Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024, Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) đã đưa ra tầm nhìn cho các dịch vụ quảng cáo có giá trị của công ty sau khi được trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thêm.
"Trong những năm tới, AI sẽ có thể tạo ra nội dung sáng tạo cho các nhà quảng cáo cũng như có thể cá nhân hóa nội dung đó theo cách mọi người nhìn thấy", Mark Zuckerberg nói.
Công ty trị giá 1,33 tỉ USD hy vọng sẽ cách mạng hóa công nghệ quảng cáo của mình. Thế nhưng, việc Meta Platforms sử dụng AI có thể khiến công ty rơi vào thế khó.
Hôm 16.8, nhóm nhà lập pháp lưỡng đảng, do Tim Walberg (Dân biểu đảng Cộng hòa ở bang Michigan) và Kathy Castor (Dân biểu đảng Dân chủ của Florida) dẫn đầu, đã gửi một lá thư cho Mark Zuckerberg yêu cầu ông trả lời các câu hỏi về dịch vụ quảng cáo của Meta Platforms.
Lá thư này xuất hiện trong bối cảnh bản tin của trang Wall Street Journal tiết lộ cách các công tố viên liên bang Mỹ đang điều tra Meta Platforms về vai trò của công ty trong việc bán thuốc bất hợp pháp trên các nền tảng của mình.
"Meta dường như vẫn tiếp tục trốn tránh trách nhiệm xã hội và bất chấp các nguyên tắc cộng đồng của chính mình. Bảo vệ người dùng trực tuyến, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi liên tục lo ngại rằng Meta không hoàn thành nhiệm vụ và hành vi trốn tránh nghĩa vụ này cần phải được giải quyết", trích nội dung thư.
Mark Zuckerberg phải đối mặt với các thượng nghị sĩ chất vấn ông về các biện pháp an toàn cho trẻ em sử dụng các mạng xã hội của Meta Platforms như Facebook, Instagram. Trong phiên điều trần của Thượng viện Mỹ, Mark Zuckerberg đã đứng lên và xin lỗi các gia đình cảm thấy việc sử dụng mạng xã hội gây hại cho con cái họ.
Hồi tháng 7, Dự án Minh bạch Công nghệ, một nhóm giám sát phi lợi nhuận, báo cáo rằng Meta Platforms tiếp tục kiếm tiền từ hàng trăm quảng cáo quảng bá việc bán các loại thuốc bất hợp pháp hoặc thuốc giải trí, gồm cả cocaine và opioid, mà công ty cấm trong chính sách liên quan đến quảng cáo của mình.
Opioid là nhóm các chất tự nhiên hoặc tổng hợp có tác dụng giảm đau mạnh mẽ. Chúng hoạt động bằng cách gắn vào các thụ thể opioid trong hệ thần kinh trung ương, tương tự như tác dụng của các chất endorphin tự nhiên trong cơ thể.
"Nhiều quảng cáo không hề che giấu ý định của mình, hiển thị hình ảnh các lọ thuốc theo toa, đống thuốc viên và bột hoặc các khối cocaine, và khuyến khích người dùng đặt hàng", nhóm giám sát viết.
Một phát ngôn viên Meta Platforms nói với trang Insider: "Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để chủ động phát hiện và thực thi chống lại nội dung vi phạm. Chúng tôi từ chối hàng trăm nghìn quảng cáo vi phạm chính sách về thuốc của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục đầu tư nguồn lực và cải thiện hơn nữa việc thực thi của mình với loại nội dung này. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn đến những người đang phải chịu hậu quả bi thảm của tình trạng này. Chúng ta cần phải cùng nhau chung tay để ngăn chặn nó".
Người này không đề cập đến cách Meta Platforms sử dụng AI để kiểm duyệt quảng cáo.
Quảng cáo chọc thủng hệ thống AI của Meta
Quy trình chính xác về cách Meta Platforms chấp thuận và kiểm duyệt quảng cáo không phải là thông tin công khai. Điều mà chúng ta biết là Meta Platforms một phần dựa vào AI để sàng lọc nội dung, theo như Wall Street Journal. Trang này đưa tin việc sử dụng ảnh hiển thị các loại thuốc có thể khiến quảng cáo lọt qua hệ thống kiểm duyệt của Meta Platforms.
