Hãng AFP dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel (IDF) Daniel Hagari thông báo từ ngày 5.10, họ được đặt trong tình trạng báo động cao trước ngày kỷ niệm 1 năm nhóm Hamas tại Dải Gaza tập kích giết chết 1.200 người.
Chuyển động

Israel cảnh giác trước kỷ niệm 1 năm ngày Hamas tập kích

Cẩm Bình 06/10/2024 15:01

Hãng AFP dẫn lời phát ngôn viên quân đội Israel (IDF) Daniel Hagari thông báo từ ngày 5.10, họ được đặt trong tình trạng báo động cao trước ngày kỷ niệm 1 năm nhóm Hamas tại Dải Gaza tập kích giết chết 1.200 người.

“Chúng tôi đã tăng cường lực lượng để chuẩn bị đối phó tấn công”, theo phát ngôn viên Hagari. Ông không nói rõ có mối đe dọa cụ thể nào hay không, nhưng trong ngày 5.10 IDF không kích một đền thờ Hồi giáo tại thị trấn Deir al-Balah miền trung Gaza khiến 21 người thiệt mạng. Quân đội Israel xác định Hamas dùng nơi đây làm trung tâm chỉ huy.

Không chỉ Israel, trước đó Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cũng khuyến cáo ngày kỷ niệm cùng tình hình Trung Đông bất ổn có thể là cái cớ để đối tượng cực đoan thực hiện hành vi bạo lực. Vì vậy cảnh sát trên khắp nước Mỹ tăng cường tuần tra quanh trụ sở của các tổ chức Do Thái và Hồi giáo, kêu gọi người dân cảnh giác với môi trường xung quanh và trình báo hoạt động đáng ngờ cho chính quyền.

2024-10-06-135931.png
Vụ tập kích của Hamas là ác mộng với Israel - Ảnh: The Times of Israel

Ngày 7.10 năm ngoái, Hamas bất ngờ tập kích miền Nam Israel giết chết hàng nghìn người và bắt giữ hàng trăm người khác. Israel đáp trả bằng chiến dịch quân sự kéo dài suốt gần 1 năm tại Dải Gaza, khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Song song đó, nước này còn không ngần ngại tấn công nhóm Hezbollah ở Lebanon, chọc giận đối thủ khu vực Iran khiến căng thẳng leo thang nhanh chóng.

Iran vào ngày 1.10 tấn công Israel bằng 180 tên lửa các loại. Thủ tướng Benjamin Netanyahu mới đây nhắc lại tuyên bố quyết đáp trả mạnh mẽ. Trước đó có thông tin Mỹ cùng đồng minh Trung Đông thảo luận phương án nhắm vào cơ sở dầu mỏ Iran, tuy nhiên đài CNN vừa dẫn lời một quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên tiết lộ Tel Aviv không đảm bảo với Washington rằng sẽ không tấn công cơ sở hạt nhân Iran.

Tổng thống Pháp kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Israel

Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh France Inter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các nước ngừng cung cấp vũ khí để Israel dùng cho xung đột ở Dải Gaza. Ông cũng bày tỏ lo ngại người dân Lebanon phải chịu số phận tương tự người dân Gaza.

Theo Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm, vài năm gần đây Pháp không xuất khẩu bất kỳ loại vũ khí lớn nào cho Israel trong những năm gần đây, nhưng có cung cấp bộ phận vũ khí. Nước cung cấp vũ khí số một của Israel là Mỹ.

Bài liên quan
Tân thủ lĩnh Hezbollah 'mất liên lạc' sau đợt không kích của Israel
Hãng Reuters dẫn nhiều nguồn tin Lebanon tiết lộ Hashem Safieddine - nhân vật nhiều khả năng kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah - đã mất liên lạc từ ngày 4.10 sau đợt không kích được cho nhắm vào ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững
22 phút trước Sự kiện
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, ngày 5.10 theo giờ địa phương tại Paris (Pháp), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp tục tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel cảnh giác trước kỷ niệm 1 năm ngày Hamas tập kích