Một trong những ích lợi nổi bật của yoga là có khả năng điều trị bệnh. Nhiều tình trạng sức khỏe hay bệnh lý khác nhau như hen suyễn, cao huyết áp, bệnh tiểu đường, lo lắng và trầm cảm, đau khớp và cơ, đau lưng, thậm chí ung thư... đều có thể được điều trị nhờ một số bài tập yoga.

10 căn bệnh được chữa trị nhờ tập luyện yoga

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 30/08/2019, 06:18

Một trong những ích lợi nổi bật của yoga là có khả năng điều trị bệnh. Nhiều tình trạng sức khỏe hay bệnh lý khác nhau như hen suyễn, cao huyết áp, bệnh tiểu đường, lo lắng và trầm cảm, đau khớp và cơ, đau lưng, thậm chí ung thư... đều có thể được điều trị nhờ một số bài tập yoga.

Bệnh ung thư

Tư thế yoga Hatha cải thiện chất lượng cuộc sống ở bệnh nhân ung thư. Thực hành Hatha yoga như một phần của quá trình điều trị ung thư cho thấy giúp cải thiện các dấu ấn sinh học như TNF-anpha, IL- beta và Interleukin 6. Tuy nhiên, Hatha yoga không có tác dụng đối với nguyên nhân cơ bản của bệnh.

Đau lưng

Hatha yoga là một trong những bài tập yoga hiệu quả trong việc kiểm soát đau thắt lưng mạn tính - Ảnh: yogaretreats.org

Đau thắt lưng gây ra do nhiều yếu tố như chấn thương, sai tư thế, chuyển động lặp đi lặp lại hoặc lão hóa. Hatha yoga là một trong những bài tập yoga hiệu quả trong việc kiểm soát đau thắt lưng mạn tính. Động tác này thường kết hợp với các yếu tố khác như ổn định tư thế, sự tập trung, hơi thở và thiền định.

Bệnh xơ vữa động mạch vành

Bệnh nhân xơ vữa động mạch vành nên tập các bài tập thở sâu như Pranayama để làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, cải thiện năng suất tập luyện thể dục và giảm trọng lượng cơ thể.

Hen suyễn

Ảnh: tokkoro.com

Pranayama là bài tập thở sâu có thể khắc phục và ngăn ngừa các cơn hen suyễn. Trong khi tập luyện, không khí bạn hít vào sẽ làm mở phế nang bị đóng kín hoặc không hoạt động của phổi, giúp các mao mạch phổi có nhiều oxy hơn và điều chỉnh hơi thở.

Bệnh tiểu đường

Surya Namaskar yoga là bài tập có liên quan đến vươn duỗi và hơi thở, rất hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và gia tăng sự sản xuất insulin của tuyến tụy.

Các vấn đề về tim

Tư thế Rắn hổ mang - Ảnh: femina.hu

Tư thế Rắn hổ mang có tác dụng chữa trị các vấn đề về tim mạch, hỗ trợ sự vươn duỗi và giãn nở ngực, từ đó cho phép máu chảy nhiều đến tim và kích thích tim. Một bài tập thở khác là Kapalbhati cũng rất hữu ích trong điều trị các bệnh về tim, nhờ tăng cường thêm không khí vào phổi và cho phép có nhiều oxy hơn trong tuần hoàn máu của phổi.

Lo lắng và trầm cảm

Tư thế yoga uốn cong người là một hình thức yoga giúp chống lại lo âu và trầm cảm, giúp thư giãn tâm trí. Khi lo âu, cơ thể và tâm trí rơi vào trạng thái hoảng loạn, vì thế các bài tập thở sâu đơn giản có thể giúp bạn làm dịu tâm trí và cơ thể.

Tăng huyết áp

Ảnh: mindbodygreen.com

Yoga Sarvangasana được chứng minh có lợi ích trong việc ngăn ngừa và chữa trị tăng huyết áp. Hình thức yoga này kết hợp với thư giãn, tâm lý trị liệu và thiền định, có tác dụng chống tăng huyết áp.

Các vấn đề về dạ dày

Tư thế yoga Em bé rất tốt trong việc chữa khỏi các vấn đề về khó tiêu, đồng thời làm giảm hội chứng ruột kích thích và các vấn đề khác liên quan đến dạ dày.

Đau khớp và cơ

Tư thế yoga Cái cây trong yoga giúp điều trị đau xương, khớp và cơ, nhờ hiệu độ thẳng của chỉnh lưng và làm khỏe các cơ ở thắt lưng. Surya Namaskar yoga cũng có tác dụng điều trị đau khớp và viêm khớp.

Thùy Như
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 căn bệnh được chữa trị nhờ tập luyện yoga