Khi đồng hồ điểm đến gần phút 120 trong trận gặp Bồ Đào Nha, có lẽ người hâm mộ đội tuyển Pháp đã rất lo sợ về một loạt sút luân lưu khác. Song sau những thất bại đau đớn trên chấm 11m tại Euro 2020 và World Cup 2022, cuối cùng đội bóng của HLV Deschamps đã vượt qua vòng tứ kết Euro 2024.
Thể thao

Pháp thắng trên chấm luân lưu đầu tiên từ 1998, Mbappe yêu cầu rời sân, Ronaldo nên rời đội tuyển

Sơn Vân 06/07/2024 08:53

Khi đồng hồ điểm đến gần phút 120 trong trận gặp Bồ Đào Nha, có lẽ người hâm mộ đội tuyển Pháp đã rất lo sợ về một loạt sút luân lưu khác. Song sau những thất bại đau đớn trên chấm 11m tại Euro 2020 và World Cup 2022, cuối cùng đội bóng của HLV Deschamps đã vượt qua vòng tứ kết Euro 2024.

Đội tuyển Pháp thua Thụy Sĩ ở vòng 1/8 tại Euro 2020 và Argentina trong trận chung kết World Cup 2022 đều sau loạt sút luân lưu. Thế nên, người hâm mộ lo lắng cho các học trò Deschamps khi phải đối mặt với Diogo Costa - thủ môn đã cản phá được cả ba cú sút của cầu thủ Slovenia trong loạt luân lưu ở vòng 1/8 Euro 2024.

Dù vậy, tuyển Pháp dường như đã nghiên cứu kỹ cách Diogo Costa bay người và tập sút penalty rất nhiều trước trận tứ kết nên cả 5 cầu thủ đều sút thành công. Trong số đó không có Mbappe do anh yêu cầu được rời sân ở phút 106. Vào sân thay Mbappe, Bradley Barcola nhận trách nhiệm đá phạt đền và đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Hậu vệ trái Theo Hernandez tung cú đá quyết định để mang về chiến thắng 5-3 trên chấm luân lưu cho tuyển Pháp. Diogo Costa lần này không cản phá được quả sút 11m nào để tiếp tục trở thành người hùng như trận gặp Slovenia, thậm chí liên tục đổ người sai hướng.

Cú sút của Joao Felix (ở loạt sút luân lưu thứ 3) đưa bóng đi vào cột dọc khiến tuyển Bồ Đào Nha thất bại trước Pháp.

Đội tuyển Pháp đã quên đi ký ức cay đắng từ các giải đấu gần đây để giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu đầu tiên kể từ năm 1998 và giành được một suất vào bán kết Euro 2024.

Điểm yếu về dứt điểm của Pháp và Bồ Đào Nha, hai đội sở hữu những chân sút hàng đầu thế giới, lại được thể hiện trong trận tứ kết Euro 2024. Dù hai bên đều có những cơ hội mười mươi trước khung thành đối phương, với Pháp là Randal Kolo Muani và Eduardo Camavinga, còn Bồ Đào Nha là Bruno Fernandes, Vitinha và Cristiano Ronaldo, nhưng đều bỏ lỡ đáng tiếc. CR7 đệm bóng lên trời ở tư thế thuận lợi ở hiệp phụ sau khi bị khóa chặt trong hai hiệp chính và cả trận không có pha dứt điểm nào trúng đích cả trận.

Theo báo chí Anh, Ronaldo gần như biến mất trong trận này nhưng không muốn rời sân để nhường chỗ cho người khác.

"Ronaldo không hề có dấu hiệu muốn rời sân, dù gần như tàng hình trên sân trong khoảng thời gian dài. Ronaldo đã chia tay Euro 2024 mà không ghi nổi bàn thắng nào. 9 trận gần nhất ở Euro và World Cup, Ronaldo cũng trắng tay hoàn toàn", Daily Mail nhận định.

Ronaldo là chân sút số một ở các VCK Euro với 15 bàn thắng. Tuy nhiên, tiền đạo 39 tuổi không thể ghi bàn ở Euro 2024 dù thực hiện tới 22 pha dứt điểm. CR7 đá hỏng phạt đền, bỏ lỡ nhiều tình huống ngon ăn, hầu như không thể rê bóng hay bứt tốc.