Công ty mẹ Facebook cho biết đang liên tục làm việc để tự động hóa quy trình đánh giá hơn nữa, ít phụ thuộc vào con người hơn.
Thế nhưng, tiết lộ này cho thấy nội dung vi phạm chính sách vẫn có thể lọt qua hệ thống tự động của Meta Platforms, ngay cả khi Mark Zuckerberg vẽ nên bức tranh về một dịch vụ quảng cáo tinh vi hứa hẹn cải thiện khả năng nhắm mục tiêu và tạo nội dung cho các nhà quảng cáo bằng AI tạo sinh.
Triển khai AI gập ghềnh
Meta Platforms đã trải qua quá trình triển khai các dịch vụ hỗ trợ AI bên ngoài lĩnh vực công nghệ quảng cáo một cách gập ghềnh.
Chưa đầy một năm sau khi giới thiệu trợ lý AI dành cho người nổi tiếng, Meta Platforms đã ngừng dịch vụ này và tập trung vào việc cho phép người dùng tạo bot AI riêng.
Công ty cũng tiếp tục giải quyết các vấn đề cho Meta AI, chatbot và trợ lý AI của công ty, đã được chứng minh là có thể tạo ra câu trả lời sai lầm, hoặc hoạt động như một người dùng và đưa số điện thoại của mình cho người lạ.
Các vấn đề về kỹ thuật và đạo đức lan tràn trong các sản phẩm AI, không chỉ của Meta Platforms, khiến nhiều công ty hàng đầu Mỹ lo ngại.
Một cuộc khảo sát của Arize AI (hãng tiến hành nghiên cứu về công nghệ AI) cho thấy 56% các công ty thuộc Fortune 500 coi AI là "yếu tố rủi ro", tờ Financial Times đưa tin. Fortune 500 là danh sách thường niên được tạp chí Fortune công bố, xếp hạng 500 công ty lớn nhất Mỹ theo tổng doanh thu trong mỗi năm tài chính. Các công ty trong danh sách này thường là những doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau và có tầm ảnh hưởng lớn trong nền kinh tế toàn cầu.
Phân loại theo ngành, 86% các hãng công nghệ, gồm cả Salesforce, cho biết AI là một rủi ro kinh doanh, theo báo cáo.
Tuy nhiên, những lo ngại đó lại mâu thuẫn với động lực rõ ràng của các hãng công nghệ trong việc triển khai AI vào mọi ngóc ngách sản phẩm, ngay cả khi con đường hướng tới lợi nhuận vẫn còn mù mờ.
Meta Platforms cho biết trong báo cáo thường niên năm 2023 rằng: "Có những rủi ro đáng kể liên quan đến việc phát triển và triển khai AI, không có gì đảm bảo rằng việc sử dụng AI sẽ cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc có lợi cho hoạt động kinh doanh của Meta, gồm cả hiệu quả hoặc lợi nhuận của chúng tôi".
Doanh thu quý 2/2024 tăng 22%, Meta dự báo quý 3 lạc quan giúp cổ phiếu tăng vọt
Cuối tháng 7, Meta Platforms thông báo đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích về doanh thu quý 2/2024 và đưa ra dự báo doanh thu lạc quan cho quý 3, cho thấy chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số mạnh mẽ trên các nền tảng truyền thông xã hội của công ty có thể bù đắp cho chi phí đầu tư vào AI.
Công ty mẹ của Facebook và Instagram dự đoán doanh thu quý 3/2024 trong khoảng từ 38,5 tỉ USD đến 41 tỉ USD, mức trung bình cao hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích là 39,1 tỉ USD, theo dữ liệu từ LSEG (London Stock Exchange Group). LSEG là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Vương quốc Anh, hoạt động trong lĩnh vực tài chính và thông tin thị trường.
Meta Platforms cho biết doanh thu tăng 22% lên 39,1 tỉ USD trong quý 2/2024, so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 38,3 tỉ USD.
