Tạo nội dung trực tuyến hấp dẫn hơn công việc truyền thống với nhiều người, theo dữ liệu mới của nền tảng IZEA.
54% người từ 18 đến 60 tuổi tiết lộ sẽ nghỉ việc nếu có thể kiếm sống như người ảnh hưởng trên mạng xã hội toàn thời gian. IZEA cho biết thông tin này trong cuộc khảo sát thường niên lần thứ ba của mình với hơn 1.200 người tiêu dùng tại Mỹ và khám phá những ai tự coi mình hoặc mong muốn trở thành người có ảnh hưởng.
Không có sự phân chia thế hệ. Mọi người ở mọi lứa tuổi, từ những người thuộc thế hệ Boomers đến thế hệ Z, đều cho biết sẽ tạo ra bước nhảy vọt này.
Boomers là từ viết tắt của Baby Boomers, ám chỉ những người sinh ra trong giai đoạn bùng nổ trẻ sơ sinh, thường được xác định là từ năm 1946 đến năm 1964. Đây là thế hệ lớn lên sau Thế chiến II, khi tỷ lệ sinh tăng mạnh ở nhiều nước, đặc biệt là ở Mỹ.
Thế hệ Z (Gen Z) là những người sinh ra từ giữa thập kỷ 1990 đến đầu thập kỷ 2010. Đây là thế hệ lớn lên trong thời kỳ công nghệ số phát triển mạnh mẽ và internet trở nên phổ biến. Thế hệ Z thường được biết đến với khả năng sử dụng công nghệ và mạng xã hội thành thạo, cũng như có xu hướng quan tâm đến các vấn đề xã hội và môi trường.
Trên thực tế, 26% người tiêu dùng được khảo sát cho biết đã coi mình là người có ảnh hưởng vì thời gian họ dành cho mạng xã hội. Hầu hết trong số họ vẫn đang làm các công việc khác, với 59% người có ảnh hưởng được khảo sát cho biết làm việc toàn thời gian.
Tỷ lệ những người ảnh hưởng có thu nhập hộ gia đình trên 100.000 USD tăng vọt
Nhiều người dùng mạng xã hội đã thu hút được hàng nghìn lượt theo dõi bằng cách chia sẻ trải nghiệm độc đáo của họ về các chủ đề như du lịch, tài chính, thời trang trên nền tảng như TikTok và Instagram. Sau khi tạo các video lan truyền, mở rộng quy mô khán giả trực tuyến và kiếm tiền thông qua quan hệ đối tác thương hiệu, tiếp thị liên kết cùng các nguồn thu nhập khác, một số người sau đó đã bỏ công việc toàn thời gian để theo đuổi việc trở thành người sáng tạo.
Một số điểm hấp dẫn của việc trở thành người có ảnh hưởng toàn thời gian là số tiền kiếm được bằng cách đăng nội dung cho các thương hiệu trên mạng xã hội. Cuộc khảo sát của IZEA cho thấy 36% người có ảnh hưởng được khảo sát có thu nhập hộ gia đình từ 100.000 USD đến 199.000 USD vào năm 2023, tăng từ 11% so với 2022.
Dự kiến nhiều tiền hơn sẽ đổ vào ngành này trong năm nay. Emarketer dự đoán mức chi tiêu của các nhà tiếp thị Mỹ cho nội dung được tài trợ sẽ tăng lên 8,14 tỉ USD, tăng 16% so với năm trước. Emarketer là công ty nghiên cứu thị trường theo đăng ký, cung cấp thông tin chi tiết và xu hướng liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số, truyền thông và thương mại điện tử.
Tuy nhiên, ngành này có thể không ổn định về mặt tài chính và một số người có ảnh hưởng làm toàn thời gian mà trang Insider nói chuyện gần đây đã quay trở lại thế giới doanh nghiệp. Họ cũng muốn được hưởng lợi từ chuyện làm với các chuyên gia khác, gồm cả xây dựng một số kỹ năng nhất định và làm việc cùng nhóm.
“Ý tưởng tạo nội dung toàn thời gian thường trông hào nhoáng hơn so với thực tế. Nếu đó là công việc toàn thời gian, bạn có thể trở nên vô cùng cô đơn”, nhà sáng tạo Mitchie Nguyen từng chia sẻ với Insider.
