Mate XT, smartphone gập ba của Huawei, đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc ở Trung Quốc, với nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng nó đã vượt mặt Apple ngay cả khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, mức giá 2.800 USD của Mate XT khiến nhiều người ngần ngại.
Thế giới số

Huawei Mate XT 'khơi dậy' niềm tự hào ở Trung Quốc nhưng mức giá 2.800 USD bị chỉ trích

Sơn Vân 11/09/2024 17:55

Mate XT, smartphone gập ba của Huawei, đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc ở Trung Quốc, với nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng nó đã vượt mặt Apple ngay cả khi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, mức giá 2.800 USD của Mate XT khiến nhiều người ngần ngại.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã ra mắt Mate XT, smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới, chiều 10.9, chỉ nửa ngày sau khi Apple giới thiệu dòng iPhone 16 được tăng cường trí tuệ nhân tạo (AI).

Mate XT có màu đỏ và đen với màn hình hiển thị 10,2 inch. Với chiều rộng 3,6mm, Mate XT được Huawei quảng cáo là smartphone gập mỏng nhất thế giới và có bàn phím gắn vừa trong túi của bạn.

Cả Mate XT và dòng iPhone 16 sẽ được bán vào ngày 20.9, song smartphone gập ba của Huawei dự kiến ​​chỉ có mặt tại thị trường Trung Quốc.

"Apple không hề sa sút, nhưng Huawei thực sự đã trỗi dậy", một người bình luận trên mạng xã hội Weibo.

Một người khác viết: "Thời thế đang thay đổi. Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã vô ích".

Video được cho ghi lại cảnh nhân viên cửa hàng Apple tại Trung Quốc đến cửa hàng Huawei để xem buổi ra mắt sản phẩm của Huawei trở thành mục thịnh hành số 2 trên Weibo trong 13 giờ, thu hút hơn 91 triệu lượt xem và hơn 6.600 bình luận. Vào thời điểm viết bài, số lượt xem video này đã hơn 100 triệu.

Việc trình làng Mate XT diễn ra hơn 1 năm sau khi Huawei tái xuất trên thị trường smartphone cao cấp 5G vào năm ngoái với dòng Mate 60 và năm nay bằng Pura 70 cao cấp dùng chip Kirin do SMIC sản xuất trong nước. SMIC là hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc.

Những smartphone này được ca ngợi ở Trung Quốc như một chiến thắng của Huawei trước lệnh trừng phạt từ Mỹ vào năm 2019, đã ngăn cản công ty tiếp cận các chip tiên tiến Mỹ cùng các công nghệ khác.

Mỹ coi Huawei là rủi ro an ninh quốc gia, cáo buộc mà công ty Trung Quốc phủ nhận. Các lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ đó đã mở rộng ra gồm cả lệnh cấm xuất khẩu chip tiên tiến cho tất cả công ty Trung Quốc, với mục đích là ngăn cản những tiến bộ về công nghệ cho quân đội quốc gia này.

Người hâm mộ Huawei lưu ý rằng Apple vẫn chưa công bố đối tác AI tại Trung Quốc để cung cấp sức mạnh cho dòng iPhone 16, và Apple Intelligence (bộ phần mềm AI mới của công ty) sẽ chỉ có sẵn bằng tiếng Trung vào năm tới.

Bất chấp lòng tự hào dân tộc, mức giá khởi điểm 19.999 nhân dân tệ (2.800 USD) của Mate XT bị chỉ trích rộng rãi là vượt quá khả năng chi trả của người tiêu dùng bình thường và không thích hợp vào thời điểm Trung Quốc tăng trưởng kinh tế chậm khi người dân bình thường phải vật lộn với tình trạng bất ổn tài chính.

Các phiên bản Mate XT có nhiều tính năng phức tạp hơn, chẳng hạn bộ nhớ lớn hơn, giá lên tới 23.999 nhân dân tệ (3.300 USD).

Theo một cuộc thăm dò trên Weibo về Mate XT, chỉ 966 trong số 9.200 người được hỏi cho biết có kế hoạch mua sản phẩm này. Hơn 4.700 người tiết lộ không hài lòng với mức giá Mate XT. Trong khi 3.500 người khác không cân nhắc mua smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới thời điểm hiện tại.

