Thị trường kinh doanh hàng xa xỉ đã qua sử dụng ở Trung Quốc đang phát triển khi người dân ngày càng có xu hướng chi tiêu hợp lý hơn.

Thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng đang 'ăn nên làm ra' tại Trung Quốc

Đan Thuỳ | 12/10/2022, 12:22

Thị trường kinh doanh hàng xa xỉ đã qua sử dụng ở Trung Quốc đang phát triển khi người dân ngày càng có xu hướng chi tiêu hợp lý hơn.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế tại Trung Quốc nhưng lại mở ra nhiều cơ hội mới cho Zhu Tainiqi, người sáng lập ZZER - nền tảng thương mại điện tử chuyên kinh doanh hàng xa xỉ, có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc). 

Zhu cho biết, hiện nay có rất nhiều người muốn bán túi Hermès Birkin hoặc đồng hồ Rolex để lấy tiền mặt cũng như những người muốn mua đồ xa xỉ đã qua sử dụng cũng tăng đột biến. 

"Ngày càng nhiều người nhận thức được rằng họ có thể bán đồ hiệu để kiếm một khoản tiền. Bên cạnh đó, người mua cũng có thể săn các sản phẩm xa xỉ với giá hời", Zhu Tainiqi cho biết.

Zhu cho biết số lượng khách hàng mua và bán đồ hiệu của ZZER tăng 40% vào năm 2022, so với cùng kỳ năm ngoái. Nền tảng hiện có 12 triệu thành viên và dự kiến ​​sẽ bán được 5 triệu sản phẩm cao cấp trong năm nay.

anh-chup-man-hinh-2022-10-12-luc-11.11.09.png

Xu hướng này cho thấy sự thay đổi đáng kể trong lĩnh vực hàng xa xỉ trị giá 74 tỉ USD của Trung Quốc, nơi phân khúc hàng xa xỉ đã qua sử dụng chậm phát triển so với các thị trường khác như Nhật Bản và Mỹ do sở thích muốn mua đồ mới và lo ngại việc mua nhầm hàng 'fake'.

Công ty tư vấn iResearch cho biết vào cuối năm ngoái, thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng từ 8 tỉ USD vào năm 2020 lên 30 tỉ USD vào năm 2025.

"Mức chi tiêu của tôi chắc chắn trong năm nay sẽ giảm, nhưng tôi vẫn muốn mua những gì tôi muốn và tôi không thể kiềm chế được", nhân viên văn phòng Wang Jianing nói với Reuters khi đứng khu trưng bày túi Louis Vuitton, Gucci trong kho hàng của ZZER ở Thượng Hải.

ZZER đang tăng trưởng dựa trên nhu cầu mua sắm của những người như Wang. Nền tảng kinh doanh hàng xa xỉ của Zhu Tainiqi ra mắt vào năm 2016. Sau đó, ZZER bắt đầu mở cửa hàng tại Thượng Hải và Thành Đô vào năm 2021. Hiện nay, Zhu Tainiqi đang tìm kiếm mặt bằng ở Bắc Kinh, Quảng Châu và Thâm Quyến để mở rộng mô hình kinh doanh.

Ngoài ZZER, các nền tảng khác như Feiyu, Ponhu và Plum cũng đang phát triển rầm rộ. Các nền tảng này đang mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và chuyển từ mô hình chỉ trực tuyến sang bán online và offline.

anh-chup-man-hinh-2022-10-12-luc-11.12.30.png

Các nhà phân tích cho rằng thị trường bán hàng xa xỉ đã qua sử dụng của Trung Quốc hiện tại vẫn do các công ty trong nước thống trị. Các công ty quốc tế như Vestiaire Collective và The RealReal vẫn chưa thâm nhập thị trường đại lục và cho đến nay họ chưa có kế hoạch tiến vào thị trường này. 

Mặc dù túi xách vẫn nằm trong danh mục bán chạy nhất trên các nền tảng như ZZER, song Zhu cho biết doanh số bán đồng hồ và đồ trang sức cũng đang tăng nhanh.

Trong khi túi nylon Prada Messenger hoặc Fendi Baguette được bán với giá thấp hơn từ 30% - 40% so với tại cửa hàng, thì một số sản phẩm khác tăng giá khi được nhiều người tìm mua.

