu cực của nó đến lượng lớn doanh nghiệp hay không, đồng thời có khả năng mang lại lợi ích tích cực cho hoạt động kinh doanh quảng cáo của riêng mình hay không. Công ty tạo ra doanh thu quảng cáo và đăng ký từ dịch vụ Apple News của mình, nhưng hãng kiếm được phần lớn doanh thu quảng cáo từ quảng cáo tìm kiếm trong App Store.
Các nhóm thương mại Pháp cho biết trong thư: “Bên cạnh thời gian thông báo cực ngắn và việc thiếu thông tin chi tiết cũng như được xác minh về tính năng mới này, nó còn đặt ra nhiều câu hỏi, đặc biệt liên quan đến trách nhiệm pháp lý và biên tập mà Apple vẫn chưa phản hồi”.
Các nhóm cũng đồng thời gửi thư tới Thierry Breton (Ủy viên thị trường nội khối EU), người đứng đầu Cơ quan cạnh tranh Pháp, bộ trưởng văn hóa và kinh tế Pháp.
Là 1 trong 6 gatekeeper (người gác cổng) được chỉ định theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số ở Liên minh châu Âu (EU), Apple được yêu cầu cho phép các bên thứ ba tương tác với các dịch vụ của mình và không nên đối xử ưu đãi với sản phẩm của mình hơn các sản phẩm tương tự do bên thứ ba cung cấp.
Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số chỉ định các công ty có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 75 tỉ euro (81 tỉ USD) vốn hóa thị trường là gatekeeper, cung cấp dịch vụ nền tảng cốt lõi cho người dùng doanh nghiệp.
Các nhóm thương mại của Pháp lưu ý trong thư rằng việc Apple ra mắt tính năng bảo mật App Tracking Transparency vào năm 2021, cho phép người dùng ứng dụng chọn không bị theo dõi trên những trang web và ứng dụng khác nhau, đã có tác động tiêu cực ngay lập tức đến doanh thu quảng cáo của một số công ty và đang chịu sự điều tra chống độc quyền ở Pháp, Đức. Trước đây, Apple nói rằng họ áp dụng App Tracking Transparency một cách công bằng với tất cả nhà phát triển và công cụ bảo mật này được người dùng ưa chuộng.
Lời kêu gọi của ngành quảng cáo và truyền thông Pháp được đưa ra vài tuần sau khi Hiệp hội Truyền thông Tin tức của Anh, đại diện cho các tờ báo như Daily Mail và The Guardian, cảnh báo Apple trong chính bức thư của mình rằng tính năng "xóa web" dường như là công cụ "thô lỗ" tương tự như trình chặn quảng cáo.
Hiệp hội Truyền thông Tin tức của Anh đề cập trong thư rằng công cụ như vậy có thể cản trở khả năng tài trợ cho công việc của nhà xuất bản và việc chỉnh sửa nội dung có chọn lọc có thể khiến người tiêu dùng bỏ lỡ thông tin quan trọng từ các bài báo.
Người phát ngôn Hiệp hội Truyền thông Tin tức của Anh cho biết tổ chức này không nhận được phản hồi từ Apple kể từ khi họ gửi thư vào ngày 10.5.