Huawei đã giành được vương miện này lần đầu tiên ở Tây Âu, thị trường smartphone gập lớn thứ hai sau Trung Quốc.
Thế giới số

Honor vượt Samsung để lần đầu tiên dẫn đầu thị trường smartphone gập ở Tây Âu

Sơn Vân 02/09/2024 22:20

Huawei đã giành được vương miện này lần đầu tiên ở Tây Âu, thị trường smartphone gập lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn ngành Counterpoint Research, Honor (Trung Quốc) đã vượt qua Samsung Electronics để trở thành hãng smartphone gập số 1 ở Tây Âu.

Tách ra từ Huawei Technologies, Honor đã giành được vương miện này lần đầu tiên, trong quý 2/2024. Theo báo cáo mới của Counterpoint Research, Tây Âu là thị trường smartphone có thể gập lớn thứ hai sau Trung Quốc và là chiến trường khốc liệt cho các công ty như Motorola, Oppo, OnePlus, Google.

Ra mắt Magic V2 gập kiểu sách nổi tiếng bên ngoài Trung Quốc vào tháng 9.2023, Honor đã chứng kiến ​​doanh số smartphone gập trên toàn cầu tăng 455% trong quý 2/2024, mức tăng theo năm lớn nhất trong số tất cả các thương hiệu.

Hãng smartphone có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) sẽ trình làng Magic V3 thế hệ tiếp theo trên toàn thế giới vào tuần này, sau khi giới thiệu mẫu smartphone đó tại Trung Quốc hồi tháng 7. Với độ dày 9,8mm khi gập lại, Magic V3 được Honor quảng cáo là smartphone gập mỏng nhất thế giới.

honor-magic-v3-smartphone-ai-co-the-gap-mong-nhat-the-gioi-canh-tranh-voi-samsung-va-huawei.jpg
Honor giới thiệu Magic V3 là smartphone có thể gập lại mỏng nhất thế giới hồi tháng 7 - Ảnh: Handout

Trên toàn cầu, đối thủ cùng thành phố của Honor là Huawei vẫn là thương hiệu smartphone gập số 1 trong quý hai liên tiếp dựa trên hiệu suất mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, theo Counterpoint Research.

Trong quý 2/2024, hơn một nửa số smartphone gập xuất xưởng trên toàn thế giới đã đến Trung Quốc, đẩy doanh số điện thoại dạng này toàn cầu tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Counterpoint Research.

Từng thống trị thị trường smartphone gập ở nước ngoài, Samsung Electronics đang phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ Trung Quốc với những công ty đang tung ra các bản nâng cấp mới và mở rộng mạnh mẽ ra quốc tế khi cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa.

Trong khi Huawei vẫn tập trung vào thị trường smartphone gập tại Trung Quốc (nắm giữ hơn 35% thị phần) do lệnh trừng phạt từ Mỹ, Honor, Xiaomi và Vivo đều đã đưa các mẫu máy gập mới nhất ra khỏi Trung Quốc năm nay.

Samsung Electronics dự kiến ​​sẽ giành lại vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone gập toàn cầu trong quý 3/2024 sau khi ra mắt Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6 hôm 10.7, nhưng "cuộc cạnh tranh gay gắt có thể sẽ dẫn đến sự sụt giảm đáng kể thị phần của hãng so với cùng kỳ năm trước", Counterpoint Research viết.

Huawei đã vượt Samsung Electronics để trở thành thương hiệu smartphone gập bán chạy nhất thế giới trong quý 1/2024 khi có 35% thị phần (so với 23% của tập đoàn Hàn Quốc), theo dữ liệu từ Counterpoint Research.

Tuy nhiên, Samsung Electronics vẫn là nhà cung cấp smartphone hàng đầu thế giới trong quý 2/2024, theo hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Hồi tháng 8, George Zhao Ming, Giám đốc điều hành Honor, nói tại một cuộc họp báo sau buổi ra mắt Magic V3 rằng độ mỏng là một lợi thế cho công ty trong thị trường toàn cầu đang phát triển dành cho smartphone có thể gập, gồm cả máy dạng vỏ sò mở theo chiều dọc và những điện thoại được thiết kế giống như quyển sách nhỏ mở rộng theo chiều ngang thành dạng máy tính bảng.

