Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, thừa nhận rằng mạng xã hội thực sự khá "phản xã hội" và hy vọng rằng công nghệ đeo thông minh sẽ cải thiện điều đó.
Thế giới số

Mark Zuckerberg: MXH trên ĐTDĐ có thể ‘phản xã hội’, kính AI giá 300 USD sẽ được hàng trăm triệu người sử dụng

Sơn Vân 22:44 09/08/2024

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, thừa nhận rằng mạng xã hội thực sự khá "phản xã hội" và hy vọng rằng công nghệ đeo thông minh sẽ cải thiện điều đó.

Trong cuộc phỏng vấn với South Park Commons - cộng đồng công nghệ tại thành phố San Francisco (Mỹ), Mark Zuckerberg cho biết cách người dùng trải nghiệm mạng xã hội trên màn hình nhỏ là hạn chế. Đó là một phần lý do khiến tỷ phú 40 tuổi người Mỹ theo đuổi kính thông minh Ray-Ban Meta.

Meta Platforms sở hữu Facebook, Instagram, WhatsApp và Threads, các nền tảng mạng xã hội lớn thường được truy cập qua smartphone.

Mark Zuckerberg cảm thấy rằng việc tương tác qua các ứng dụng xã hội trên một màn hình nhỏ của điện thoại di động có thể tạo cảm giác thiếu kết nối thực sự và không tự nhiên. Theo một số cách, điều này giống như hình thức phản xã hội thực sự. Ông cho rằng kính thông minh sẽ cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và thân thiện hơn trong việc kết nối và tương tác xã hội.

Kính thông minh của Meta Platforms cho phép người đeo chụp ảnh, phát trực tiếp trên Instagram và sử dụng trợ lý AI để đặt câu hỏi, cùng với các tính năng khác.

Kính không được trang bị thực tế tăng cường (AR) như Meta Quest, nghĩa là người dùng sẽ không thấy màn hình ảo bật lên trong môi trường xung quanh của họ. Tuy nhiên, Mark Zuckerberg vẫn tin rằng công nghệ đeo này sẽ được đón nhận.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây cùng Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang, Mark Zuckerberg nói ông tin rằng hàng triệu người sẽ đeo kính AI không có màn hình.

"Dựa trên những gì chúng ta đang thấy với kính Ray-Ban Meta, tôi đoán rằng kính AI không màn hình ở mức giá 300 USD sẽ là một sản phẩm thực sự lớn mà hàng chục triệu người hoặc hàng trăm triệu người cuối cùng sẽ sở hữu. Bạn sẽ có trải nghiệm tương tác mạnh mẽ với AI", ông nói.

Người phát ngôn Meta Platforms không trả lời khi được đề nghị bình luận.

mark-zuckerberg-mxh-tren-dtdd-co-the-phan-xa-hoi-kinh-ai-se-duoc-hang-tram-trieu-nguoi-su-dung.jpg
Mark Zuckerberg tin hàng trăm triệu người sẽ sở hữu kính AI không màn hình giá 300 USD - Ảnh: Getty Images

Cuối tháng 6, Mark Zuckerberg cho biết Meta Platforms sẵn sàng giới thiệu nguyên mẫu kính AR mới nhất và ông có vẻ rất hào hứng.

Mark Zuckerberg đã giới thiệu về chiếc kính full holographic (toàn ảnh 3D) sắp ra mắt của công ty trong cuộc phỏng vấn với YouTuber Kane Sutter (còn được gọi là Kallaway).

Full holographic là kính có khả năng hiển thị hình ảnh 3D một cách toàn diện và chân thực. Công nghệ này cho phép người dùng nhìn thấy và tương tác với các hình ảnh 3D nổi bật trong không gian thực tế, như thể chúng đang tồn tại thực sự trước mắt họ. Kính full holographic được kỳ vọng sẽ tạo ra trải nghiệm AR mạnh mẽ hơn, nơi các hình ảnh số hóa hòa quyện vào thế giới thực một cách liền mạch và sống động.

