Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã khám phá mối liên quan giữa hội chứng tim tan vỡ và nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trên thế giới, là bệnh ung thư.

Liên quan giữa 'hội chứng tim tan vỡ' và bệnh ung thư

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 02/09/2019, 12:30

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã khám phá mối liên quan giữa hội chứng tim tan vỡ và nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trên thế giới, là bệnh ung thư.

          

Trong nghiên cứu, được đăng trên tạp chí the Journal of The American Heart Association, cho thấy 1 trong 6 người bị hội chứng này mắc bệnh ung thư sẽ giảm tỉ lệ sống của họ trong 5 năm sau khi bệnh phát triển.

Hội chứng tim tan vỡ là gì?

Hội chứng tim tan vỡ được gọi là hội chứng Takotsubo (TTS). Đây là một tình trạng phát sinh tạm thời khi tâm thất trái (phần chính của tim giúp bơm máy đi khắp cơ thể) đột nhiên phì đại, suy yếu và không bơm máu đúng cách, trong khi phần còn lại của tim hoặc duy trì chức năng bình thường, hoặc co bóp mạnh hơn.

Những tên gọi khác của TTS bao gồm bệnh lý cơ tim do căng thẳng, hội chứng phình giãn đỉnh tim thoáng qua và bệnh cơ tim Takotsubo. Bệnh thường gây ra do các tình huống căng thẳng như mất mát người thân hoặc các yếu tố gây căng thẳng về thể chất như bệnh nặng hoặc phẫu thuật. Các yếu tố tiềm ẩn khác gồm có:

     
  • Nhận được một chẩn đoán y tế đáng lo ngại.
  •  
  • Tổn thất đáng kể về tài chính.
  •  
  • Mất việc làm.
  •  
  • Xuất hiện trước đám đông.
  •  
  • Ly hôn.

Tuy nguyên nhân của TTS không rõ ràng, nhưng các nhà khoa học cho rằng đó là cách tim phản ứng với sự gia tăng đột ngột các hormone gây căng thẳng như adrenalin, có thể gây mất chức năng tạm thời. Và sự co thắt tạm thời của các động mạch cung cấp cho tim có thể là một trong số những nguyên nhân. Trong trường hợp hiếm, một số thuốc chữa bệnh có thể làm tăng TTS bằng cách gây gia tăng các hormone gây căng thẳng.

Đừng xem thường "hội chứng tim tan vỡ" - Ảnh: ethicsdaily.com

Sự khác nhau giữa TTS và đau tim

Nhìn chung, một cơn đau tim xảy ra khi một động mạch vành gần như hoặc bị tắc nghẽn hoàn toàn do sự hình thành cục máu đông trong thành động mạch. Một người mắc TTS thường có biểu hiện giống như một cơn đau tim, kèm theo các triệu chứng thông thường như đau ngực đột ngột, khó thở và nhịp tim tăng nhanh hay không đều. Tuy triệu chứng của TTS có thể giống với đau tim, nhưng các cơ tim không bị tổn thương và động mạch vành không bị tắc nghẽn, dù lượng máu chảy qua các động mạch có thể bị hạn chế.

Hội chứng TTS và bệnh ung thư

Từ lâu, TTS được xem là có liên quan đến chấn thương về thể chất hoặc tâm lý, nhưng nghiên cứu mới được thực hiện ở 26 trung tâm y khoa cho thấy những nguyên nhân kể trên có thể không phải là tác nhân duy nhất, và đưa ra nhiều bằng chứng thuyết phục nhất từ trước đến nay về mối liên quan giữa hội chứng này và bệnh ung thư.

Phát biểu tại Hội nghị Tim mạch Hoa Kỳ, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Christian Templin của bệnh viện Zurich, Thụy Sĩ, chia sẻ: Những bệnh nhân TTS sẽ được hưởng lợi, nếu được sàng lọc ung thư để tăng cơ hội sống sót. Nghiên cứu của chúng tôi cũng nâng cao nhận thức đối với các bác sĩ chuyên khoa ung thư và huyết học rằng TTS cần được xem xét ở những bệnh nhân được chẩn đoán hoặc điều trị ung thư bị đau ngực, khó thở hoặc có những bất thường trên điện tâm đồ”.

Có thể ngăn ngừa hội chứng TTS?

Trong một số ít trường hợp, một đợt lặp lại của TTS xuất hiện kèm theo một đợt ban đầu và không có cách nào để ngăn chặn điều này xảy ra. Các bác sĩ khuyên nên tiếp tục điều trị bằng thuốc để ngăn chặn những tác động tiềm ẩn mà hormone gây căng thẳng có thể gây ra cho tim. Việc kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống cũng có thể giúp ngăn ngừa TTS phát sinh, mặc dù vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh điều này.

Trường Thi

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên quan giữa 'hội chứng tim tan vỡ' và bệnh ung thư