Trong kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND TP xem xét chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, điều chỉnh một số loại phí, lệ phí trên địa bàn. Việc trích ngân sách để nâng mức trợ cấp, hỗ trợ cho cán bộ, công chức về hưu, cán bộ không chuyên trách cấp phường, xã, thị trấn; điều chỉnh quy hoạch đô thị… cũng sẽ được thảo luận.

TP.HCM muốn điều chỉnh một số loại phí, lệ phí

Phan Diệu | 04/12/2017, 11:39

Trong kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND TP xem xét chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, điều chỉnh một số loại phí, lệ phí trên địa bàn. Việc trích ngân sách để nâng mức trợ cấp, hỗ trợ cho cán bộ, công chức về hưu, cán bộ không chuyên trách cấp phường, xã, thị trấn; điều chỉnh quy hoạch đô thị… cũng sẽ được thảo luận.

Sáng 4.12, TP.HCM đãkhai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói rằng, kỳ họp này diễn ra vào thời điểm cuối năm nên các ngành, các cấp đang tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2017 với nhiều tín hiệu tích cực.

Năm 2017, TP.HCM đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đạt và vượt. Kinh tế tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Đồng thời, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị có chuyển biến bước đầu; ứng dụng công nghệ trong thông tin quy hoạch mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân và công tác quản lý nhà nước.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hộitriển khai và đạt kết quả khá đồng bộ; an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm; cải cách hành chính được các cấp các ngành quan tâm hơn và có những kết quả cụ thể được nhân dân ghi nhận. Các hoạt động đối ngoại được triển khai hiệu quả, đã phối hợp tổ chức thành công các Hội nghị cấp cao APEC tại TP.HCM.

Kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khoá IX diễn ra từ ngày 4 đến 7.12 - Ảnh: Phan Diệu

Tuy nhiên, so với mục tiêu phát triển thành phố và yêu cầu của nhân dân, nhiệm vụ kinh tế - xã hội còn một số hạn chế, yếu kém kéo dài chậm khắc phục như cải cách hành chính chưa đồng bộ, bộ máy cồng kềnh, ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, bạo hành trẻ em, giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân còn chậm… gây bức xúc xã hội.

Có nhiều khó khăn, thách thức như chất lượng tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, môi trường sống… đòi hỏi chính quyền TP.HCM phải có những giải pháp mạnh mẽ và đồng bộ hơn, quyết tâm cao hơn mới tạo được sự đột phá.

Do đó, trong kỳ họp lần này, HĐND TP.HCM sẽ tập trung thảo luận tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội TP.HCM năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2018; quyết toán ngân sách thành phố năm 2016, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2017 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2018.

UBND TP.HCM sẽ trình HĐND TP.HCM xem xét chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công, điều chỉnh một số loại phí, lệ phí trên địa bàn. Việc trích ngân sách để nâng mức trợ cấp, hỗ trợ cho cán bộ, công chức về hưu, cán bộ không chuyên trách cấp phường, xã, thị trấn, quyết định số lượng đội quản lý trật tự đô thị, mức lương đối với lực lượng cộng tác viên đội trật tự đô thị, quy hoạch đô thị… cũng sẽ được thảo luận.

Đặc biệt, kỳ họp này diễn ra ngay sau khi nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TP.HCM đượcQuốc hội thông qua, trong đó HĐND TP.HCM được phân cấp, phân quyền quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

"Với tính chất quan trọng này, tôi đề nghị các đại biểu HĐND TP.HCM nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tinh thần dân chủ góp nhiều ý kiến sâu sát và thiết thực cho các nội dung chương trình kỳ họp đề ra, để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo sự chuyển biến trong năm 2018", bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Theo chương trình, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khoá IX diễn ra từ ngày 4 đến 7.12.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM muốn điều chỉnh một số loại phí, lệ phí