Sự xuất hiện của đạo diễn Roman Polanski và Nate Parker - nhân vật trung tâm trong loạt cáo buộc cưỡng hiếp phụ nữ, đang khiến LHP Venice hứng chịu chỉ trích nặng nề. Năm nay, sự kiện điện ảnh uy tín hàng đầu thế giới đứng trước nguy cơ bị ‘tẩy chay’ bởi chuyên gia phê bình lẫn những nhà hoạt động vì nữ quyền.

LHP Venice 2019 ‘nhuốm bẩn’ bởi loạt scandal xâm hại tình dục chấn động

nhu y | 23/08/2019, 08:06

Sự xuất hiện của đạo diễn Roman Polanski và Nate Parker - nhân vật trung tâm trong loạt cáo buộc cưỡng hiếp phụ nữ, đang khiến LHP Venice hứng chịu chỉ trích nặng nề. Năm nay, sự kiện điện ảnh uy tín hàng đầu thế giới đứng trước nguy cơ bị ‘tẩy chay’ bởi chuyên gia phê bình lẫn những nhà hoạt động vì nữ quyền.

LHP Venice 2019, sẽ mở màn từ ngày 28.8 sắp tới, hiện làm dấy lên làn sóng phản đối cùng nhiều chỉ trích giận dữ khi mời đến 2 đạo diễn gây tranh cãi Roman Polanski và Nate Parker.

Bên cạnh đó, với duy nhất 2 nhà làm phim nữ có tên trong tổng số 21 đề cử đạo diễn ở hạng mục cao quý nhất - giải Sư tử Vàng, giới truyền thông đã thể hiện góc nhìn đả kích nhắm vào sự kiện bấy lâu luôn được xem là ‘bước đệm’ cho ‘cuộc đua’ Oscars.

Năm ngoái, đạo diễn điều phối chương trình tại LHP Venice - Alberto Barbera, tuyên bố ông thà “chọn từ bỏ lui tới liên hoan kéo dài 11 ngày, hơn là chấp nhận nhượng bộ để chia sẻ hạng mục đề cử với cánh làm phim nữ”.

Thế nhưng, bất kể phát biểu tiêu cực trên, những nhà phê bình và đấu tranh nữ quyền chỉ vừa lên tiếng mới đây. Họ cáo buộc liên hoan “đang thể hiện thái độ hẹp hòi, đến mức gần như khôi hài, đối với việc tự nhận thức”.

“Một kẻ cưỡng bức phụ nữ và hai nữ đạo diễn đang cùng tranh giải ở LHP Venice. Tôi còn để lỡ điều gì khác chăng?” chủ bút trang tin điện ảnh ‘Women and Hollywood’ - Melissa Silverstein, chia sẻ mới đây qua mạng xã hội Twitter. Nữ nhà báo ngầm ám chỉ về tội danh cưỡng bức (đã thành lập) của đạo diễn người Pháp Roman Polanski năm 1978, khi ông xâm hại một bé gái 13 tuổi.

Silverstein đồng thời tỏ rõ phản ứng gay gắt khi LHP đưa thêm ‘American Skin’ - tác phẩm màn ảnh rộng mới nhất của Nate Parker vào một hạng mục phụ. Diễn viên - đạo diễn 39 tuổi từng liên quan đến một cáo buộc cưỡng bức phụ nữ khi còn là sinh viên đại học.

Phản đối dữ dội nhắm vào Polanski và Parker

Năm 2016, dự án phim đầu tay Parker thực hiện, ‘The Birth of a Nation’, kể về một cuộc nổi dậy nô lệ, đã nhanh chóng ‘mất hút’ khi đạo diễn người Mỹ bất ngờ thành tâm điểm trong scandal xâm hại một sinh viên nữ học cùng trường, người đã tự sát sau vụ việc.

Dẫu được tòa án tha bổng, Parker sau đó thừa nhận “đáng lẽ tôi nên cư xử khôn ngoan hơn khi còn trẻ”.

Thế nhưng, tác phẩm chính kịch giật gân của Polanski, ‘An Officer and a Spy’, mô tả những sự kiện có thật về cuộc đời sĩ quan quân đội người Pháp gốc Do Thái Alfred Dreyfus, vốn có lịch ra mắt trong năm nay, nhiều khả năng sẽ gây chỉ trích lớn nhất.

Trong khi Polanski đang khởi kiện Nghiệp đoàn Điện ảnh Mỹ (chủ quản lễ trao giải Oscars) vì đã tước quyền thành viên của ông, chuyên gia phân tích và phê bình Fionnuala Halligan, thuộc tạp chí điện ảnh Screen Daily (Anh), nhận xét: “Sự kỳ thị giới tính rõ ràng là điều không thể chấp nhận. Và Polanski có vẻ như đang ‘xát muối’ vào vấn đề”.

Mặc khác, Halligan cũng phàn nàn trước quyết định bổ sung ‘Irreversible’ (năm 2002) - bộ phim tai tiếng xoay quanh đề tài xâm hại tình dục của đạo diễn người Pháp Gasper Noe, vào danh sách giải thưởng tại LHP Venice năm nay.

“Đã đến lúc cần sự thay đổi”, Halligan bày tỏ.

Làn sóng tẩy chay và chỉ trích mạnh mẽ đối với LHP Venice đang phần nào làm ‘lu mờ’ sức ảnh hưởng của dàn sao hạng A dự kiện có mặt trong sự kiện, như Brad Pitt, Johnny Depp, Kristen Stewart, Meryl Streep, Scarlett Johansson và Mick Jagger.

Adam Driver, Penelope Cruz và Robert De Niro cũng sẽ xuất hiện trên thảm đỏ Venice trong khuôn khổ công chiếu mở màn ‘The Joker’, bom tấm mới của hãng DC Comics.

‘Ad Astra’, ‘The Joker’ và ‘The King’ thuộc danh sách công chiếu và tranh giải tại LHP Venice lần thứ 76

Cùng với đó là chuỗi tác phẩm sáng giá được chờ đón: ‘The Laundromat’ của Steven Soderbergh, ‘Ad Astra’ của James Gray - với Brad Pitt vào vai một phi hành gia cô độc, và ‘The Truth’ của bậc thầy làm phim người Nhật Hirokazu Kore-eda.

Hai nữ đạo diễn thuộc danh sách đề cử Sư tử Vàng bao gồm nhà làm phim gốc Ả-rập Haifaa al-Mansour (phim ‘The Perfect Candidate’) và đạo diễn trẻ người Úc Shannon Murphy (‘Babyteeth’).

Như Ý (theo AFP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHP Venice 2019 ‘nhuốm bẩn’ bởi loạt scandal xâm hại tình dục chấn động