Bộ GTVT vừa có cuộc họp với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án đường sắt tốc độ cao đi qua.
Theo báo cáo, đến ngày 31.10.2018, Bộ GTVT đã phê duyệt 11.11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Các đơn vị tư vấn đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ sau quyết định phê duyệt các dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hiện Bộ GTVT đã có văn bản gửi các tỉnh có dự án đi qua (11 dự án) về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý dự án làm việc với địa phương. UBND các tỉnh cũng đã có các quyết định, văn bản triển khai công tác GPMB gửi các Sở, ban, ngành của địa phương cho 11/11 dự án. Theo đó, 7/11 dự án cũng đã được các địa phương thành lập Hội đồng GPMB.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã gửi văn bản đề nghị các tỉnh triển khai các công việc liên quan đến công tác khảo sát, lập hồ sơ thiết kế và cắm cọc GPMB và mốc lộ giới các dự án. Về công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ cho 4/11 dự án (Cao Bồ-Mai Sơn, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). 5 dự án khác hiện Bộ GTVT đang thẩm định nhiệm vụ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật.
Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đại diện cơ quan tư vấn thiết kế, từ tháng 6 đến tháng 8.2018, lãnh đạo Bộ GTVT và tư vấn thiết kế đã làm việc với 20 địa phương có tuyến đường sắt đi qua tập trung làm rõ hướng tuyến và vị trí đặt nhà ga.
Theo báo cáo của tư vấn thiết kế, đến nay đã có 17/20 tỉnh thành đã có văn bản trả lời chính thức về hướng tuyến và vị trí đặt nhà ga còn lại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đang chờ ý kiến của thành phố trước khi có văn bản chính thức về vấn đề này.
Tại cuộc họp tư vấn thiết kế đã báo cáo chi tiết hướng tuyến và vị trí đặt các nhà ga tại các địa phương cũng như trình bày các vấn đề liên quan đến nguồn vốn, nguồn tài nguyên khoáng sản, năng lượng phục vụ dự án.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là hai dự án trọng điểm quốc gia khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại, góp phần phát triển du lịch, thương mại của các địa phương có tuyến đường đi qua, do đó phía địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ trong quá trình triển khai dự án.
Theo ông Thể, trước mắt phải rà soát lại hoạt động của các Hội đồng GPMB địa phương, giao nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan liên quan trong công tác rà soát chuẩn bị mặt bằng, công tác tái định cư để khi Bộ GTVT bàn giao mốc giới GPMB là địa phương có thể tiến hành GPMB ngay.
Bên cạnh đó, ông Thể yêu cầu các địa phương cũng cần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích, quy mô ... của dự án.
Đối với các Ban QLDA, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các Ban QLDA phải trực tiếp làm việc với địa phương về kế hoạch thực hiện dự án, cũng như phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai dự án từ công tác GPMB, xác định các mỏ vật liệu, xác định đường công vụ cho đến công tác bảo đảm an ninh trật tự để thực hiện dự án...
Tại cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bắc-Nam sáng 11.12, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, tuyến cao tốc Bắc-Nam là công trình đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.
Phó thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ để triển khai thực hiện các công tác chuẩn bị đầu tư đúng tiến độ, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, cần khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ như thiết kế kỹ thuật, GPMB theo đúng tiến độ đã đề ra.
Bộ GTVT cùng với các bộ, ngành sớm tổ chức cuộc họp với tất cả các địa phương trên toàn tuyến để thống nhất phương án, kế hoạch và các giải pháp triển khai công tác GPMB đảm bảo đúng tiến độ, chặt chẽ, minh bạch.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất cụ thể các giải pháp đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Bộ Xây dựng ngay trong quý 1/2019 hoàn thành việc rà soát, xem xét điều chỉnh định mức chi phí quản lý dự án, tư vấn phù hợp với các công trình đầu tư xây dựng nói chung theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sát thực tế, tính đúng, tính đủ.
Cũng trong quý 1/2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung khoản 3, điều 17, Nghị định 47/2015/NĐ-CP, trình Chính phủ xem xét, quyết định.
Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc biệt, phức tạp, Bộ GTVT phải lựa chọn đơn vị tư vấn trong nước, quốc tế có đủ năng lực, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.
Tổng mức đầu tư 118.700 tỉ đồng
Ngày 22.11.2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Trước mắt, đầu tư 11 dự án với tổng chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư khoảng 118.700 tỉ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, 8 dự án theo hình thức PPP.
Ngày 28.3.2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Ngày 31.10.2018, Bộ GTVT phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Lam Thanh