Những smartphone mới nhất của Huawei và Apple được bán tại Trung Quốc hôm 20.9. Trong đó, Mate XT (smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới của Huawei) có giá khởi điểm đến 2.800 USD, cao gấp đôi so với iPhone 16 Pro Max.
Thế giới số

Mate XT đắt gấp đôi iPhone 16 Pro Max nhưng dùng chip hiệu năng kém hơn Snapdragon 8+ Gen 1 ra năm 2022

Sơn Vân 20/09/2024 11:06

Những smartphone mới nhất của Huawei và Apple được bán tại Trung Quốc hôm 20.9. Trong đó, Mate XT (smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới của Huawei) có giá khởi điểm đến 2.800 USD, cao gấp đôi so với iPhone 16 Pro Max.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng những hạn chế về chuỗi cung ứng có thể khiến nhiều người đặt mua Mate XT không nhận được máy.

Việc ra mắt Mate XT nhấn mạnh khả năng của Huawei trong việc đối phó với các lệnh trừng phạt từ Mỹ và củng cố vị thế trước Apple ở Trung Quốc, nơi một số người tiêu dùng chỉ trích dòng iPhone 16 vì chưa có các tính năng AI mới.

Huawei ra mắt Mate XT hôm 10.9 trong sự chào đón nồng nhiệt của người Trung Quốc. Richard Yu, Chủ tịch mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết công ty đã biến "khoa học viễn tưởng thành hiện thực" với thiết bị có thể gập ba chiều như cánh cửa xếp accordion.

Cánh cửa xếp accordion là loại cửa được thiết kế đặc biệt, gồm nhiều panel (cánh cửa nhỏ) được nối với nhau bằng bản lề theo kiểu xếp chồng lên nhau, giống những nếp gấp của một chiếc đàn accordion (phong cầm). Khi mở ra, các panel này sẽ trượt sang hai bên, tạo thành một lối đi rộng mở. Khi đóng lại, các panel sẽ xếp gọn lại, tạo thành bức tường phẳng.

Theo công ty tư vấn IDC, số đơn đặt hàng trước Mate XT đã vượt quá 6,5 triệu đến nay, gần gấp đôi so với khoảng 3,9 triệu smartphone dạng gập được bán ra trên toàn thế giới quý 2/2024, dù "đặt hàng trước" không yêu cầu người tiêu dùng phải đặt cọc.

Dù Mate XT cho thấy sự đổi mới của Huawei trong phân khúc cao cấp, doanh số có thể không bằng phiên bản tiền nhiệm Mate X5 (smartphone gập đôi) vẫn được bán lẻ với giá 11.500 nhân dân tệ (1.630 USD). Huawei đã bán được tổng cộng 2,2 triệu chiếc Mate X5 tính đến quý 2/2024, theo Amber Liu - nhà phân tích của hãng nghiên cứu Canalys.

Dù cả hai đều là smartphone dạng gập cao cấp của Huawei, Mate XT và Mate X5 khác nhau về thông số kỹ thuật và giá cả, Amber Liu cho biết.

"Mate XT rất khó để tái hiện doanh số Mate X5, nhưng đánh dấu bước đột phá và sự phát triển đáng kể trong tất cả khía cạnh", ông nhận xét.

Theo bà Lori Chang - nhà phân tích cấp cao của Isaiah Research, Mate XT được Huawei trang bị bộ vi xử lý Kirin 9010 hỗ trợ 5G giống trong dòng smartphone Pura 70 ra mắt vào tháng 4. Isaiah Research là công ty nghiên cứu thị trường, chuyên cung cấp các phân tích và dự báo về các xu hướng công nghệ và thị trường.

Mate XT có màu đỏ và đen, màn hình 10,2 inch. Với chiều rộng 3,6mm, Mate XT được Huawei quảng cáo là smartphone gập mỏng nhất thế giới và có bàn phím gắn vừa trong túi của bạn.

Do năng suất sản xuất cùng chi phí sản xuất cao trên toàn bộ chuỗi cung ứng, Huawei có thể chỉ có thể bán ra 500.000 chiếc Mate XT ở đợt đầu tiên, Lori Chang nhận định.

Dựa trên các cuộc kiểm tra gần đây, Lori Chang cho biết các thành phần chính của Mate XT, gồm tấm nền, kính phủ và bản lề, có thể đang gặp phải các vấn đề về năng suất sản xuất.