Dù vậy, những người khác đã nhận thấy từ việc đăng nội dung trực tuyến vượt qua mức thu nhập từ công việc làm giờ hành chính của họ và bỏ việc hàng ngày, như TikToker và người dẫn chương trình podcast Ariana Nathani. Một vài tháng trước, Ariana Nathani (người có ảnh hưởng đến từ thành phố New York, Mỹ) đã rời bỏ công việc toàn thời gian tại hãng dược phẩm Johnson & Johnson để mở rộng quy mô kinh doanh trên mạng xã hội của mình.
Trước đây, Ariana Nathani nói với Insider: “Rời bỏ công việc đó là một rủi ro lớn, nhưng tôi hy vọng thời gian và sức lực mà tôi đầu tư thêm sẽ được đền đáp”.
Phần lớn thu nhập của Ariana Nathani hiện đến từ các mối quan hệ đối tác trả phí, làm việc với các thương hiệu như Bumble và About Time Coffee để đăng nội dung được tài trợ. Cô đã kiếm được 49.700 USD từ nguồn doanh thu này vào năm ngoái, theo tài liệu mà Insider xem.
Ariana Nathani được biết đến với nội dung sáng tạo về du lịch, tài chính và thời trang. Ariana chia sẻ những trải nghiệm độc đáo và hữu ích của bản thân về những chủ đề này, thu hút lượng lớn người theo dõi quan tâm. Cô truyền tải năng lượng tích cực và động lực cho người xem, khuyến khích họ theo đuổi ước mơ của mình.
Báo cáo của IZEA cho thấy 64% người dùng mạng xã hội sẵn sàng chấp nhận khoản thù lao từ các thương hiệu để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trên mạng xã hội. Ngoài ra, còn có mối tương quan giữa lượng thời gian ai đó dành thời gian trực tuyến và xác suất được trả tiền để đăng bài. Người tiêu dùng dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội có khả năng trả tiền để đăng nội dung cao gấp 4,4 lần.
Ted Murphy cho biết: “Thống kê này minh họa rằng việc đầu tư thời gian xây dựng sự hiện diện trực tuyến và tiêu thụ nội dung có thể trực tiếp chuyển thành cơ hội tài chính, củng cố vai trò quan trọng của mạng xã hội trong nền kinh tế ngày nay”.
Thu nhập hộ gia đình là tổng số tiền và giá trị hiện vật mà hộ gia đình cùng các thành viên của hộ nhận được trong một thời kỳ nhất định (thường là một năm), sau khi trừ đi chi phí sản xuất.
Thu nhập hộ gia đình bao gồm nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như:
- Tiền lương và tiền công: Đây là nguồn thu nhập phổ biến nhất với hầu hết hộ gia đình. Tiền lương và tiền công là số tiền mà các thành viên trong hộ nhận được khi làm việc cho người khác.
- Thu nhập kinh doanh: Đây là số tiền mà các thành viên trong hộ nhận được từ việc sở hữu và điều hành doanh nghiệp.
- Thu nhập từ đầu tư: Đây là số tiền mà các thành viên trong hộ nhận được từ việc đầu tư vào các tài sản như cổ phiếu, trái phiếu và bất động sản.
- Thu nhập từ phúc lợi xã hội: Đây là số tiền mà các thành viên trong hộ nhận được từ các chương trình phúc lợi xã hội của chính phủ, chẳng hạn như an sinh xã hội và trợ cấp thất nghiệp.
- Thu nhập khác: Đây là tất cả các nguồn thu nhập khác không được liệt kê ở trên, chẳng hạn như tiền thuê nhà, tiền trợ cấp và quà tặng.
- Thu nhập hộ gia đình thường được sử dụng để đo mức sống của một hộ gia đình. Hộ gia đình có thu nhập cao hơn thường có thể mua nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn và có chất lượng cuộc sống cao hơn.
IZEA là công ty hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị người ảnh hưởng (influencer marketing), cung cấp các dịch vụ, công nghệ và dữ liệu tiên tiến để kết nối các thương hiệu hàng đầu thế giới với những người tạo nội dung.
Dịch vụ của IZEA bao gồm:
- Phối hợp thương hiệu với người ảnh hưởng: Giúp các thương hiệu tìm kiếm và hợp tác với những người ảnh hưởng phù hợp để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
- Quản lý chiến dịch: Theo dõi và quản lý các chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng từ đầu đến cuối.
- Phân tích dữ liệu: Cung cấp dữ liệu và thông tin chi tiết về hiệu suất của các chiến dịch để giúp các thương hiệu tối ưu hóa chiến lược của mình.
IZEA là nền tảng quan trọng cho các thương hiệu muốn tận dụng sức mạnh của tiếp thị người ảnh hưởng để tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu của mình.