Từng nổi tiếng thời gian dài với nét diễn hài duyên dáng nhưng thời gian gần đây Anh Vũ gần như mất hẳn trên sân khấu. Mới đây, anh đã trở lại trong một chương trình truyền hình.

Nghệ sĩ hài Anh Vũ: ‘Tôi giờ hài lòng với thực tại, an lạc từ nội tâm’

nguyen anh huy | 07/02/2019, 08:56

Từng nổi tiếng thời gian dài với nét diễn hài duyên dáng nhưng thời gian gần đây Anh Vũ gần như mất hẳn trên sân khấu. Mới đây, anh đã trở lại trong một chương trình truyền hình.

Từ 2001 cái tên Anh Vũ đã tỏa sáng trong làng hài. Thời kỳ rực rỡ nhất có thể tính bắt đầu từ năm 2003 kéo dài đến hàng chục năm sau. Giờ đây, cái tên Anh Vũ vẫn là nhân tố thu hút khán giả tại sân khấu kịch Hồng Vân, nhưng nhiều khi khán giả thấy anh hóa thân vào những vai rất phụ và rất nhỏ. Cho dù đó là vai diễn gì, mỗi khi xuất hiện trên sân khấu Anh Vũ vẫn cháy hết mình như những ngày đầu tiên...

Trốn viện về sân khấu diễn trong lúc vết thương chưa lành

Sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần được xem là cái nôi giúp nhiều nghệ sĩthành danh. Dù tập hợp rất nhiều anh tài trong làng thoại kịch phía Nam nhưng 5B chỉ chính thức đào tạo diễn xuất một khóa duy nhất. Anh Vũ chính là học viên của khóa học đặc biệt này. Theo Anh Vũ, ba anh là một chủ thầu xây dựng nên ông muốn anh nối nghiệp. Anh Vũ sớm nhận ra tâm hồn mình lãng mạn, mơ mộng và thích sống trong cảm xúc, không phù hợp cái nghề quá khô khan của cha. Anh không chiều ý đấng sinh thành, ngược lại cha cũng cấm Anh Vũ theo cái nghề diễn xuất quá bấp bênh, lại nhiều thị phi.

Thế là Anh Vũ phải nhờ đến sự “bao che” của má để theo đuổi đam mê. Sau khóa học tại 5B, Anh Vũ tham gia đóng vai nhỏ tại chính sân khấu 5B. Lúc này, anh bắt đầu được khán giả biết đến trong vai trò thành viên của nhóm hài Trắng Đen do Lê Quốc Nam làm trưởng nhóm. Ngày ấy, tấu hài hưng thịnh và nhóm Trắng Đen được xếp vào nhóm hài trẻ triển vọng nên nhanh chóng gương mặt trẻ Anh Vũ tìm được chổ đứng. Nhưng làm một diễn viên sân khấu, bất kỳ ai cũng mong muốn được đóng kịch dài nên song song với tấu hài, Anh Vũ chấp nhận đóng những vai nhỏ trong nhiều vở tại sân khấu5B, rồi sau này chuyển sang kịch Sài Gòn của ông bầu Phước Sang.

Đến khi sân khấu Hồng Vân thành lập, Anh Vũ đầu quân về đây. Được bà bầu Hồng Vân đánh giá cao nên Anh Vũ được giao vai lớn. Trong lúc sự nghiệp bắt đầu vào giai đoạn thăng hoa thì Anh Vũ phát hiện mình bị ung thư đại tràng (ruột già) giai đoạn hai. Anh Vũ nhớ lại: “Khi kiểm tra sức khỏe, biết mình bị ung thư tôi bàng hoàng. Tôi tự vấn mình đã làm gì sai để phải nhận lấy định mệnh khắc nghiệt đến thế. Dẫu rất buồn, nhưng vì không muốn bạn bè lo lắng, các ông bầu e ngại, tôi giấu biệt bệnh tình và tự điều trị”.

“Bác sĩnói tôi phải sửdụng cùng lúc hai phương pháp phẫu thuật và hóa trị. Thông thường, đa phần bệnh nhân mắc ung thư chỉ điều trị một trong hai, còn tôi phải sử dụng cả hai phương pháp nên rất mệt. Sau khi cắt đi 8 tấc ruột già của tôi, bác sỹ tiến hành vô thuốc. Tôi bị vật đến rãrời. Đến liều thứ năm, tôi như người mất hồn, nhưng tự dưng tôi nhớ sân khấu quay quắt. Thế là tôi trốn viện về để được diễn. Đoạn nghệ sĩCát Phương tán vào mặt tôi, bình thường còn khỏe và tỉnh táo, tôi dùng kỹ thuật để té ngã. Hôm đó, vì mệt tôi không né được cú tát nên lãnh trọn và té sấp xuống sân khấu. Cát Phương hốt hoảng thoát vai chạy lại hỏi tôi Anh Vũ có sao không? Tôi ứng đối liền: "Tôi không phải tên Anh Vũ nghen". Thế là cả hai nhập lại vai rồi diễn tiếp. Khán giả vỗ tay động viên. Tôi vui đến rơi lệ”, Anh Vũ cho biết thêm.