Ou Huimin, người chuyên bán đồ vintage cho biết các nhà đầu cơ khiến giá hàng hóa tăng vọt. Giá đồng hồ Rolex Submariner đã tăng gần 250% từ năm 2020 - 2021. Song trong nay, giá đã giảm xuống 60%. 

"Mọi người giờ đã chi tiêu hợp lý hơn", Ou Huimin nói thêm. 

Nhu cầu đối với đồ xa xỉ đã qua sử dụng không chỉ gia tăng ở các thành phố hạng nhất mà còn ở tầng lớp trung lưu tại các thành phố cấp thấp hơn. Mỗi ngày, một nhân viên của Plum, công ty chuyên bán đồ hàng hiệu cũ phải kiếm tra từ 200-300 chiếc túi để đảm bảo chúng đều là hàng thật. 5 thương hiệu bán chạy nhất của Plum đều là các tên tuổi hàng đầu của làng mốt thế giới, bao gồm Gucci, Louis Vuitton, Chanel, Dior và Hermes.

anh-chup-man-hinh-2022-10-12-luc-11.13.25.png

Tại Trung Quốc, thế hệ 8X "đời cuối" và 9X "đời đầu" là khách hàng chủ yếu của các thương hiệu xa xỉ. Liu Mengyuan, người sáng lập nền tảng cho thuê YCloset cho biết, ngành cho thuê hàng thời trang cũng đang thu hút nhiều khách hàng trẻ. Hiện YCloset có 15 triệu người dùng.

Liu cho biết dịch vụ cho thuê đồ giúp giảm lượng tiêu thụ đồ mới cũng như lượng nước sử dụng để giặt đồ. Tuy nhiên, bảo vệ môi trường chưa bao giờ là mối quan tâm của các khách hàng Trung Quốc.

"Khách hàng muốn tủ quần áo trở nên đa dạng, hạn chế rắc rối khi đóng gói đồ và giải phóng không gian tủ quần áo cá nhân", Liu giải thích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
4 giờ trước Du lịch
Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Hương vị tết xưa giữa thành thị
    một giờ trước Câu chuyện văn hóa
    Tết năm rồi, khi đến chúc xuân anh Hùng, tình cờ tôi thấy chị Hồng vợ anh ngồi nướng bánh phồng bằng vỉ tre và đốt bằng lửa rơm. Hương vị rơm lúa mùa và mùi bánh phồng hòa quyện làm tôi nhớ đến hương vị tết quê mùa của hơn 30 năm trước, khi tôi còn bé nơi quê nghèo ở Tam Bình – Vĩnh Long.
  • Top 10 diễn viên ấn tượng của ‘vũ trụ’ VFC
    một giờ trước Văn hóa
    Trong những năm qua, phim truyền hình phía Bắc phát triển rất sôi động, cùng với đó là dàn diễn viên của "vũ trụ VFC" đã để lại những ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.
  • Elon Musk muốn áp dụng cách quản lý X với chính quyền Trump
    2 giờ trước Quốc tế
    Vào tháng 11.2022, vài ngày sau khi tỷ phú công nghệ Elon Musk mua lại Twitter (sau này đổi tên thành X), đội ngũ nhân viên nhận được một thư điện tử tiêu đề “Ngã ba đường” yêu cầu họ cam kết làm việc với hiệu suất vượt trội, cực kỳ chăm chỉ hoặc rời khỏi công ty.
  • Du lịch ĐBSCL dự báo sẽ mạnh lên trong 3 ngày sắp tới
    4 giờ trước Du lịch
    Trong 3 ngày sắp tới, dự báo, du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ bùng nổ vui chơi, kết thúc tuần lễ Tết Nguyên đán và người dân trở lại làm việc. Ông Lê Hoàng Ân, Giám đốc khu du lịch Trà Sư – An Giang có dự báo như thế về du lịch tết ở miền Tây.
  • Đầu xuân Ất Tỵ về Cà Mau trải nghiệm du lịch dưới tán rừng
    8 giờ trước Du lịch
    Tận dụng lợi thế từ rừng, nhiều hộ gia đình ở Cà Mau đã mạnh dạn đầu tư phát triển du lịch sinh thái. Mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng thu hút nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường đồ xa xỉ đã qua sử dụng đang 'ăn nên làm ra' tại Trung Quốc