Theo Science, hàng triệu người Mỹ khi tiếp xúc với một số loại thực phẩm có thể bị sốc phản vệ (anaphylaxis), một phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng.

Mỹ phát hiện phân nhóm tế bào kích hoạt dị ứng thực phẩm

Vũ Trung Hương | 04/08/2019, 14:17

Theo Science, hàng triệu người Mỹ khi tiếp xúc với một số loại thực phẩm có thể bị sốc phản vệ (anaphylaxis), một phản ứng dị ứng đe dọa tính mạng.

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường y Yale và Phòng thí nghiệm Jackson y học di truyền (Mỹ), đã phát hiện ra một loại tế bào chưa biết trước đó thúc đẩy phản ứng và có thể được sử dụng để xác định những người có thể gặp nguy cơ cao nhất.

Theo đó, các nhà khoa học đã biết rằng kháng thể có tên IgE khởi phát sốc phản vệ, có thể gây ra mạch nhanh, khó thở và thậm chí là sốc. Nhưng cho đến gần đây, vẫn chưa rõ tại sao hệ miễn dịch lại sản sinh ra một dạng IgE hiếm gặp, liên kết chặt chẽ với các chất gây dị ứng như lạc chẳng hạn.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên những con chuột biến đổi gien bị dị ứng nặng và có nhiều kháng thể IgE để nghiên cứu. Họ quan tâm đến 2 loại tế bào miễn dịch - tế bào T và B. Bằng cách thực nghiệm, họ phát hiện ra rằng phân nhóm tế bào T (Tfh13) giúp các tế bào B tạo ra một dạng kháng thể IgE hiếm gặp.

Nhà nghiên cứu Stephanie Eisenbarth cho rằng phát hiện này có thể dẫn đến những thay đổi trong các thử nghiệm lâm sàng để chẩn đoán và điều trị bệnh nhân dị ứng. Việc xét nghiệm tế bào Tfh13 có khả năng giúp các bác sĩ lâm sàng xác định những người có nguy cơ bị phản ứng nặng và có thể gây tử vong, đồng thời có thể sử dụng hiểu biết này để tập trung vào phát triển các loại thuốc để ngăn chặn phản ứng phản vệ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát hiện phân nhóm tế bào kích hoạt dị ứng thực phẩm