Elon Musk vừa trình làng robotaxi có tên Cybercab với hai cửa cánh chim và không có vô lăng hoặc bàn đạp tại sự kiện hôm 11.10 (giờ Việt Nam), mở đường cho những gì ông đặt cược sẽ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho Tesla.
Thế giới số

Tesla ra mắt robotaxi Cybercab không có vô lăng, giá dưới 30.000 USD, Elon Musk lên tiếng

Sơn Vân 11/10/2024 11:28

Elon Musk vừa trình làng robotaxi có tên Cybercab với hai cửa cánh chim và không có vô lăng hoặc bàn đạp tại sự kiện hôm 11.10 (giờ Việt Nam), mở đường cho những gì ông đặt cược sẽ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho Tesla.

Robotaxi là một chiếc ô tô được trang bị công nghệ tự hành, có khả năng di chuyển và vận chuyển hành khách mà không cần đến sự điều khiển trực tiếp của con người.

Đến sân khấu trên một trong những chiếc Cybercab, Elon Musk cho biết việc sản xuất robotaxi sẽ bắt đầu vào năm 2026 và những chiếc xe điện này có giá dưới 30.000 USD (khoảng 745 triệu đồng).

Giám đốc điều hành Tesla nói Cybercab sẽ có giá 20 cent/dặm (1 dặm = 1.609 km) để vận hành.

tesla-ra-mat-robotaxi-cybercab-gia-duoi-30-000-usd-khong-co-vo-lang-elon-musk-len-tieng.jpg
Cybercab không có vô lăng hoặc bàn đạp, giá dưới 30.000 USD - Ảnh: Tesla

"Trong phần lớn thời gian, ô tô không được dùng để làm gì cả. Song nếu tự lái, chúng có thể được sử dụng nhiều hơn 5 lần, thậm chí đến 10 lần", Elon Musk nói trên sân khấu.

Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm trên mạng xã hội, với các bức ảnh chụp lời mời và các suy đoán về những gì có thể được Tesla công bố. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nhà phân tích đã chỉ ra những thách thức về công nghệ và kiềm chế kỳ vọng.

Một bài đăng trên mạng xã hội cho thấy Chủ tịch hãng ô tô Stellantis - John Elkann đã xuất hiện trong đám đông cùng với em trai của Elon Musk là Kimbal Musk.

Kế hoạch của Elon Musk là vận hành đội robotaxi Tesla mang tên Cybercabs mà hành khách có thể gọi thông qua ứng dụng. Những người sở hữu Cybercab riêng lẻ cũng có thể kiếm tiền trên ứng dụng này bằng cách liệt kê xe của họ là robotaxi.

Sự kiện trên vừa diễn ra tại xưởng phim Warner Bros gần thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ) mang tên We, Robot, ám chỉ truyện ngắn khoa học viễn tưởng I, Robot của nhà văn Isaac Asimov (Mỹ) nhưng cũng phản ánh sự khẳng định từ Elon Musk rằng Tesla "nên được coi là công ty robot AI" chứ không phải là hãng sản xuất ô tô.

Những người tham dự sự kiện có cả nhà đầu tư, nhà phân tích chứng khoán và người hâm mộ Tesla. Câu hỏi hàng đầu của họ là Tesla có thể tăng tốc sản xuất robotaxi nhanh như thế nào, với chi phí bao nhiêu và quan trọng là hãng có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ hoạt động kinh doanh taxi.

Nhiều người cũng sẽ chú ý đến tiến độ mà Tesla đã đạt được với phần mềm tự động lái một phần mà công ty tiếp thị là Full Self-Driving, với một số chuyên gia dự đoán sẽ hỗ trợ cho robotaxi của hãng.

Những lời hứa lèo

Vào năm 2019, Elon Musk cho biết ông "rất tự tin" rằng công ty sẽ có robotaxi hoạt động vào 2020. Sau những lời hứa không thực hiện được, năm nay Elon Musk chuyển trọng tâm sang phát triển các phương tiện khi hủy bỏ kế hoạch sản xuất chiếc ô tô điện nhỏ hơn, rẻ hơn được coi là thiết yếu để ứng phó nhu cầu xe điện đang chậm lại.

Tesla có thể sẽ công bố mức giảm đầu tiên trong doanh số ô tô điện năm nay, vì các ưu đãi mua hàng không thu hút đủ khách hàng đến với dòng xe điện cũ kỹ của công ty. Việc giảm giá mạnh nhằm bù đắp lãi suất cao cũng đã làm giảm biên lợi nhuận của Tesla.

Để thuyết phục các nhà đầu tư rằng Tesla có thể duy trì tốc độ tăng trưởng chóng mặt mà hãng từng báo cáo nhiều quý trước, các nhà phân tích nói Elon Musk cần phải trình làng một nguyên mẫu robotaxi và cung cấp các kế hoạch chi tiết về cách Tesla có thể vượt qua các đối thủ, chẳng hạn Waymo. Là công ty con của Alpbabet, Waymo vận hành robotaxi không người lái chở khách trả tiền tại một số thành phố của Mỹ.

