Theo thông tin từ Hội nghị Tư vấn về y học giới tính quốc tế (ICSM) thì ước tính có 40 - 50% phụ nữ ở mọi độ tuổi gặp ít nhất một rối loạn tình dục.
Thông tin Y học

Khoảng 50% phụ nữ bị rối loạn tình dục: Bệnh có thể điều trị được không?

Hồ Quang 17:23 25/10/2024

Theo thông tin từ Hội nghị Tư vấn về y học giới tính quốc tế (ICSM) thì ước tính có 40 - 50% phụ nữ ở mọi độ tuổi gặp ít nhất một rối loạn tình dục.

Ngày 25.10, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) phối hợp Hội Y học giới tính quốc tế (ISSM) và các đơn vị có liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế điều trị rối loạn tình dục nữ năm 2024.

PGS-TS-BS Trần Vĩnh Hưng – Giám đốc Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết rối loạn tình dục nữ gồm các rối loạn đa nguyên nhân và đa chiều, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất, tinh thần của người phụ nữ. Từ đó, rối loạn tình dục nữ ảnh hưởng đến mối quan hệ và hạnh phúc gia đình.

khoang-50-phu-nj-bi-roi-loan-tinh-duc-benh-co-the0dieu-tri-duoc-khong-hinh-anh.png
Ảnh minh họa

“Theo thông tin từ Hội nghị Tư vấn về y học giới tính quốc tế (ICSM) thì ước tính có 40 - 50% phụ nữ ở mọi độ tuổi gặp ít nhất một rối loạn tình dục. Một nghiên cứu toàn cầu trên 27.500 người ghi nhận tỷ lệ lớn phụ nữ mắc rối loạn tình dục nữ là 17% ở Bắc Âu và 34% ở Đông Nam Á”, bác sĩ Hưng thông tin.

Việc điều trị rối loạn tình dục nữ, theo PGS-TS-BS Trần Vĩnh Hưng cần phối hợp của các chuyên gia đa ngành, từ tiết niệu, niệu nữ, nam khoa, y học giới tính, phụ khoa, tình dục học, nội tiết, thần kinh, tâm thần, thẩm mỹ, da liễu, y học cổ truyền cho đến tâm lý học, giáo dục, xã hội học...

Chính vì vậy, sự thấu hiểu và kết nối giữa các chuyên gia trong điều trị vấn đề sức khỏe tế nhị cho nữ giới này là rất quan trọng. Đồng thời, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện, chuẩn hóa và cập nhật liên tục đóng một vai trò then chốt.

“Hiện nay điều trị rối loạn tình dục nữ ở Việt Nam vẫn còn là lĩnh vực cần được quan tâm hơn nữa”, bác sĩ Hưng nói.

Theo Giáo sư Annamaria Giraldi (Đại học Copenhagen, Đan Mạch) - nguyên Chủ tịch Hội Y học giới tính thế giới, rối loạn tình dục nữ là một chủ đề còn mới mẻ tại Việt Nam. Một khi xã hội phát triển, các nhu cầu cơ bản của con người được đáp ứng, đời sống được nâng cao và tuổi thọ tăng, việc điều trị rối loạn tình dục nữ sẽ càng được quan tâm hơn.

Các bác sĩ thuộc nhiều chuyên ngành quan tâm, và tham gia lớp học là điều tuyệt vời và là tín hiệu tốt cho thấy nỗ lực học tập, để phục vụ tốt hơn nữa cho người bệnh của các bác sĩ Việt Nam trong việc chăm sóc sức khỏe tình dục cho phụ nữ.

“Đối với các bác sĩ trẻ muốn theo đuổi lĩnh vực tình dục học nói chung, hay rối loạn tình dục nữ nói riêng, tôi khuyến khích các bạn tham gia vào các tổ chức chính thống về tình dục học như Hội Y học giới tính thế giới, Hội Nghiên cứu sức khỏe tình dục nữ quốc tế - nơi có rất nhiều các chương trình học tập, huấn luyện từ trực tiếp đến các chương trình đào tạo online để các bác sĩ có thể cập nhật kiến thức và kết nối nhằm điều trị tốt nhất cho người bệnh”, Giáo sư Annamaria Giraldi nói.

Giáo sư Annamaria Giraldi nhấn mạnh các thông tin về điều trị rối loạn tình dục nữ được lan tỏa sẽ góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng trong chăm sóc sức khỏe tình dục nữ nói riêng, sức khỏe tình dục nói chung. Điều đó giúp phụ nữ và đối tác của họ hiểu rằng rối loạn tình dục nữ là vấn đề có thể điều trị được tại các cơ sở chính thống, có năng lực và trình độ chuyên môn. Việc này giúp giảm nguy cơ phụ nữ gặp phải các khó khăn trong đời sống tình dục, không biết tìm hướng điều trị, hoặc lựa chọn các giải pháp không chính thống, gây nhiều bất lợi với sức khỏe.

Hội thảo quốc tế điều trị rối loạn tình dục nữ năm 2024 với 10 bài giảng chuyên sâu từ các chuyên gia Mỹ, châu Âu, châu Á với các chủ đề nổi bật trong điều trị rối loạn tình dục nữ như: Rối loạn tình dục nữ (FSD); các bước chẩn đoán và điều trị rối loạn ham muốn tình dục thấp (HSDD); nội tiết và chức năng tình dục, bao gồm các rối loạn hưng phấn, các bước chẩn đoán và điều trị; béo phì và bệnh chuyển hóa ảnh hưởng rối loạn tình dục nữ (FSD); đau khi quan hệ và những rối loạn giao hợp, bao gồm các bước chẩn đoán và điều trị, rối loạn chức năng sàn chậu mạn tính; sức khỏe tâm thần và rối loạn tình dục nữ (FSD); các yếu tố liên quan giữa rối loạn tình dục nam và rối loạn tình dục nữ (FSD); ung thư phụ khoa và sức khỏe tình dục; hôn nhân không giao hợp, thai kỳ và hậu sản với sức khỏe tình dục…

Bài liên quan
Các nhà nghiên cứu phát hiện bộ dữ liệu AI lớn chứa hơn 1.000 ảnh lạm dụng tình dục trẻ em
Các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) đã tìm thấy hơn 1.000 hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em trong cơ sở dữ liệu được sử dụng để đào tạo các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại UAE
2 giờ trước Sự kiện
Trong chuyến chuyến thăm chính thức Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), chiều 27.10, tại thủ đô Abu Dhabi, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân gặp cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại UAE.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng 50% phụ nữ bị rối loạn tình dục: Bệnh có thể điều trị được không?