Giai đoạn tỏa sáng

Ngay sau khi xuất hiện, sức khỏe còn chưa phục hồi hẳn, Anh Vũ còn rất lo buồn. Một người bạn rủanh đi xem tử vi. Ông thầy phán: “Đã qua hết tai nạn rồi, giờ chuẩn bị tỏa sáng. Nếu kinh doanh thắng lớn. Nếu làm nghệ thuật sẽ nổi tiếng”. Không ngờ lời nói ấy thành sư thật. Anh Vũ bắt đầu phát tiết tài năng của mình. Khán giả bắt đầu yêu mến Anh Vũ cuồng nhiệt hơn qua các vai diễn tại sân khấu Hồng Vân, chương trình truyền hình Gặp nhau cuối tuần và Gala cười. Từ đó, anh chạy show dày đặc từ kịch đến phim, từ trong nước đến hải ngoại. Với điện ảnh, vai diễn mà anh tạo ấn tượng đậm nét nhất là vai má mì trong phim Gái nhảy phần một của đạo diễn Lê Hoàng. Bộ phim gây cơn sốt phòng vé thời điểm đó và góp phần nâng vị trí Anh Vũ lên một nấc cao hơn.

Anh Vũ hồi tưởng: “Lúc anh Lê Hoàng giao cho tôi vai này, đọc kịch bản xong, tôi trả vai vì sợ diễn không nổi. Bởi vì trước đó, đàn anh Thành Lộc, Mai Trần, Phước Sang hóa thân các vai giả gái quá duyên dáng. Một hôm ghé qua trung tâm Rạng Đông có việc, tôi gặp ca sĩTuấn Anh hải ngoại ngồi cafe cóc phía trước. Anh để râu nhưng gương mặt trang điểm kỹ lưỡng. Nhìn hành động của anh tôi nhận ra đây là hình ảnh một má mì đồng tính đẳng cấp quốc tế. Tôi liền gọi anh Lê Hoàng xin lại vai. Tôi copy hoàn toàn hình tượng anh Tuấn Anh và thành công”.

Hết bệnh và thành công, Anh Vũ ngỡ mình hết kiếp nạn. Nhưng anh dính đến nhiều thị phi và hiểu lầm. Điều này cản trở và làm vuột nhiều cơ hội. Lúc này, anh nhớ đến lời cha khuyên răng nhưng máu nghệ sỹ ăn sâu vào huyết quản. Dẫu buồn anh vẫn bước đi. Anh Vũ im lặng và thầm nguyện rồi thời gian sẽ trả lời tất cả. Anh lặng lẽ sống và dấn thân hết mình vào vai diễn.

Hạnh phúc làm dàn bao

Hơn ai hết Anh Vũ hiểu rõ câu “tre già măng mọc”. Nghệ sĩngôi sao nào sẽ qua thời rực rỡ dù mình vẫn còn tài năng. Đến giờ tại sân khấu Hồng Vân, Anh Vũ vẫn là một trong những nghệ sĩtrụ cột, nhưngtrong rất nhiều vở diễn, anh đóng những vai rất nhỏ. Sự xuất hiện của anh nhằm góp phần làm dàn bao vững chắc cho các diễn viên trẻ. Nhưng chưa bao giờ anh chạnh lòng vì điều đó. Bởi ngay từ khi còn hoàng kim Anh Vũ đa ngộ ra lời dạy của thầy mình – NSƯTViệt Anh :”Trong nghệ thuật, không có vai diễn nhỏ hay lớn mà chỉ có nghệ sĩnhỏ hay lớn mà thôi”. Dù đóng vai nhỏ, nhưng mỗi khi xuất hiện Anh Vũ cháy hết mình, cống hiến trọn vẹn và mang lại nụ cười cho khán giả.

Nói cách khác, Anh Vũ đang hài lòng với thực tại. Anh sắp xếp cuộc sống của mình phù hợp với hiện tại và đạt được sự an lạc từ nội tâm. Anh ăn uống lành mạnh. Tập yoga thường xuyên. Gần đây, Anh Vũ đa quy y với pháp danh Pháp Thiện. Anh thường xuyên cùng nhóm Phật tử Pháp Hoa làm công quả và từ thiện. Cuộc sống mới này giúp anh thấy lòng bình an.

Nguyễn Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ hài Anh Vũ: ‘Tôi giờ hài lòng với thực tại, an lạc từ nội tâm’