Sau vài ngày đăng tải clip trải nghiệm ẩm thực có tiêu đề “Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn - Khoa Pug gặp sự cố ở nhà hàng lẩu Geisha Kyoto” gây tranh cãi trong cộng đồng.

Khoa Pug gây tranh cãi vì Vlog 'phụ nữ Nhật quỳ khóc' trong nhà hàng ở Nhật

07/11/2019, 14:09

Sau vài ngày đăng tải clip trải nghiệm ẩm thực có tiêu đề “Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn - Khoa Pug gặp sự cố ở nhà hàng lẩu Geisha Kyoto” gây tranh cãi trong cộng đồng.

Đoạn phim thể hiện nội dung tiêu đề video của Khoa Pug chỉ kéo dài khoảng 2 phút, từ phút thứ 13 đến phút thứ 15. Sau phút thứ 15 thì chỉ còn Khoa độc thoại một mình bởi người phục vụ sau nhiều cái xua tay bất bình đã bỏ đi.

Geisha Kyoto là một nhà hàng có truyền thống lâu đời cả trăm năm. Phục vụ nhà hàng đa phần là những người phụ nữ lớn tuổi, mặc đồ kimono truyền thống. Trong video, Khoa Pug và người quay phim ăn một căn phòng riêng biệt, có một người phục vụ tận tình từ đầu đến cuối. Ban đầu, người phụ nữ này vui vẻ như văn hóa của người Nhật với hai người khách đến từ Việt Nam, gợi ý họ nên ăn sukiyaki - một loại bò nướng truyền thống ở Nhật. Nhưng Khoa Pug và người quay phim lại không tập trung vào "nhiệm vụ chính" mà chỉ mải mê làm phim. Và hai bên dường như có sự hiểu lầm, người phụ nữ đã bỏ ra ngoài.

Tuy nhiên, theo phụ đề trong video của vlogger này, người phụ nữ Nhật cảm thấy thương người quay phim vì không được ăn nên quỳ xuống, khóc xin Khoa Pug cho người phụ nữ đang bận quay phim được ăn. Khoa Pug nói rằng nữ nhân viên phục vụ khó chịu với mình vì "chị lại tưởng mình cấm người quay phim ngồi ăn cùng". Rồi blogger này kết luận rằng "kiểu phụ nữ ở Nhật bị phân biệt quá rồi".

Sau khi đoạn video đăng tải, cũng có nhiều lượt thích và không thích. Nhiều người biết tiếng Nhật đã chỉ trích Khoa Pug ngu dốt và "giật tít, câu view"

Những người am hiểu văn hóa Nhật Bản khi xem video cho rằng anh chàng blogger đã khiến người phục vụ khó chịu vì liên tục quay mình. Theo đó, người phụ nữ ban đầu đã mời cô gái ngồi xuống cùng ăn vì đồ ăn lúc vừa làm xong là ngon nhất. Sau đó, chị liên tục nói và xua tay: "làm ơn đừng quay nữa", "dừng lại", "đủ rồi", "tôi không phải thứ đưa ra để xem"... thậm chí còn nói bằng tiếng Anh để Khoa Pug hiểu nhưng không được đáp ứng. Do đó, người phục vụ mới bỏ ra ngoài. Điều này cho thấy, anh chàng blogger Việt đã phạm phải một trong những điều không nên làm ở Nhật.

Nguyễn Ngọc Thạch, một nhà văn trẻ chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng "Cô nhân viên đã nhiều lần nói bằng tiếng Nhật rằng không được quay hình cô ấy mà hãy ăn đi. Đây không phải mang ý nghĩa là vì sợ bạn quay phim không được ăn, mà là cô ấy không đồng ý cho người khác quay mình liên tục như vậy. Có một câu cô nhân viên nói, rất quan trọng, rằng, "Tôi không phải đồ vật để nhìn ngắm, xin hãy dừng lại." chứng tỏ rằng cô không hề muốn bị ghi hình liên tục như vậy. Nhưng trong phần chèn thêm các text (được hiểu như vietsub) lại ghi rằng, "Chị thấy cameraman ko đụng đũa tưởng tui cấm đoán, bà mẹ tự nhiên hôm nay đóng vai phản diện". Những thông tin này hoàn toàn sai".