Công nghệ phức tạp và quy định chặt chẽ khiến các công ty khác thua lỗ hàng tỉ USD khi cố gắng thâm nhập thị trường robotaxi, buộc một số hãng phải đóng cửa.

Một số công ty vẫn đang nỗ lực trong lĩnh vực này là Cruise của General Motors, Zoox của Amazon và các công ty Trung Quốc, gồm cả WeRide.

Không giống phần cứng đắt tiền như lidar mà những công ty khác sử dụng, Elon Musk chỉ dựa vào camera và AI để chạy Full Self-Driving (FSD) nhằm giảm chi phí. Song FSD, vốn đòi hỏi sự chú ý liên tục của tài xế, phải đối mặt với sự giám sát của cơ quan quản lý và pháp lý với ít nhất hai vụ tai nạn chết người liên quan đến công nghệ này.

FSD là hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến được phát triển bởi Tesla, hướng đến mục tiêu sẽ giúp xe tự động lái hoàn toàn mà không cần sự can thiệp của con người trong nhiều tình huống. Tuy nhiên, FSD vẫn đang trong giai đoạn phát triển và không hoàn toàn tự động.

FSD hoạt động như thế nào?

Hệ thống FSD sử dụng một loạt cảm biến, bao gồm camera, radar và siêu âm, để thu thập dữ liệu về môi trường xung quanh ô tô. Sau đó, dữ liệu này được xử lý bởi các thuật toán học máy phức tạp để xác định vị trí của xe, các vật thể khác trên đường và dấu hiệu giao thông. Dựa trên thông tin này, FSD có thể đưa ra quyết định về việc tăng tốc, giảm tốc, đánh lái và thực hiện các thao tác khác.

Những tính năng chính của FSD

Tự động lái trên đường cao tốc: FSD có thể tự động điều khiển xe trên đường cao tốc, gồm thay đổi làn đường, vượt xe và điều chỉnh tốc độ.

Tự động đỗ xe: Hệ thống có thể tự động tìm kiếm chỗ đậu xe mà không cần sự can thiệp của tài xế.

Gọi xe từ bãi đậu xe: Bạn có thể gọi xe từ bãi đậu xe thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Tự động điều hướng: FSD có thể lập kế hoạch lộ trình và điều hướng xe đến đích một cách tự động.

Những hạn chế của FSD

Vẫn cần sự giám sát của người lái: Dù FSD có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ lái xe, nhưng người lái vẫn phải luôn sẵn sàng để tiếp quản và kiểm soát xe bất kỳ lúc nào.

Không hoạt động trong mọi điều kiện: FSD có thể gặp khó khăn trong các điều kiện thời tiết xấu, đường xá xấu hoặc trong các tình huống giao thông phức tạp.

Cần cập nhật phần mềm thường xuyên: FSD là hệ thống phức tạp và liên tục được cải tiến thông qua các bản cập nhật phần mềm.

FSD không phải là hệ thống tự lái hoàn toàn. Dù tên gọi là Full Self-Driving, nhưng hệ thống này vẫn yêu cầu tài xế luôn chú ý và sẵn sàng can thiệp.

Luật pháp về xe tự lái: Các quy định về xe tự lái khác nhau giữa các quốc gia và khu vực. Người dùng cần tuân thủ các quy định hiện hành.

Tóm lại, FSD là một công nghệ đầy hứa hẹn nhưng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Người dùng cần hiểu rõ về các khả năng và hạn chế của FSD trước khi sử dụng.

Tesla muốn sản xuất 4 loại pin mới vào năm 2026

Tesla có kế hoạch thiết kế 4 phiên bản pin mới do công ty tự sản xuất để cung cấp năng lượng cho Cybertruck, robotaxi và các loại xe điện khác, trang The Information đưa tin, trích dẫn những người biết về kế hoạch của công ty.

Tesla hiện mua hầu hết pin ô tô điện từ các công ty khác, gồm cả Panasonic Energy và LG Energy, nhưng đã cố gắng tăng cường sản xuất pin 4680 tại Mỹ để giảm chi phí và tăng biên lợi nhuận.

Báo cáo cho biết quá trình phát triển pin 4680 của Tesla đang gặp nhiều khó khăn, khi công ty phải bỏ đi 70% đến 80% số cathode trong quá trình sản xuất thử nghiệm do các lỗi. Con số này cao hơn rất nhiều so với các hãng pin truyền thống, thường chỉ mất dưới 2% linh kiện do lỗi sản xuất.

Cathode là bộ phận quan trọng của pin, giúp tạo ra năng lượng để vận hành ô tô điện.


Trong pin ô tô điện, cathode là điện cực dương, phần quan trọng giúp tạo ra và lưu trữ năng lượng. Cathode được làm từ các vật liệu có khả năng lưu trữ ion lithium, thường là các hợp chất kim loại như:

NMC (Nickel Manganese Cobalt Oxide): Loại cathode này phổ biến trong pin ô tô điện vì có mật độ năng lượng cao và tuổi thọ tốt.

NCA (Nickel Cobalt Aluminum Oxide): Cung cấp mật độ năng lượng cao hơn, nhưng ít phổ biến hơn do chi phí cao hơn.

