Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường, một trong những cách để tăng nguồn thu đầu tư cho giao thông là tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi. Điều này đã được cho phép trong Luật Xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM vẫn có thể quyết định.

Sở giao thông TP.HCM muốn tăng mức phạt vi phạm giao thông để thêm nguồn thu

Phan Diệu | 05/12/2017, 05:59

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường, một trong những cách để tăng nguồn thu đầu tư cho giao thông là tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi. Điều này đã được cho phép trong Luật Xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM vẫn có thể quyết định.

Chiều 4.12, kỳ họp lần thứ 6 HĐND TP.HCM khóa 9tiếp tục với phiên thảo luận tại tổ.

Báo cáo HĐND TP.HCM về việc việc áp dụng cơ chế đặc thù vào việc giảm ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biếthiện tại nguồn lực của thành phố thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế.

Cụ thể, để phát triển hạ tầng giao thông, từ năm 2016-2020, TP.HCM cần đến khoảng 500.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi tính toán, số tiền thành phố có thể cân đối được chỉ là 122.000 tỉ đồng.

Trên thực tế, vốn cho ngành giao thông qua hai năm đầu tiên 2016 - 2017 đã bố trí được 21.600 tỉ đồng, trong 3 năm còn lại khoảng 41.000 tỉ đồng. Như vậy, tổng cộng 5 năm, vốn dành cho giao thông của thành phố chỉ mới được 61.000 tỉ đồng, rất thấp so với nhu cầu.

Theo ông Cường, việc thiếu thốn sẽ dẫn đến những chậm trễ trong việc thực hiện chương trình giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Số lượng đường mới, cầu mới, quỹ đất dành cho giao thông vốn eo hẹp cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Để giải quyết các vấn đề giao thông, TP.HCM cần phải ưu tiên đầu tư đường Vành đai 2 và 3 do đây là hai tuyến đường huyết mạch của mạng lưới giao thông thành phố. Theo Nghị quyết của HĐND TP.HCM, đường Vành đai 2 và một phần đường Vành đai 3 phải hoàn thành trước năm 2020.

Do đó, khi thực Nghị quyết 54 của Quốc hội về việc cho phép TP.HCM thí điểm cơ chế đặc thù thì thành phố sẽ có thêm nguồn lực triển khai các công trình giao thông. Cụ thể, TP.HCM sẽ có thêm nguồn thu từ việc bán đất công (được hưởng 50%), thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp.

Mặt khác, một trong những cách để tăng nguồn thu đầu tư cho giao thông là tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi. “Điều này đã được cho phép trong Luật xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, TP.HCM vẫn có thể quyết định”, ông Cường nói.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng nói rằngSở đang dự thảo văn bản lấy ý kiến góp ý của Sở Tư pháp và Công an TP.HCM và trình lên UBND TP.HCM.

Kỳ họplần thứ 6 HĐND TP.HCM khóa 9sẽ kéo dài đến hết ngày 7.12 - Ảnh: Phan Diệu

Đáng chú ý, cũng tại buổi thảo luận tổ, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho hay, mức xử phạt vi phạm giao thông hiện nay quá thấp, chưa răn đe người vi phạm giao thông.

Vào giờ tan tầm xe cộ chạy rất lộn xộn. Các phương tiện chạy lên lề đường, lấn tuyến và chạy ngược chiều nhưng cảnh sát giao thông cũng không giải quyết nổi. Do đó, khi áp dụng cơ chế đặc thù, thành phố cần phải nâng mức phạt để xử nghiêm những người vi phạm giao thông.

Trong khi đó, phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng nhận định, từ ngày 15.1.2018, Nghị quyết 54 của Quốc hội có hiệu lực và HĐND TP.HCM phải làm nhiều việc. Trong đó, có việc xem xét bổ sung các loại phí hoặc mức phí mà thành phố thực hiện trên địa bàn vừa để điều tiết hành vi của người tiêu dùng và góp phần tăng thu. Đồng thời, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ở một số mặt hàng như rượu, bia, thuốc lá, thuế môi trường.

Đây là những việc Quốc hội cho làm nên TP.HCM phải chuẩn bị kỹ. Chính vì vậy, UBND TP.HCM trước tháng 6.2018 phải trình một số đề xuất liên quan đến thuế, phí để HĐND TP.HCM thông qua và giữa năm 2018 áp dụng gắn với quá trình lấy ý kiến của chuyên gia, nhân dân để thực hiện việc này.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
4 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    một giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    1 giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    2 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    4 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Ngày xuân tìm hiểu tranh dân gian Nam Bộ
    8 giờ trước Văn hóa
    “Tranh dân gian Nam Bộ” của Huỳnh Thanh Bình được xem là công trình nghiên cứu khá đầy đủ về nghệ thuật hội họa truyền thống của các thế hệ cha ông ở vùng đất phương Nam.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở giao thông TP.HCM muốn tăng mức phạt vi phạm giao thông để thêm nguồn thu