Tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) vừa được Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức lấy ý kiến, Bộ Tài chính cho biết sẽ giảm thuế để khuyến khích người dân mua ô tô loại nhỏ.
Theo dự thảo mới nhất về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều về Thuế tiêu thụ đặc biệt có thay đổi về mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe.
Trong đó, mức thuế với các dòng xe có dung tích dưới 3.000 cm3 sẽ giảm 15-25% theo lộ trình từ nay tới 2018, trong khi các dòng xe trên 3.000cm3 thuế tăng mạnh thêm 10-15%.
Với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, thuế suất thuế TTĐB hiện hành là 45%. Phương án 1, từ ngày 1-7-2016 đến hết ngày 31-12-2017, các loại xe dung tích xi lanh từ 1.000cm3 trở xuống có thuế suất mới là 25%, giảm 20%.
Đối với các xe có dung tích xi lanh từ 1.000cm3 đến 1.500cm3, cũng trong giai đoạn trên, thuế TTĐB dự kiến là 30%.
Từ ngày 1-1-2018, mức thuế TTĐB áp dụng với các dòng xe dung tích xi lanh dưới 1.000cm3 tiếp tục giảm thêm 5%, xuống còn 20%; Các xe còn lại có mức thuế suất là 25%.
Phương án 2 của dự thảo Luật Thuế TTĐB chia thành 4 loại xe và vẫn áp dụng lộ trình giảm thuế như trên.
Loại 1, xe có dung tích từ 1.500cm3 trở xuống, thuế TTĐB là 30%, không chia lộ trình. Loại 2, xe có dung tích xi lanh trên 1.500cm3 đến 2.000cm3, trong giai đoạn đầu (1-7-2016 đến hết 31-12-2017), mức thuế giảm từ 45% xuống còn 40%. Và ở giai đoạn sau (từ 1-1-2018), thuế suất giảm xuống còn 30%.
Theo báo cáo đánh giá của Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sẽ làm giảm thu ngân sách từ nguồn thuế này lên tới 1.200 tỷ đồng/năm. Tính toán này dựa trên sản lượng xe ô tô chịu thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2014 là khoảng 126.135 xe, trong đó nhập khẩu 43.770 xe và sản xuất trong nước 82.365 xe với giả thiết giá bán xe ô tô bằng giá bán năm 2014.
Theo Bộ Tài chính, chính sách thuế TTĐB đối với ô tô được sửa đổi nhằm đảm bảo tính đồng bộ với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân.
Đồng thời, không khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ các dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Ngoài thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cũng dự kiến sẽ kéo dài các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngành ô tô. Nhóm dự án sản xuất mặt hàng này sẽ được bổ sung vào đối tượng ưu đãi của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
Theo đó, dự án sản xuất ô tô vẫn được hưởng thuế suất 10% trong 15 năm kể từ khi dự án có lợi nhuận. Đồng thời, được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ ngày dự án được cấp phép, đi vào hoạt động.
Hoàng Long