Meta Platforms có thể sẽ trình diễn phiên bản đầu tiên kính AR "thực sự", dự án được gọi nội bộ là Orion, vào mùa thu trong hội nghị Connect hàng năm của công ty, trang Insider đưa tin.

Những chiếc kính này dự kiến ​​sẽ không có sẵn để mua trong một thời gian nữa, nhưng việc khoe công nghệ tiên tiến có thể tạo ra sự hứng thú xung quanh khoản đầu tư liên tục của Meta Platforms vào lĩnh vực này.

Mark Zuckerberg nói: “Chúng tôi đang tập trung vào việc xây dựng phiên bản tiêu dùng đầy đủ của kính AR này thay vì bán nguyên mẫu".

Ông tiết lộ rằng nguyên mẫu "không sở hữu kiểu dáng đẹp nhất" và có thể sẽ có khung dày hơn để phù hợp với công nghệ AR. Tuy nhiên, ông đảm bảo với người tiêu dùng rằng đó là "chiếc kính không thể nhầm lẫn" chứ không phải headset (thiết bị âm thanh gồm tai nghe và micro tích hợp hoặc kết hợp với nhau) như Meta Quest hay Vision Pro của Apple.

Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ Meta Platforms và người đứng đầu bộ phận Reality Labs của công ty, cho biết năm ngoái rằng kính AR sắp ra mắt có thể là “công nghệ tiên tiến nhất trên hành tinh trong lĩnh vực này”.

Mark Zuckerberg cho biết vì nhu cầu về Ray-Bans (gồm camera và AI tích hợp nhưng không có màn hình) vượt quá mong đợi, nên công ty tập trung vào việc tích hợp nhiều công nghệ AR nhất có thể trong khi vẫn duy trì hình thức tốt nhất cho kính hiện đại.

"Trước đây, tôi nghĩ rằng chúng tôi cần các full hologram để chứng tỏ sự hiện diện. Thế nhưng, AI đã có những bước nhảy vọt lớn đến mức tôi nghĩ ngay cả thứ gì đó là một sản phẩm đơn giản hơn cũng sẽ sớm hấp dẫn hơn", Giám đốc điều hành Meta Platforms nói.

Meta Platforms đã rót hàng tỉ USD vào Reality Labs trong nhiều năm qua. Bộ phận này chịu trách nhiệm cho các nỗ lực xây dựng các sản phẩm tiên tiến, gồm cả các thiết bị đeo VR (thực tế ảo) và AR, cũng như phần mềm metaverse làm nền tảng cho chúng.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng sẽ phải mất nhiều năm để các sản phẩm này bắt đầu mang lại lợi nhuận đáng kể.

Đối thủ Meta Platforms là Apple gần đây đã tái khởi động nỗ lực phát triển kính AR. Đây sẽ là những chiếc kính nhẹ mà người dùng có thể dễ dàng đeo cả ngày và từ lâu đã được coi là mục tiêu rất được mong đợi trong ngành công nghệ.

Dù ngày dự kiến ra mắt kính AR vào khoảng năm 2027 đã được bàn tán, nhưng không ai trong nội bộ Apple tin rằng nó sẽ sẵn sàng vài năm tới.

Câu hỏi lớn là liệu Apple có sẵn sàng đầu tư hàng trăm triệu USD hàng năm để phát triển các công nghệ mới cho headset và kính ở tương lai hay không, với rất ít triển vọng thu được lợi nhuận trong thời gian ngắn.

Xét thấy Vision Products Group (VPG), bộ phận chịu trách nhiệm về kính thực tế hỗn hợp của Apple, có hàng nghìn nhân viên và vẫn tiếp tục tuyển dụng, Mark Gurman (nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg) có cảm giác rằng Apple sẵn sàng tiếp tục chi tiêu thêm vài năm nữa hoặc lâu hơn. Điều đó ít nhất sẽ cho phép Apple chứng minh liệu kính AR có khả thi hay không. Sản phẩm đó dường như có nhiều hứa hẹn nhất để cải thiện tính năng và có lẽ cuối cùng là thay thế iPhone.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với YouTuber Kane Sutter, Mark Zuckerberg nói rằng không thích những người nghĩ rằng họ đang tạo ra một "vị thần AI" toàn năng duy nhất dù đã đưa Meta Platforms vào cuộc đua AI.