"Dù tôi có thích sản phẩm này đến đâu thì mức giá đó cũng nghe có vẻ điên rồ với tôi. Có lẽ Huawei không thực sự nhắm tới những người như tôi", thanh niên họ Xu tại cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) nói, tự nhận mình là người trung thành với Huawei.

Theo các nhà phân tích, do mức giá khởi điểm 2.800 USD (cao gấp đôi giá khởi điểm iPhone 16 Pro Max) cùng sản lượng hạn chế, Mate XT có thể trở thành biểu tượng cho sức mạnh công nghệ của Huawei hơn là động lực bán hàng chính.

"Những hạn chế về sản xuất và mức giá cao đồng nghĩa Mate XT có thể sẽ không tác động lớn về mặt doanh số. Thế nhưng, Mate XT cho người tiêu dùng biết rằng Huawei vẫn là công ty dẫn đầu về công nghệ và thách thức tiềm tàng mà nó mang lại cho Apple có thể không chỉ là thị phần", Will Wong, nhà nghiên cứu cấp cao tại công ty tư vấn IDC, nhận định.

hon-91-trieu-view-voi-video-nhan-vien-apple-den-cua-hang-huawei-xem-le-ra-mat-mate-xt-muc-gia-2-800-usd-bi-chi-trich.jpg
Huawei Mate XT có hai màu đen và đỏ
hon-91-trieu-view-voi-video-nhan-vien-apple-den-cua-hang-huawei-xem-le-ra-mat-mate-xt-muc-gia-2-800-usd-bi-chi-trich2.jpg
Đây là smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới
hon-91-trieu-view-voi-video-nhan-vien-apple-den-cua-hang-huawei-xem-le-ra-mat-mate-xt-muc-gia-2-800-usd-bi-chi-trich33.jpg
Mate XT trông như máy tính bảng khi mở ra - Ảnh chụp màn hình

Huawei đã có các smartphone gập hai chiều trong dòng sản phẩm của mình và doanh số bán hàng mạnh mẽ tại Trung Quốc giúp công ty Trung Quốc vượt qua Samsung Electronics năm nay với tư cách là nhà cung cấp điện thoại dạng gập lớn nhất toàn cầu.

Theo IDC, thị trường smartphone có thể gập lại đã tăng trưởng 57% trong quý 2/2024 so với cùng kỳ năm ngoái với 3,9 triệu chiếc được xuất xưởng, phần lớn do các hãng Trung Quốc đẩy mạnh ra thị trường nước ngoài. Con số đó chỉ chiếm 1,3% thị trường smartphone nói chung, với 292,2 triệu chiếc được xuất xưởng trong quý 2/2024.

Huawei là hãng bán smartphone gập nhiều nhất thế giới trong quý 2/2024 với 27,5% thị phần, đứng trước Samsung (16,4%). Thị phần đó tăng lên 42% tại thị trường nội địa Trung Quốc, đứng trước Vivo và đơn vị cũ của Huawei là Honor. Honor là đơn vị mà Huawei bán đi dưới áp lực từ lệnh trừng phạt của Mỹ vào năm 2020.

Honor được thành lập vào năm 2011 như một thương hiệu con của Huawei, tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ và tầm trung. Honor nhanh chóng gặt hái được thành công và trở thành một trong những thương hiệu smartphone phổ biến nhất tại Trung Quốc và một số thị trường khác.

Tuy nhiên vào tháng 11.2020, Huawei đã bán Honor cho một nhóm gồm các công ty Trung Quốc do chính phủ hậu thuẫn với giá 15 tỉ USD. Vụ việc này xảy ra sau khi Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt Huawei, cấm công ty này mua bán chip và các công nghệ tiên tiến khác từ các công ty Mỹ.

Kể từ khi tách khỏi Huawei, Honor đã hoạt động như một công ty độc lập, tiếp tục sản xuất smartphone và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác, nhưng có thể truy cập vào các dịch vụ Google và các công nghệ quan trọng khác từ Mỹ mà trước đây bị Huawei cấm.