Năng suất sản xuất là thước đo hiệu quả của quá trình sản xuất. Nói đơn giản, nó cho biết một doanh nghiệp, nhà máy hoặc quy trình sản xuất nào đó có thể tạo ra bao nhiêu sản phẩm hoặc dịch vụ từ lượng đầu vào nhất định (như lao động, nguyên vật liệu, máy móc, năng lượng).

"Sẽ có những thách thức để đáp ứng đầy đủ số lượng đơn đặt hàng trước Mate XT hiện nay. Tuy nhiên, đây không phải là điều tồi tệ vì nó có thể tạo ra hiệu ứng tiếp thị khan hàng tuyệt vời cho thương hiệu", Will Wong, nhà nghiên cứu cấp cao của công ty tư vấn IDC, nhận định.

mate-xt-dat-gap-doi-iphone-16-pro-max-nhung-dung-chip-hieu-nang-kem-hon-snapdragon-8-gen-1-ra-nam-2022.jpg
Nhiều người xem Mate XT được trưng bày trong tủ kính tại một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Những người đầu cơ tại chợ điện tử Hoa Cường Bắc đang cố gắng bán lại mẫu cơ bản của Mate XT với giá đến 9.866 USD (hơn 243 triệu đồng), cao hơn nhiều so với mức giá 2.800 USD (khoảng 69 triệu đồng) do Huawei niêm yết.

Hoa Cường Bắc là chợ bán buôn điện tử lớn nhất thế giới ở quận Phúc Điền, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Nhu cầu mạnh mẽ với Mate XT, vốn đang khan hiếm, đã thúc đẩy các nhà cung cấp thiết bị điện tử tiêu dùng ở chợ Hoa Cường Bắc tăng gấp ba lần giá bán trước khi nó chính thức lên kệ hôm 20.9.

Dù Huawei niêm yết mức giá 19.999 nhân dân tệ (2.800 USD) cho Mate XT phiên bản 256GB, nhiều kẻ đầu cơ đã rao bán smartphone 5G này từ 60.000 đến 70.000 nhân dân tệ. Lin Shen, một người buôn điện thoại cũ tại chợ Hoa Cường Bắc, tiết lộ thông tin này.

“Giá Mate XT ở Hoa Cường Bắc vẫn rất không ổn định. Phần lớn sự quan tâm đến từ những kẻ đầu cơ muốn bán lại Mate XT và kiếm lời từ chênh lệch giá”, Lin Shen nói.

Được Huawei giới thiệu là chiếc smartphone màn hình gập ba thương mại đầu tiên trên thế giới, Mate XT đã thu hút hơn 6,5 triệu lượt đặt trước trên nền tảng thương mại điện tử Vmall của công ty tính đến nay. Huawei bắt đầu nhận đơn đặt trước Mate XT từ ngày 7.9.

Tuy nhiên, việc đặt trước Mate XT không cần đặt cọc tiền trên Vmall không đảm bảo sẽ có ngay sản phẩm cho mọi người, do nguồn cung smartphone này có hạn.

Mức giá chợ đen Mate XT cao ngất ngưởng phản ánh nỗ lực thành công của Huawei trong việc đánh bại Apple tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, trong cùng tháng gã khổng lồ công nghệ Mỹ giới thiệu dòng iPhone 16.

Một nhà buôn khác tại Hoa Cường Bắc cho biết giá bán lại Mate XT sẽ phụ thuộc vào việc liệu anh có thể mua được một chiếc khi smartphone này bắt đầu lên kệ hôm nay hay không.

Ngoài Hoa Cường Bắc, các nhà bán lẻ trên một số chợ trực tuyến tăng giá niêm yết Mate XT.

Trên Xianyu, chợ trực tuyến của gã khổng lồ thương mai điện tử Alibaba, giá Mate XT dao động từ 30.000 nhân dân tệ (hơn 104 triệu đồng) đến 100.000 nhân dân tệ (gần 348 triệu đồng). Nhiều người bán hứa sẽ giao Mate XT ngay trong ngày 20.9.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đã giảm giá dòng iPhone 16 trước khi Apple chính thức bán ra, khi người tiêu dùng ở nước này chờ đợi Apple Intelligence ra mắt vào năm sau.

Pinduoduo của PDD Holdings, một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Trung Quốc, đã bắt đầu bán iPhone 16 Plus phiên bản 512GB với giá 8.999 nhân dân tệ (1.268 USD), giảm 10% so với giá chính thức là 9.999 nhân dân tệ. iPhone 16 phiên bản 128GB đang được bán với giá giảm sâu hơn (11%).