"Bất kỳ lo ngại nào từ các nhà đầu tư về chi tiêu của Meta cho AI và metaverse có thể sẽ được xoa dịu bởi kết quả của quý này. Do biên lợi nhuận lành mạnh như vậy, các nhà đầu tư vào Meta nên cảm thấy thoải mái với khoản đầu tư mạnh mẽ của công ty vào các kế hoạch cho tương lai", nhà phân tích Max Willens của hãng eMarketer nhận định.
Cổ phiếu của Snap (công ty cung cấp ứng dụng truyền thông xã hội tương tự Meta Platforms, vốn phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo kỹ thuật số) đã tăng 3% sau báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2024 của Meta Platforms.
Dù chi phí của Meta Platforms tăng 7% trong quý 2/2024, doanh thu tăng vọt đã vượt xa mức tăng chi phí đáng kể và dẫn đến mức tăng 9 điểm trong biên lợi nhuận hoạt động, từ 29% lên 38%.
Số người dùng gia đình hoạt động hàng ngày (DAP), số liệu được Meta Platforms sử dụng để theo dõi số lượng người dùng riêng biệt mỗi ngày mở bất kỳ ứng dụng nào của mình, cũng tăng 7% lên mức trung bình 3,27 tỉ vào tháng 6 so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo quý 2/2024 của Meta Platforms xuất hiện sau kết quả kinh doanh đáng thất vọng do các hãng công nghệ lớn khác công bố, cho thấy khoản lợi nhuận từ khoản đầu tư lớn vào AI có thể chưa mang lại lợi ích ngay lập tức như mong đợi của các nhà đầu tư.
Microsoft cho biết sẽ chi nhiều tiền hơn trong năm tài chính này để xây dựng cơ sở hạ tầng AI, còn Alphabet (công ty mẹ Google) cảnh báo rằng chi tiêu vốn của họ sẽ vẫn ở mức cao trong phần còn lại của năm.
Giống như Microsoft và Alphabet, Meta Platforms đã đổ hàng tỉ USD vào các trung tâm dữ liệu trong nỗ lực tận dụng sự bùng nổ của AI tạo sinh. Cổ phiếu Meta Platforms từng giảm mạnh vào tháng 4 sau khi công ty tiết lộ dự báo chi phí cao hơn dự kiến, làm bốc hơi 200 tỉ USD vốn hóa thị trường.
Sau đợt giảm giá cổ phiếu vào năm 2022, Meta Platforms đã phục hồi bằng cách tinh giản lực lượng lao động và tận dụng sự phấn khích của các nhà đầu tư về công nghệ AI tạo sinh.
Meta Platforms đã tăng cường tuyển dụng trong năm qua, đặc biệt là các kỹ sư AI, trong khi vẫn tiếp tục âm thầm giải thể các nhóm ở những bộ phận khác. Hôm 31.7, công ty mẹ Facebook cho biết số lượng nhân viên của mình đã giảm 1% so với cùng kỳ năm trước.
Gã khổng lồ truyền thông xã hội cũng ra tín hiệu rằng sẽ tiếp tục chi mạnh tay cho cơ sở hạ tầng AI, dự đoán chi tiêu vốn năm 2024 sẽ vào khoảng từ 37 tỉ đến 40 tỉ USD, tăng so với dự báo trước đó là từ 35 tỉ USD đến 40 tỉ USD.
Meta Platforms giữ nguyên dự báo tổng chi phí trong năm 2024 ở mức từ 96 tỉ USD đến 99 tỉ USD, đồng thời nhấn mạnh rắng chi phí cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục là nguyên nhân chính làm tăng chi phí vào năm 2025.
Theo Meta Platforms, các khoản lỗ liên quan đến Reality Labs, đơn vị metaverse của công ty, nơi sản xuất kính thực tế ảo, kính thông minh và kính thực tế tăng cường sắp ra mắt, cũng sẽ tiếp tục tăng đáng kể.
Meta Platforms đã cập nhật các sản phẩm mua quảng cáo của mình với các công cụ AI và định dạng video ngắn để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, đồng thời giới thiệu các tính năng AI mới như trợ lý trò chuyện để thúc đẩy sự tương tác trên các ứng dụng truyền thông xã hội của mình.