Hiện Honor cạnh tranh trực tiếp với Huawei về mảng smartphone tại Trung Quốc và một số thị trường khác.

Apple gần đây đã tụt khỏi danh sách 5 nhà sản xuất smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý 2/2024.

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 6,7% trong quý 2/2024 khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ trong nước, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Tổng doanh số iPhone của Apple trong quý 2/2024 là 9,7 triệu máy, giảm so với mức 10,4 triệu cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Canalys.

Ngược lại, doanh số smartphone Huawei tăng 41% trong quý 2/2024 so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,6 triệu máy, được thúc đẩy bởi việc ra mắt dòng Pura 70 vào tháng 4. Dữ liệu từ hãng Canalys cho thấy thị phần smartphone của Apple trong quý 2/2024 ở Trung Quốc giảm xuống còn 14%, từ 16% trong cùng kỳ năm 2023.

Hậu quả là thứ hạng Apple trên thị trường smartphone ở Trung Quốc từ vị trí thứ 3 rơi xuống thứ 6. Tổng doanh số smartphone của tất cả hãng Trung Quốc đã tăng 10% trong quý 2/2024, với Vivo là nhà cung cấp hàng đầu (chiếm 19% thị phần), tiếp theo là Oppo, Honor, Huawei và Xiaomi.

"Các nhà sản xuất smartphone trong nước đã chứng tỏ sự dẫn đầu thị trường, lần đầu tiên trong lịch sử chiếm 5 vị trí hàng đầu tại Trung Quốc. Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với áp lực tăng trưởng tại Trung Quốc và đang tích cực tập trung vào việc tối ưu hóa quản lý kênh phân phối", Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết.

Huawei vẫn là thương hiệu smartphone gập số 1 trong quý hai liên tiếp dựa trên hiệu suất mạnh mẽ tại thị trường Trung Quốc, theo hãng Counterpoint Research.

Trong quý 2/2024, hơn một nửa số smartphone gập xuất xưởng trên toàn thế giới đã đến Trung Quốc, đẩy doanh số điện thoại dạng này toàn cầu tăng 48% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Counterpoint Research.

Từng thống trị thị trường smartphone gập ở nước ngoài, Samsung Electronics đang phải đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ Trung Quốc với những công ty đang tung ra các bản nâng cấp mới và mở rộng mạnh mẽ ra quốc tế khi cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa.

Huawei vẫn tập trung vào thị trường smartphone gập tại Trung Quốc (nắm giữ hơn 35% thị phần) do lệnh trừng phạt từ Mỹ, Honor, Xiaomi và Vivo đều đã đưa các mẫu máy gập mới nhất ra khỏi Trung Quốc năm nay.

Theo dữ liệu từ Counterpoint Research, Honor đã vượt qua Samsung Electronics để trở thành hãng smartphone gập số 1 ở Tây Âu.

Honor đã giành được vương miện này lần đầu tiên, trong quý 2/2024. Theo báo cáo mới của Counterpoint Research, Tây Âu là thị trường smartphone gập lớn thứ hai sau Trung Quốc và là chiến trường khốc liệt cho các công ty như Motorola, Oppo, OnePlus, Google.

Ra mắt Magic V2 gập kiểu sách nổi tiếng bên ngoài Trung Quốc vào tháng 9.2023, Honor đã chứng kiến ​​doanh số smartphone gập trên toàn cầu tăng 455% trong quý 2/2024, mức tăng theo năm lớn nhất trong số tất cả các thương hiệu.

Hãng smartphone có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã bán ra Magic V3 thế hệ tiếp theo trên toàn thế giới, sau khi giới thiệu mẫu smartphone đó tại Trung Quốc hồi tháng 7.

Bài liên quan
Dân mạng Trung Quốc chỉ trích Microsoft vì yêu cầu nhân viên dùng iPhone, đề nghị xem xét smartphone Huawei
Microsoft bảo vệ yêu cầu sử dụng iPhone tại nơi làm việc với tất cả nhân viên ở Trung Quốc, nói rằng điều đó là cần thiết do không có dịch vụ di động của Google ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huawei Mate XT 'khơi dậy' niềm tự hào ở Trung Quốc nhưng mức giá 2.800 USD bị chỉ trích