Tối 19.4, tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, đã khai mạc chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 năm 2022.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TP.HCM: Có hơn 500.000 tựa sách

Tú Viên | 20/04/2022, 07:10

Tối 19.4, tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, đã khai mạc chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 năm 2022.

Sự kiện do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP.HCM tổ chức với sự tham dự của ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM và nhiều vị lãnh đạo khác.

Phát biểu trong buổi khai mạc, ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết, lễ khai mạc năm nay kết hợp đồng thời với khai mạc Hội sách tại TP.HCM và khai mạc Hội sách trực tuyến quốc gia với mong muốn thực hiện và lan tỏa 3 mục tiêu quan trọng của việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc được xác định trong Quyết định 1862/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Mục tiêu thứ nhất là khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

Mục tiêu thứ hai là tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Mục tiêu thứ ba là nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cũng nhấn mạnh: “Hội sách năm nay còn là dịp khẳng định những bước phát triển xuất bản và văn hóa đọc của thành phố mang tên Bác; khẳng định xu hướng chuyển động mạnh mẽ của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số”.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 1 năm 2022 tại TP.HCM có hơn 20 nhà xuất bản, phát hành trong cả nước tham dự, mang đến hơn 500 nghìn tựa sách và các mô hình xuất bản, phát hành sách điện tử, sách nói, thư viện thông minh của các đơn vị tham gia.

Tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, không gian văn hóa thành phố sách được tổ chức trên toàn tuyến với chủ đề “Sách và Chuyển đổi số” với nhiều hoạt động như tương tác, những mô hình, giải pháp, không gian trải nghiệm về sách (sách nói, sách điện tử, sách 3D thực tế ảo…) gắn với công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và những mô hình… Ngày hội cũng dành khu vực cho gian hàng của các Nhà xuất bản, cơ sở phát hành sách với nhiều thể loại sách đa dạng, phong phú trên các lĩnh vực phù hợp với mọi lứa tuổi.

Tại ngày hội, người dân  có thể tham gia các chương trình giao lưu tác giả, giới thiệu sách, tọa đàm với các chuyên đề về sách, tổ chức các hoạt động tìm hiểu nội dung về sách; thưởng thức chương trình văn hóa nghệ thuật, âm nhạc với các ca khúc nhạc phim được chuyển thể từ các tác phẩm văn học và đêm nhạc với chủ đề “Nối vòng tay lớn”.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 1 năm 2022 được tổ chức đồng loạt không chỉ tại tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM mà còn tại cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Sự kiện này sẽ tạo ra một đợt hoạt động trên quy mô lớn, ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển văn hóa và tinh thần hiếu học, hiếu đọc của người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 1 năm 2022 tại TP.HCM diễn ra đến hết ngày 24.4.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TP.HCM: Có hơn 500.000 tựa sách