Theo Savills, lượng giao dịch căn hộ trong quý 2/2017 đã tăng 33% so với quý trước và tăng đến 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Với gần 11.600 căn được tiêu thụ, lượng giao dịch của quý 2/2017 đã chạm đỉnh kể từ 2011 tới nay.
Savills vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM quý 2/2017.
Theo đó, về thị trường căn hộ, trong quý 2/2017, có 4 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 7 dự án hiện hữu đã mở bán, cung cấp cho thị trường hơn 4.700 căn. Tổng nguồn cung sơ cấp căn hộ đạt hơn 37.200 căn, giảm 12% so với quý trước.
Trong khi đó, lượng giao dịch căn hộ lại tăng 33% so với quý trước và tăng đến 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Với gần 11.600 căn được tiêu thụ, lượng giao dịch của quý 2/2017 đã chạm đỉnh kể từ 2011 tới nay.
Savills cho rằng từ quý 3/2017 đến 2018, gần 48.000 căn được mong đợi sẽ gia nhập thị trường căn hộ. Phân khúc căn hộ bình dân dự kiến sẽ chiếm lĩnh nguồn cung tương lai với gần 46% thị phần.
Ở phân khúc biệt thự và nhà liên kế, một dự án mới và giai đoạn mở bán tiếp theo của 7 dự án hiện hữu cung cấp cho thị trường khoảng 390 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 2.060 căn, giảm 20% so với quý trước và giảm 35% so với năm ngoái. Lượng giao dịch phân khúc này cũng giảm 14% so với quý 1/2017. Phân khúc nhà liên kế tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với 85% tổng lượng giao dịch.
Về phân khúc đất nền, quận 9 tiếp tục dẫn đầu thị trường, chiếm 43% tổng giao dịch quý này. Phần lớn lượng đất nền giao dịch có diện tích trong khoảng 50 - 80 m2.
Từ quý 3/2017 đến 2019, Savills nhận định thị trường biệt thự, nhà liên kế sẽ tiếp nhận thêm khoảng 11.500 căn/nền từ 33 dự án mới, trong đó phía đông dẫn đầu thị trường và dự kiến chiếm 50% thị phần.
Còn ở thị trường khách sạn, một khách sạn 4 sao và một 3 sao gia nhập thị trường đã cung cấp 347 phòng. Tổng cung thị trường tăng 2% so với quý trước và tăng 7% so với năm ngoáilên hơn 16.500 phòng từ 133 khách sạn.
Đặc biệt, giá phòng giảm ở cả 3 hạng trong mùa thấp điểm, trung bình giảm 3% so với quý trước, còn 78 USD/phòng/đêm. Tuy nhiên, công suất phòng lại tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước và được xem là bước cải thiện đáng kể trong bối cảnh tổng cung gia tăng liên tục.
Tại thị trường bán lẻ, tổng mặt bằng bán lẻ đã gần đạt 1,2 triệu m2 với 26.000 m2 mới từ một trung tâm mua sắm, một trung tâm bách hóa và một siêu thị. Giá thuê trung bình giảm 2% so với quý trước nhưng công suất thuê tương đối ổn định. Trung tâm thương mại và trung tâm bách hóa có xu hướng giảm giá khi nhiều dự án mới tiếp tục chào giá thuê cạnh tranh.
Đặc biệt, tầng lớp trung lưu là đối tượng cho các thương hiệu thời trang tại thị trường bán lẻ. Ẩm thực và dịch vụ nhà hàng cùng chuỗi cửa hàng tiện lợi nở rộ do cuộc sống hiện đại và bận rộn hơn.
Thương mại điện tử đang ở giai đoạn mới phát triển, chưa có tác động lớn tới thị trường bán lẻ hữu hình. Một số đơn vị có thị phần thương mại điện tử phát triển mạnh như Lazada, Lotte, Aeon và Vingroup... khiến nhiều đơn vị khác cạnh tranh khó khăn hơn.
Phan Diệu