Theo Honor, Magic V3 là smartphone hỗ trợ 5G, có giá từ 8.999 nhân dân tệ (1.238 USD), nặng chỉ 226g, độ dày khi gập lại là 9,2mm, mỏng hơn so với các smartphone Samsung và Huawei.

Mẫu cơ bản Magic Vs3 có giá từ 6.999 nhân dân tệ cũng nổi bật trong phân khúc thị trường này với khi độ dày chỉ 9,8mm khi gập lại và nặng chỉ 229g

“Nhưng thật vô nghĩa khi theo đuổi thiết kế mỏng chỉ vì mục đích đó. Điều quan trọng hơn là nâng cao và tận dụng các khả năng của một chiếc điện thoại được mở hoàn toàn”, George Zhao Ming nói.

Honor nhấn mạnh về ứng dụng AI của mình để bảo vệ mắt, trong đó công nghệ này hoạt động để mô phỏng ống kính làm mờ trong việc cải thiện tình trạng cận thị, giúp nó tương thích với các ứng dụng video và đọc sách. Các tính năng AI khác gồm cải thiện khả năng chụp ảnh chuyển động và sắp xếp album ảnh.

Trong nhiếp ảnh, ống kính làm mờ là một loại ống kính đặc biệt được thiết kế để tạo ra hiệu ứng bokeh (nền mờ) đẹp mắt và mượt mà hơn so với các ống kính thông thường. Hiệu ứng bokeh được tạo ra khi một phần của ảnh bị mờ do nằm ngoài vùng lấy nét của ống kính.

Ngoài ra, George Zhao Ming cho biết thêm: “Khi bạn nhìn vào các yếu tố AI của các nhà sản xuất smartphone khác, hầu hết chúng đều dựa trên công nghệ bên thứ ba. Tất cả công ty trong ngành đều đang làm việc nhanh chóng với các đối tác AI về mảng dịch vụ điện toán đám mây, nhưng chính AI trên thiết bị sẽ tạo ra sự khác biệt”.

Điều đó phản ánh sự đặt cược của George Zhao Ming rằng AI sẽ cách mạng hóa cách người dùng tương tác với smartphone Honor và giúp hãng giành được nhiều chỗ đứng hơn trong phân khúc thị trường cao cấp vào bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.

Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong khi Apple vẫn dẫn đầu phân khúc cao cấp ở Trung Quốc, thiết bị cầm tay có thể gập lại sẽ là chìa khóa để các hãng smartphone Android cạnh tranh với iPhone trên thị trường này. Những smartphone có tính năng AI như vậy đã sẵn sàng để thúc đẩy doanh số smartphone ở Trung Quốc, với tổng doanh số năm 2024 tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 279 triệu chiếc.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Canalys, với smartphone cao cấp có giá trên 600 USD, Honor đứng thứ ba tại Trung Quốc năm ngoái với 6% thị phần.

Dữ liệu của Canalys cho thấy doanh số smartphone có thể gập của Honor đã tăng lên 901.000 chiếc vào năm 2023, tăng 342% so với mức 204.000 chiếc trong 2022.

Đối thủ chính của Honor trong phân khúc smartphone có thể gập là Huawei và Samsung Electronics. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint cho thấy Huawei dẫn đầu thị trường smartphone có thể gập toàn cầu trong quý 1/2024 với 35% thị phần, tiếp theo là Samsung Electronics với 23%.

Honor được thành lập vào năm 2011 như một thương hiệu con của Huawei, tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ và tầm trung. Honor nhanh chóng gặt hái được thành công và trở thành một trong những thương hiệu smartphone phổ biến nhất tại Trung Quốc và một số thị trường khác.

Tuy nhiên vào tháng 11.2020, Huawei đã bán Honor cho một nhóm gồm các công ty Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn với giá 15 tỉ USD. Vụ việc này xảy ra sau khi Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt Huawei, cấm công ty này mua bán chip và các công nghệ tiên tiến khác từ các công ty Mỹ.