Một facebooker có tên Trần Hà Mi chia sẻ rằng: "Người phụ nữ này ban đầu đã nói lịch sự rằng "Hãy thưởng thức món ăn của chúng tôi, việc này quan trọng hơn, còn ghi hình lúc nào cũng được" và sau khi camera cứ tiếp tục quay mãi, cô ấy đã nói rằng " khi nào tôi đi ra khỏi phòng thì hãy quay tiếp vì tôi không phải là vật để ngắm, bạn làm ơn dừng lại". Cô ấy đã yêu cầu dừng lại ít nhất là 10 lần trong video này và hoàn toàn chẳng có giây phút nào quỳ khóc dưới chân bạn này để cầu xin cho camera ăn.

Cung cách phục vụ lịch sự của người Nhật thì chúng ta đã quá rõ. Việc cuối nghiêng người 45 độ khi chào người khác là văn hoá lịch sự của người Nhật chứ không phải họ quỳ luỵ hay van xin".

Trên Tuổi Trẻ online, chị Lê Cẩm Nhung - giảng viên tiếng Việt tại khoa quốc tế học ĐH Nữ Showa - Nhật Bản, giảng viên khoa ngôn ngữ và văn hóa Nhật Bản Trường ĐH Ngoại ngữ Huế - chia sẻ rằng chị bức xúc khi xem Vlog dùng bữa trong một nhà hàng Nhật Bản của Khoa Pug hiện đang bị nhiều người phản đối và miệt thị bởi trong video này dường như Khoa Pug cố tình dịch sai lời của nhân viên phục vụ để câu view.

Cũng trên Tuổi Trẻ, khi nói thêm về văn hóa của người Nhật, chị Cẩm Nhung cho biết ở Nhật Bản, dịch vụ của họ rất tốt, rất văn hóa và lịch thiệp, nhưng nhiều nhà hàng sẽ từ chối phục vụ những khách hàng mà họ cảm thấy đó là những kẻ trọc phú, giàu mà không tử tế.

Vì vậy, chị rất hiểu khi người phục vụ trong video của Khoa Pug đã bỏ ra ngoài chứ không tiếp tục phục vụ những kẻ kém văn hóa.

Theo Live Japan, chụp ảnh là một hành vi cần phải cân nhắc ở Nhật Bản, không phải ai cũng có thể xuất hiện trong bức ảnh của bạn. Thuật ngữ "cấm chụp ảnh" trong tiếng Nhật là "satsuei kinshi". Nếu muốn hỏi ai đó rằng liệu bạn có thể chụp ảnh họ hay không là "sum sumimasen, shashin o totte mo ii desu ka?". Nếu một người gật đầu và mỉm cười, bạn có thể tự do chụp bao nhiêu ảnh tùy thích, ngược lại, nếu họ khoanh tay hoặc xua tay, có nghĩa là "không" và bạn cần tôn trọng điều đó.

Minh An (Tổng hợp)

Khoa Pug là một vlogger du lịch và ẩm thực sở hữu trang cá nhân với hơn 2 triệu lượt theo dõi. Travel blogger này tên thật là Nguyễn Anh Khoa, sinh năm 1992 được biết đến với những video trải nghiệm du lịch, ẩm thực ở nhiều quốc gia. Blogger cũng thường xuyên gặp sự cố trong các chuyến đi như việc tố một resort ở Mũi Né lừa đảo, sau đó khiến khu nghỉ này nhận "bão" đánh giá một sao của cộng đồng mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoa Pug gây tranh cãi vì Vlog 'phụ nữ Nhật quỳ khóc' trong nhà hàng ở Nhật