Người gửi tiền cũng cần đến trụ sở của các ngân hàng để thực hiện và thường xuyên kiểm tra số dư trong tài khoản của mình, nếu phát hiện điều bất thường cần báo ngay.

NHNN nói các ngân hàng phải có trách nhiệm với người gửi tiền

Trí Lâm | 03/04/2018, 08:18

Người gửi tiền cũng cần đến trụ sở của các ngân hàng để thực hiện và thường xuyên kiểm tra số dư trong tài khoản của mình, nếu phát hiện điều bất thường cần báo ngay.

Chiều 2.4 tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ở Hà Nội, trả lời về việc thời gian gần đây nhiều người gửi tiền bị mất tiền tại các ngân hàng, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, các tổ chức tín dụng phải minh bạch trong việc nhận tiền gửi và phải chịu trách nhiệm đối với tiền gửi của khách hàng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng cũng như cơ quan chức năng khác để đảm bảo lợi ích của người gửi tiền.

"Còn với người gửi tiềncần đến trụ sở của các ngân hàng để thực hiện và thường xuyên kiểm tra số dư. Nếu phát hiện bất thường thì cần báo ngay cho tổ chức tín dụng cũng như cơ quan chức năng để ngăn chặn việc chiếm đoạt tiền", đại diện Ngân hàng Nhà nướcnêu rõ.

Có thể nói ngân hàng "nổi cộm" nhất trong thời gian gần đây chính là Eximbank với vụ việc liên quan đến nữ khách hàng Chu Thị Bình.

Cụ thể vào ngày 26.3, cơ quan chức năng đã khởi tố 5 nhân viên Eximbank (2 nhân viên đã nghỉ việc) về hành vi "Cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến ông Lê Nguyễn Hưng -nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM (đã bỏ trốn) lập chứng từ giả mạo chiếm đoạt 245 tỉ đồng từ các tài khoản tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình, thuộc vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Eximbank chi nhánh TP.HCM.

Theo luật sư của bà Chu Thị Bình thì đến nay bà vẫn chưa được hoàn lại số tiền bị chiếm đoạt vì quan điểm Eximbank cho rằng cần phải chờ phán quyết của tòa án. Vấn đề được đặt ra là đó là phán quyết của tòa dân sự hay hình sự, trong khi cơ quan điều tra đã xác định người có trách nhiệm của Eximbank đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền và biển thủ chính số tiền của ngân hàng. "Trước hết ngân hàng phải có trách nhiệm với người gửi tiền và bà Bình đang giữ trong tay ba sổ tiết kiệm bản chính…”, luật sư Phan Trung Hoài của bà Bình nói với Trí Thức Trẻ.

Trong khi vụ bà Chu Thị Bình chưa lắng dịuthì vài ngày sau cơ quan điều tra cho biết có 6 khách hàng khác gửi tiết kiệm tại Eximbank đã mất hơn 50 tỉ đồng do nhân viên tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) tên Nguyễn Thị Lam chiếm đoạtthông qua hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng và lừa dối nhân viên ngân hàng...

Đáng lưu ý là trong vụ này, Eximbank lại dây dưa trả tiền mặc dù trong kết luận điều tra, cơ quan công an đề nghị Eximbank phải chịu trách nhiệm về thiệt hại, vi phạm, lợi dụng đối với tiền tiết kiệm do lỗi của tổ chức nhận tiền gửi và giải quyết yêu cầu của 6 khách hàng gửi tiền tại ngân hàng này.

Vụ án được khởi tố vào năm 2016 và có kết luận điều tra vào tháng 8.2017 song theo luật sư đại diện cho các khách hàng bị mất hơn 50 tỉ đồng, đến nay Eximbank vẫn chưa giải quyết trả tiền, trong khi lỗi rõ ràng thuộc về họ.

Lam Thanh
Bài liên quan
Từ hôm nay, ngân hàng không được khuyến mại cho người gửi tiền
Kể từ hôm nay (20.11), tổ chức tín dụng khi nhận tiền gửi không được thực hiện khuyến mại dưới mọi hình thức (bằng tiền, lãi suất và các hình thức khác) không đúng với quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NHNN nói các ngân hàng phải có trách nhiệm với người gửi tiền