Số người có thu nhập trung bình, người sử dụng internet, và phụ nữ thành đạt tăng là những yếu tố quan trọng làm thay đổi hành vi kinh doanh của các DN hàng tiêu dùng chỉ trong một vài năm tới. Đây là kết luận được rút ra từ Báo cáo ‘Tương lai nhu cầu người tiêu dùng’ do HSBC công bố mới đây.

Phụ nữ và công nghệ số biến đổi thị trường tiêu dùng trong tương lai

Kim Vân | 05/10/2016, 15:30

Số người có thu nhập trung bình, người sử dụng internet, và phụ nữ thành đạt tăng là những yếu tố quan trọng làm thay đổi hành vi kinh doanh của các DN hàng tiêu dùng chỉ trong một vài năm tới. Đây là kết luận được rút ra từ Báo cáo ‘Tương lai nhu cầu người tiêu dùng’ do HSBC công bố mới đây.

          

Báo cáo của HSBC do công ty tư vấn Trajectory thực hiện cho thấy, những thay đổi về nhân khẩu học và hành vi người tiêu dùng đang tạo nhiều cơ hội cho DN, đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức cho những chiến lược tiếp thị kiểu cũ.

Trajectory đã mở một cuộc điều tra bằng hình thức phỏng vấn các nhà lãnh đạo DN và khảo sát trắc nghiệm trên 90.000 người tiêu dùng để cho ra đời bản báo cáo về các xu hướng tiêu dùng trong tương lai, nhằm giúp DN chủ động hơn trong việc tiếp cận thị trường.

Dựa trên số liệu của Liên Hợp Quốc, Trajectory ước tính số người tiêu dùng trên toàn cầu sẽ tăng từ 5 tỉ người năm 2001 lên hơn 7 tỉ vào năm 2020. Người tiêu dùng có thu nhập trung bình - những người có thu nhập 10-20 USD/ngày hiện nay - chiếm 1/7 dân số thế giới (khoảng 1 tỉ người). Đến năm 2020, con số này dự báo sẽ đạt mức 3,2 tỉ người, và lên đến 4,9 tỉ người vào năm 2030. Sự gia tăng của tầng lớp thu nhập trung bình sẽ tác động trực tiếp đến chiến lược kinh doanh của các DN, đặc biệt tại châu Á, nơi sinh sống của đại bộ phận phân khúc này.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của số người dùng internet, nhất là qua thiết bị di động sẽ dẫn đến việc người mua hàng có nhiều lựa chọn hơn do thông tin mua hàng đa dạng hơn bao giờ hết. Đến năm 2020, thế giới sẽ có khoảng 6,1 tỉ người sử dụng điện thoại thông minh. Thế hệ những người sinh vào giai đoạn 1990 - 2000 khi đó là những người sử dụng thành thạo công nghệ số. Đây được xem là yếu tố hình thành tiêu chí đơn giản và khả năng tiếp cận nhanh trong kinh doanh.

Sức mua của phụ nữ tăng cao khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia thị trường lao động. Thu nhập toàn cầu của phụ nữ dự kiến tăng từ 12.000 tỉ USD năm 2010 lên 18.000 tỉ USD vào năm 2018. Do đó, các DN nhắm đến đối tượng khách hàng này cần hiểu rõ lối sống tập trung vào sự nghiệp của phụ nữ hiện nay.

Khảo sát cho thấy cả nam giới và nữ giới đều thể hiện thái độ sống giống nhau. Họ muốn mua hàng từ các nhãn hiệu uy tín và đáng tin cậy, xem trọng các hoạt động thư giãn ngoài giờ làm việc, và quan tâm đến đạo đức tiêu dùng khi lựa chọn những sản phẩm có lợi cho môi trường, phục vụ phát triển bền vững.

Ông Noel Quinn, Giám đốc Toàn cầu Khối Ngân hàng DN của HSBC phát biểu: “Các DN dù hoạt động ở đâu trên thế giới cũng cần nắm bắt thị hiếu và kỳ vọng của người tiêu dùng, để từ đó có những chính sách kinh doanh phù hợp. Những thị hiếu và kỳ vọng này luôn thay đổi, cho nên DN cần chứng tỏ họ luôn sẵn sàng như thế nào trước những thay đổi đó”.

Kim Vân

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ và công nghệ số biến đổi thị trường tiêu dùng trong tương lai