"Tương lai sẽ không chỉ có một AI. Sẽ có rất nhiều AI với nhiều người khác nhau có thể tạo ra những thứ khác nhau", tỷ phú 40 tuổi người Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi các hãng công nghệ khác đang tập trung vào một mô hình AI chính để phát triển, chẳng hạn như GPT của OpenAI hoặc Gemini của Google, Mark Zuckerberg cho biết Meta Platforms đang hướng tới việc tích hợp nhiều AI.

"Quan điểm tổng thể của chúng tôi rằng đây không phải là loại công nghệ mà chỉ nên có một. Người ta muốn tương tác với nhiều người và doanh nghiệp khác nhau, nên cần có nhiều AI khác nhau được tạo ra để phản ánh các sở thích khác nhau của mọi người", ông nói.

Nhân cơ hội được Kane Sutter phỏng vấn, Mark Zuckerberg một lần nữa tuyên bố ủng hộ các mô hình AI nguồn mở, nói rằng công nghệ này không nên bị "tích trữ" bởi một công ty nào đó muốn kiểm soát việc sử dụng nó hoặc xây dựng ra một sản phẩm trung tâm duy nhất.

Tỷ phú này thấy việc theo đuổi một AI toàn năng duy nhất là không hấp dẫn.

"Tôi cảm thấy khá khó chịu khi những người trong ngành công nghệ nói về việc xây dựng một AI thực sự duy nhất này. Họ gần như nghĩ rằng đang tạo ra vị thần hoặc gì đó tương tự", Mark Zuckerberg cho hay.

Ông dường như đề cập đến một số cuộc trò chuyện về việc đạt được AI tổng quát (AGI) - ý tưởng rằng cuối cùng AI sẽ vượt qua trí tuệ của chính loài người.

Với vài người, việc theo đuổi AI thậm chí có thể biến thành một dạng tôn giáo. Ví dụ, cựu kỹ sư Google - Anthony Levandowski đã thành lập nhà thờ Way of the Future (Con đường của tương lai) dành cho những người đang cố gắng xây dựng "kết nối tâm linh" với AI.

Thế nhưng, những bình luận của Mark Zuckerberg dường như nhắm vào các nhà nghiên cứu AI ví AGI như một vị thần.

"Chúng tôi đang tạo ra vị thần. Chúng tôi đang tạo ra những cỗ máy có ý thức", một nhân viên AI giấu tên nói với trang Vanity Fair vào tháng 9.2023.

Những người khác, chẳng hạn như Ilya Sutskever (đồng sáng lập và cựu Giám đốc khoa học OpenAI), không nói về "vị thần" mà đang theo đuổi một "siêu trí tuệ" duy nhất.

Arthur Mensch, Giám đốc điều hành công ty Mistral, đã bày tỏ lo ngại vào năm ngoái về sự quan tâm gần như sùng đạo của Thung lũng Silicon với AGI.

“Toàn bộ luận điệu về AGI là về việc tạo ra vị thần. Tôi là một người vô thần kiên định. Vì vậy, tôi không tin vào AGI”, Arthur Mensch cho biết.

Dù Meta Platforms cũng đang tham gia vào cuộc đua AI và cố gắng xây dựng các mô hình AI ngày càng mạnh mẽ, Mark Zuckerberg cho biết công ty mẹ Facebook hy vọng tạo ra bộ công cụ đa dạng để người dùng có thể xây dựng các hệ thống AI của riêng họ.

"Một số người đang nói rằng sẽ có một AI lớn thực sự duy nhất có thể làm mọi thứ. Tôi chỉ không nghĩ rằng đó là cách mọi thứ diễn ra", Mark Zuckerberg tuyên bố.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg mệt mỏi vì phải chơi theo luật của Apple
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, có vẻ mệt mỏi khi phải đối mặt với những hạn chế từ Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg: MXH trên ĐTDĐ có thể ‘phản xã hội’, kính AI giá 300 USD sẽ được hàng trăm triệu người sử dụng