Kể từ khi tách khỏi Huawei, Honor đã hoạt động như một công ty độc lập, tiếp tục sản xuất smartphone và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác, nhưng có thể truy cập vào các dịch vụ Google và các công nghệ quan trọng khác từ Mỹ mà trước đây bị Huawei cấm.

Hiện Honor cạnh tranh trực tiếp với Huawei về mảng smartphone tại Trung Quốc và một số thị trường khác.

Huawei sắp ra mắt smartphone gập ba phần đầu tiên trên thế giới khi Apple muốn tham gia cuộc chơi

Thị trường smartphone gập chuẩn bị được thúc đẩy mạnh mẽ khi có thông tin Apple đang phát triển iPhone gập kiểu vỏ sò, còn Huawei sắp ra mắt mẫu máy gập ba phần đầu tiên trên thế giới.

iPhone gập từ trên xuống của Apple có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2026, theo bản tin của trang The Information. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã liên hệ với các nhà cung cấp châu Á những tháng gần đây để sản xuất linh kiện cho chiếc iPhone gập đầu tiên của mình, theo The Information, dẫn nguồn từ các nguồn giấu tên.

Nếu đúng là sự thật, điều này sẽ đánh dấu sự gia nhập của Apple vào phân khúc smartphone gập. Đây là phân khúc đang phát triển nhanh trong thị trường smartphone vốn tăng trưởng chậm lại. Thị trường smartphone gập toàn cầu trở nên đông đúc với các mẫu máy từ Samsung Electronics, Xiaomi, Oppo, Huawei, Honor.

Apple thường mất nhiều thời gian trước khi nhảy vào danh mục đã có tên tuổi bằng một sản phẩm bóng bẩy hơn. Đó là trường hợp của iPhone vào năm 2007. Apple có ít động lực hơn để sửa đổi dòng iPhone hiện tại của mình vì nó đang thống trị thị trường smartphone cao cấp.

Thế nhưng, Apple có thể sớm thấy mình đi sau các đối thủ nhiều năm trong một phân khúc đầy hứa hẹn. Dù vẫn chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường, smartphone gập có giá cao hơn và mở ra cánh cửa cho các tính năng mới, giúp các thương hiệu tầm thấp bước lên phân khúc cao cấp. Các nhà quan sát thị trường dự đoán rằng phân khúc này sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực smartphone đang bị thu hẹp.

Huawei đang chuẩn bị ra mắt chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có thể gập ba phần, với hai bản lề, theo bản tin từ Securities Daily - hãng truyền thông được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn.

Nguyên mẫu smartphone gập ba phần này đã sẵn sàng và việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3 hoặc quý 4/2024, theo Securities Daily, dẫn nguồn từ những người giấu tên làm việc trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, Huawei cũng đang làm việc để tích hợp các công nghệ AI mới nhất vào smartphone này.

Richard Yu Chengdong, Giám đốc bộ phận Sản phẩm tiêu dùng Huawei, nói trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến đầu tháng 7 rằng công ty đã nghiên cứu "điện thoại gập thế hệ tiếp theo" trong 5 năm qua.

Gã khổng lồ thiết bị viễn thông có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến đã nộp bằng sáng chế cho một thiết bị gập kép vào năm 2022, theo hồ sơ từ Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, thị trường smartphone gập toàn cầu đã tăng trưởng 49% trong 1/2024 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 6 quý, với Huawei lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics để đứng đầu.

Bài liên quan
Samsung đặt tham vọng luôn đứng trên Apple trong cuộc chiến Galaxy–iPhone ở kỷ nguyên AI
Trong hơn một thập kỷ, các nhà lãnh đạo Samsung Electronics có thể tự hào về những lợi thế của họ so với Apple - nhà sản xuất smartphone quyền lực nhất của Thung lũng Silicon.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 2: Ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới
Để làm giàu trên chính đồng muối của gia đình, nhiều diêm dân ở Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư vật tư, thiết bị cơ giới hóa để sản xuất muối theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới đã khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao sản lượng lẫn chất lượng hạt muối.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Honor vượt Samsung để lần đầu tiên dẫn đầu thị trường smartphone gập ở Tây Âu