Daily Mail cho rằng Ronaldo chỉ còn là cái bóng của chính mình: "Ronaldo không thể dìu dắt Bồ Đào Nha tạo ra khác biệt được nữa. Anh ta chỉ còn là cái bóng nhạt nhòa so với trước đây"

Trang Marca (Tây Ban Nha) cũng nêu bật về giải đấu thất vọng của Ronaldo: "Lần đầu tiên trong sự nghiệp, Ronaldo rời một giải đấu lớn ở cấp độ đội tuyển mà không ghi bàn thắng nào. Từ Euro 2004 đến nay, cứ mỗi giải lớn, Ronaldo đều có ít nhất 1 bàn. Đáng ra Ronaldo đã có thể nâng số bàn thắng nếu đá thành công phạt đền trước Slovenia, nhưng điều đó không xảy ra. Ở tuổi 39, Ronaldo đã bước qua kỳ Euro cuối cùng. Triển vọng có thể vô địch cùng Bồ Đào Nha của Ronaldo không còn nữa".

Sau khi chứng kiến trận này, nhiều người cho rằng Ronaldo nên từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế để không cản đà phát triển của đàn em.

phap-thang-tren-cham-luan-luu-dau-tien-tu-1998-mbappe-yeu-cau-roi-san-ronaldo-nen-giai-nghe-2-.jpg
HLV Roberto Martinez an ủi Cristiano Ronaldo sau khi thua Pháp ở loạt sút luân lưu - Ảnh: Reuters

Đến thời điểm này tại Euro 2024, tuyển Pháp vẫn chưa ghi bàn và thủng lưới từ các tình huống bóng sống, nhưng vẫn có mặt ở bán kết để gặp Tây Ban Nha (đội thắng chủ nhà Đức 2-1 trong hiệp phụ) lúc 2 giờ ngày 10.7 giờ Việt Nam. Nhiều HLV khác có lẽ đang tự hỏi phải làm gì để bắt chước thành công của Deschamps dù hàng công thi đấu kém cỏi.

Đội tuyển Pháp và Anh hiện được ví như hai mặt đồng xu tại Euro 2024 - ưu tiên sự ổn định trong phòng ngự và có một khả năng kỳ lạ trong việc làm cho các đợt tấn công của mình kém hiệu quả hơn so với tiềm năng thực sự.

Kylian Mbappe một lần nữa dành nhiều thời gian với chiếc mặt nạ hơn là kiến tạo cho các đồng đội hay dứt điểm ghi bàn. Trong trận gặp lại thần tượng Cristiano Ronaldo, Mbappe chơi vật vờ, thi thoảng thực hiện những pha solo nhưng kết thúc bằng cú sút xa bị chặn lại.

Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Mbappe hay xuyên phá cánh trái của đối phương bằng tốc độ đáng sợ nhưng lại thường xuyên chạy vào ngõ ngõ cụt ở trận tứ kết Euro 2024. Với rất ít pha di chuyển quyết đoán phía trước của cựu tiền đạo PSG, hầu như không có khoảng trống nào được mở ra để tuyển Pháp khai thác.

Ngay cả N'Golo Kante, tiền vệ thường không ngại sút xa nếu cần, cũng không biết làm gì khi có bóng ở 1/3 cuối sân trong trận tứ kết Euro 2024.

Ở phía bên kia, Cristiano Ronaldo cũng rơi vào tình cảnh tương tự Mbappe khi tuyển Bồ Đào Nha tấn công. CR7 đẩy nhanh việc kết thúc trận đấu cuối cùng của anh tại VCK Euro bằng những quyết định tệ hại cùng khả năng dứt điểm thậm chí còn tệ hơn Mbappe.

Dù không thể tạo ra nhưng màn cản phá xuất thần ở loạt sút luân lưu, thủ môn Maignan có thể được an ủi khi các đồng đội sút penalty quá tốt, không cho Diogo Costa có cơ hội trở thành người hùng một lần nữa.

Ngay cả Jules Kounde, trông có vẻ rất miễn cưỡng khi bước đến chấm 11m, cũng thực hiện cú đá của mình với kỹ thuật tuyệt vời.

