Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch sốc mất máu, niêm mạc nhợt, thở ngáp, toan chuyển hóa nặng, suy hô hấp nặng… phải thở máy đã được cứu sống ngoạn mục nhờ triển khai nội soi tiêu hóa cấp cứu tại giường với can thiệp cầm máu qua nội soi với 2 clip kẹp cầm máu…

Bệnh nhân 60 tuổi bị xuất huyết tiêu hóa nguy kịch!

Phạm Phong | 30/08/2019, 17:20

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch sốc mất máu, niêm mạc nhợt, thở ngáp, toan chuyển hóa nặng, suy hô hấp nặng… phải thở máy đã được cứu sống ngoạn mục nhờ triển khai nội soi tiêu hóa cấp cứu tại giường với can thiệp cầm máu qua nội soi với 2 clip kẹp cầm máu…

Bệnh nhân là Phạm Văn Minh (60 tuổi, ngụ H.Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang). Trước đó, ông Minh được điều trị tại bệnh viện địa phương từ ngày 22 - 29.8, vì tình trạng tiêu phân đen lẫn máu đỏ bầm. Tuy nhiên, tình trạng bệnh vẫn diễn tiến nặng với tiêu phân đen lượng nhiều, bệnh nhân mệt, vã mồ hôi, ngất xỉu nên được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán: sốc giảm thể tích - xuất huyết tiêu hóa trên mức độ nặng, nghi do loét dạ dày tá tràng.

Lúc vào viện: bệnh nhân bứt rứt, da niêm nhợt nhạt, vã mồ hôi, tụt huyết áp, nhịp tim nhanh, toan chuyển hóa nặng, suy hô hấp nặng. Nhận định đây là một trường hợp cấp cứu rất nặng, nên các bác sĩ đã thực hiện quy trình báo động đỏ nội viện. Bệnh nhân được hồi sức tích cực với thở máy, chống sốc giảm thể tích với dịch truyền, truyền khối hồng cầu lắng, chống toan, sử dụng thuốc ức chế bơm proton theo phác đồ xuất huyết tiêu hóa nặng và tiến hành nội soi cấp cứu tại giường khi tình trạng cho phép.

Sau hồi sức tích cực tình trạng toan chuyển hóa bệnh nhân được cải thiện, huyết áp cải thiện, bệnh nhân được tiến hành nội soi tiêu hóa cấp cứu tại giường. Ê kíp nội soi đã tiến hành nội soi tiêu hóa cấp cứu tại giường cho bệnh nhân.

Kết quả: ngay gối D1 hành tá tràng có một ổ loét đường kính 2cm, máu đang chảy thành dòng. Các bác sĩ đã kẹp 2 clip cầm máu và chích cầm máu… Thời gian nội soi và can thiệp trong vòng 15 phút. Sau đó, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, huyết áp ổn định,..

Chiều 30.8, bệnh nhân đã ngưng thở máy, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, da niêm hồng, sinh tồn ổn định, hết tiêu phân đen, được tiếp tục theo dõi và điều trị tiếp tại khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Trường hợp bệnh nhân đang có tình trạng sốc giảm thể tích, toan chuyển hóa nặng, suy hô hấp nặng đang thở máy thì việc lựa chọn cầm máu qua nội soi được xem là phương pháp lựa chọn tối ưu so với các phương pháp cầm máu khác như: phẫu thuật, can thiệp nội mạch… để cầm máu xuất huyết tiêu hóa.

Việc phối hợp tiêm cầm máu và dùng clip kẹp cầm máu làm tăng khả năng thành công cầm máu của chứng xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng. Tiêm cầm máu là phương pháp phổ biến an toàn, chi phí thấp và hiệu quả. Kẹp clip cầm máu qua nội soi là một trong những biện pháp cơ học thông dụng và hiệu quả, nhất là trong các trường hợp xuất huyết không do vỡ thực quản.

Xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng là một trong những bệnh cấp cứu thường gặp, phương pháp kẹp clip cầm máu qua nội soi được xem là hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng.

Phạm Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
38 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân 60 tuổi bị xuất huyết tiêu hóa nguy kịch!