Cả Pinduoduo và Taobao Marketplace của Alibaba đều giảm giá 4% cho iPhone 16 Pro Max phiên bản 256GB, giảm 400 nhân dân tệ xuống còn 9.599 nhân dân tệ.

Nền tảng mua sắm Tmall của Alibaba cung cấp cho người mua tùy chọn trả tiền các mẫu iPhone 16 theo 24 đợt mà không tính lãi suất.

Các đợt giảm giá cho thấy nhu cầu với dòng iPhone 16 tại Trung Quốc đang yếu. Trung Quốc là thị trường rất quan trọng với Apple và là một trong những nơi cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới.

Kirin 9010 có hiệu năng kém hơn Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 ra mắt hai năm trước

Chip Kirin 9100 trong Mate XT tương tự như Kirin 9000s ở dòng Mate 60, nhưng được SMIC sản xuất bằng tiến trình 7 nanomet N+2, phiên bản cải tiến của tiến trình 7 nanomet thông thường. SMIC là hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc.

Khi đánh giá smartphone Pura 70 Pro hồi tháng 4, trang PhoneArena cho biết Kirin 9010 có lõi chính 2,3 GHz, ba nhân hiệu suất cao 2,18 GHz và bốn nhân tiết kiệm năng lượng 1,55 GHz. Tuy nhiên, hiệu năng đơn lõi của Kirin 9010 thấp hơn 30% so với lõi Cortex-X2 của Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1. Lý do bởi khả năng có hạn của SMIC trong sản xuất chip do bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Snapdragon 8+ Gen 1 đã ra mắt hai năm trước nhưng được TSMC sản xuất trên tiến trình 4 nanomet, công nghệ tiên tiến mà năng lực của SMIC chưa thể đạt tới hiện tại. Khi so sánh cùng lõi Cortex-A77 trên Snapdragon 870 (chip cho smartphone tầm trung), Kirin 9010 vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng hơn 50%.

TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Sự thua kém của Kirin 9010 có thể do SMIC không sở hữu dòng máy in thạch bản cực tím tiên tiến từ công ty ASML (Hà Lan). SMIC hiện chỉ có máy quang khắc cực tím sâu (DUV), không đủ để tạo ra chip tiên tiến hơn 5 nanomet.

Các smartphone Android cao cấp hiện nay, gồm cả dòng Galaxy S24, đang dùng chip Snapdragon 8 Gen 3, được sản xuất theo tiến trình 4 nanomet.

Bất chất hạn chế về sức mạnh vi xử lý, dòng Mate 60, Pura 70 và Mate XT vẫn bán rất chạy ở Trung Quốc. Thực tế này cho thấy khoảng cách về hiệu năng giữa Kirin với Snapdragon không phải là vấn đề với nhiều người Trung Quốc.

Đầu tháng 4, Huawei nộp đơn bảo hộ bản quyền hệ thống in thạch bản công nghệ thấp có thể giúp hãng đạt được dòng chip 5 nanomet. Nếu không có sự đột phá đáng kể thời gian tới, chip Kirin vẫn chưa thể bắt kịp được sức mạnh của sản phẩm đối thủ.

Huawei cần nhiều thời gian và nguồn lực để đầu tư hơn cho việc nghiên cứu nhằm thu hẹp khoảng cách trong việc sản xuất chip với TSMC.

Bài liên quan
Huawei Mate XT 'khơi dậy' niềm tự hào ở Trung Quốc nhưng mức giá 2.800 USD bị chỉ trích
Mate XT, smartphone gập ba của Huawei, đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc ở Trung Quốc, với nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng nó đã vượt mặt Apple ngay cả khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, mức giá 2.800 USD của Mate XT khiến nhiều người ngần ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lũ trên sông ở Quảng Bình, Hà Tĩnh đang lên, nhiều thôn bản bị cô lập
27 phút trước Theo dòng thời sự
Do ảnh hưởng của bão số 4 và hoàn lưu sau bão, tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh có mưa lớn diện rộng từ tối 18 đến sáng nay (20.9). Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã triển khai công tác di dời dân ở những khu vực nguy hiểm; cho học sinh nghỉ học để tránh mưa lũ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mate XT đắt gấp đôi iPhone 16 Pro Max nhưng dùng chip hiệu năng kém hơn Snapdragon 8+ Gen 1 ra năm 2022