Đội tuyển Pháp không thi đấu bùng nổ tại Euro 2024 nhưng dường như cũng không cố gắng làm điều đó. Deschamps sẽ không quan tâm nếu các học trò chưa ghi bàn từ tình huống bóng sống và chỉ thắng trên chấm penalty từ giờ trở đi miễn là họ nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 2024 vào Ngày Quốc khánh Pháp (14.7) tại Berlin (sân tổ chức trận chung kết giải đấu ở Đức).

phap-thang-tren-cham-luan-luu-dau-tien-tu-1998-mbappe-yeu-cau-roi-san-ronaldo-nen-giai-nghe-1-.jpg
Kylian Mbappe yêu cầu rời sân sau khi bị bóng bay trúng mặt - Ảnh: Reuters

HLV Didier Deschamps cho biết Kylian Mbappe, đội trưởng tuyển Pháp, đã yêu cầu được thay ra trong hiệp phụ trận tứ kết Euro 2024 vì cảm thấy mệt mỏi.

Trong trận này, tiền đạo 24 tuổi đã nằm sân một thời gian và tạm thời tháo mặt nạ ra sau khi bị bóng đập mạnh vào mặt, tiếp đó yêu cầu được thay ra ở phút 106 và không tham gia loạt sút luân lưu.

“Cậu ấy luôn rất trung thực với tôi và toàn đội, khi cảm thấy mình không có khả năng tăng tốc… Cậu ấy không đạt phong độ cao nhất và thực sự cảm thấy rất mệt mỏi”, Deschamps nói sau trận, đề cập đến việc mỏi cơ và vấn đề về mũi của học trò.

"Tôi thấy cậu ấy gặp khó khăn trong khoảng thời gian đầu của hiệp phụ. Việc để cậu ấy ở lại là vô nghĩa. Kylian luôn thành thật với tôi và toàn đội, nên việc đưa người mới vào sân là điều đương nhiên", HLV tuyển Pháp cho biết thêm.

Mbappe không đạt phong độ cao tại Euro 2024, mới ghi một bàn (từ chấm phạt đền vào lưới Ba Lan) nhưng lại không thể lập công từ nhiều cơ hội ngon ăn khác và trông không thoải mái khi đeo mặt nạ sau khi bị gãy mũi ở trận đầu tiên.

Về việc hàng công thi đấu kém hiệu quả, Deschamps nói: "Vì nhiều lý do, Kylian (Mbappe) và Antoine (Griezmann) không chơi tốt nhất. Nhưng bất chấp tất cả những điều này, chúng tôi vẫn ở đây. Bạn tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi ghi được bàn thắng. Đối thủ (Bồ Đào Nha) cũng không hiệu quả lắm. Họ đã có một số cơ hội ghi bàn nhưng phải đối mặt với thủ môn vĩ đại là Maignan. Bạn không thể nói với tôi rằng chúng tôi không xứng đáng có mặt ở bán kết, nhưng tôi thích đội bóng có hiệu quả ghi bàn hơn. Chúng tôi cần ghi nhiều bàn thắng hơn".

Trong khi đó, Maignan đã khen ngợi các đồng đội sút phạt đền.

"Chúng tôi biết đây sẽ là một trận đấu khó khăn nhưng đã phòng ngự vững chắc, có sức mạnh tinh thần lớn và giữ được bình tĩnh trong loạt sút luân lưu. Đó là điều tạo nên sự khác biệt", thủ môn thuộc biên chế AC Milan phát biểu.

Bài liên quan
Mbappe tự tin đánh bại thần tượng, Bernardo Silva nói về những giọt nước mắt của Ronaldo
Kylian Mbappe rất hào hứng trước cuộc chạm trán tiếp theo với Cristiano Ronaldo, thần tượng mà anh từng dán hình ảnh trên tường phòng ngủ lúc còn nhỏ, khi đội tuyển Pháp gặp Bồ Đào Nha ở trận tứ kết Euro 2024 lúc 2 giờ sáng 6.7 giờ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp các Tổng thống Guinea-Bissau, Madagascar và Ghana
1 giờ trước Sự kiện
Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19, tại Lâu đài Villers-Cotterêts, Pháp, chiều 4.10.2024 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp xúc ngắn với Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló, Tổng thống Madagascar Andry Nirina Rajoelina và Tổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akuffo-Addo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp thắng trên chấm luân lưu đầu tiên từ 1998, Mbappe yêu cầu rời sân, Ronaldo nên rời đội tuyển