LFP (Lithium Iron Phosphate): Có độ bền cao và an toàn, nhưng mật độ năng lượng thấp hơn. Loại này ngày càng được ưa chuộng do giá thành thấp và an toàn hơn.

LMO (Lithium Manganese Oxide): Có khả năng xả điện nhanh và tuổi thọ cao, nhưng mật độ năng lượng thấp hơn.

Cathode trong pin ô tô điện đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hiệu suất, mật độ năng lượng, tuổi thọ và tính an toàn của pin. Khi pin xả, các ion lithium di chuyển từ anode sang cathode, tạo ra dòng điện để cung cấp năng lượng cho ô tô điện. Ngược lại, khi pin được sạc, các ion lithium di chuyển ngược lại từ cathode về anode.

Tesla không trả lời ngay lập tức khi Reuters đề nghị bình luận.

Công ty cũng đã cố gắng mở rộng quy mô tạo ra phiên bản pin 4680 có lớp phủ khô nhưng đang gặp khó khăn về tốc độ sản xuất pin, Reuters đưa tin vào năm ngoái.

Tesla dự định sẽ sử dụng cathode khô trong pin xe bán tải điện Cybertruck vào giữa năm 2025. The Information cho biết công ty dự định sản xuất từ 2.000 đến 3.000 chiếc Cybertruck mỗi tuần bằng công nghệ phủ khô này.

Theo The Information, đến năm 2026, Tesla có kế hoạch giới thiệu 4 phiên bản pin 4680 sử dụng cathode khô, một trong số đó có tên mã NC05 sẽ cung cấp năng lượng cho robotaxi.

Pin 4680 có lớp phủ khô là công nghệ pin tiên tiến mà Tesla đang phát triển. Nó được gọi là 4680 vì kích thước của pin: Đường kính 46mm và chiều cao 80mm. Điều làm cho loại pin này đặc biệt là lớp phủ khô được sử dụng trong quá trình sản xuất.

Lớp phủ khô là gì?


Thông thường, trong quá trình sản xuất pin, các vật liệu hoạt chất như cathode và anode được phủ lên một lớp dẫn điện bằng dung dịch (lớp phủ ướt). Tuy nhiên, với lớp phủ khô, các vật liệu này được phủ trực tiếp lên điện cực dưới dạng bột khô.

Ưu điểm của lớp phủ khô


Hiệu suất cao hơn: Lớp phủ khô giúp tạo ra các lớp vật liệu hoạt chất đều hơn, dẫn đến hiệu suất pin tốt hơn, gồm cả mật độ năng lượng và tuổi thọ.

Chi phí sản xuất thấp hơn: Quá trình sản xuất đơn giản hơn và sử dụng ít hóa chất hơn, giúp giảm chi phí sản xuất.

Thân thiện với môi trường: Giảm thiểu lượng chất thải và hóa chất độc hại thải ra môi trường.

Tốc độ sản xuất nhanh hơn: Quá trình sản xuất lớp phủ khô có thể diễn ra nhanh hơn so với lớp phủ ướt.

Tại sao Tesla chọn lớp phủ khô cho pin 4680?


Tesla đang tìm cách giảm chi phí sản xuất pin và tăng hiệu suất của ô tô điện. Lớp phủ khô là công nghệ hứa hẹn đáp ứng được những yêu cầu này. Bằng cách sử dụng lớp phủ khô, Tesla có thể sản xuất ra những chiếc ô tô điện có giá thành cạnh tranh hơn và có phạm vi di chuyển xa hơn.

Những thách thức trong sản xuất pin 4680 có lớp phủ khô


Dù có nhiều ưu điểm, việc sản xuất pin 4680 có lớp phủ khô vẫn còn một số thách thức:

Kiểm soát chất lượng: Việc đảm bảo độ đồng đều của lớp phủ khô trên diện tích lớn là thách thức kỹ thuật.

Tối ưu hóa quy trình: Cần tối ưu hóa các thông số quá trình để đạt được hiệu suất pin tốt nhất.

Mở rộng quy mô sản xuất: Việc chuyển đổi từ sản xuất quy mô nhỏ sang quy mô lớn đòi hỏi nhiều đầu tư và cải tiến công nghệ.

Tóm lại, pin 4680 có lớp phủ khô là bước tiến quan trọng trong công nghệ pin. Nó hứa hẹn mang đến những chiếc ô tô điện hiệu quả hơn, giá cả phải chăng hơn và thân thiện với môi trường hơn. Tuy nhiên, để thương mại hóa công nghệ này, còn nhiều thách thức cần được giải quyết.

Bài liên quan
Tesla tung bản cập nhật phần mềm cho 1,68 triệu ô tô điện ở Trung Quốc để khắc phục sự cố nắp ca pô
Tesla đang triệu hồi hầu hết ô tô điện đã bán trong 4 năm qua tại Trung Quốc đại lục để khắc phục sự cố phần mềm liên quan đến hệ thống khóa nắp ca pô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla ra mắt robotaxi Cybercab không có vô lăng, giá dưới 30.000 USD, Elon Musk lên tiếng