Trong một cuộc truy bắt, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu 1,4 kg chất phóng xạ Californium-252, dự kiến bán được tổng cộng 70 triệu USD.

Thổ Nhĩ Kỳ phá vụ buôn lậu chất phóng xạ cực độc Californium-252

Trần Trí | 20/03/2018, 14:18

Trong một cuộc truy bắt, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu 1,4 kg chất phóng xạ Californium-252, dự kiến bán được tổng cộng 70 triệu USD.

Theo kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19.3, cảnh sát cũng bắt 4 tên tàng trữ chất phóng xạ hiếm và đắt giá Californium-252 trong xe của chúng, nhưngchưa xác định kẻ dự định mua. Bọn này thuộc một nhóm buôn lậu lớn ở thủ đô Ankara, bị đội điều tra chống buôn lậu truy bắt ở quận Pursaklar, từ một thông tin chỉ điểm.

Các nghi can được cho là đồng ý bán số hàng hiếm này ra chợ đen lấy 70 triệu USD, trong khi giá thị trường chính quy của lô hàng có thể đạt 5,8 tỉ USD.

Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nhóm nghi phạm mua Californium-252 từ một nước khác. Nhật báo Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ) nói cảnh sát nghi chúng được mua lậu từ Nga. Nhưng thông tin này không thể xác minh.

Chất phóng xạ này từng được Mỹ tổng hợp đầu tiên hồi thập niên 1950, và hiện chỉ có Mỹ và Nga sản xuất. Một gram Californium-252 trị giá khoảng 4 triệu USD.

Californium-252 là một chất phóng xạ tổng hợp hiếm và cực kỳ độc đối với người, có thể phá hủy sự sản xuất tế bào hồng cầu nếu người nuốt phải nó. Chất này được sản xuất trong các phòng thí nghiệm và lò phản ứng hạt nhân, và thường được dùng để khởi động một lò phản ứng. Chất này cũng được dùng ở các đầu đạn hạt nhân, các nhà máy điện hạt nhân, ngành mỏ vàng, bạc và dầu thô.

Cuộc điều tra đang được tiến hành. Cục quản lý năng lượng hạt nhân Thổ Nhĩ Kỳ (TAEK ) từ chối bình luận với hãng tin DPA (Đức). TAEK đã nhận số chất phóng xạ hiếm tịch thu được.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thường truy bắt bọn buôn lậu vật liệu hạt nhân, vì Thổ nhĩ Kỳ là một tuyến đường vận chuyển giữa châu Á với châu Âu. Năm 2016, cảnh sát nước này từng tịch thu 13 túi aluminium tinh, một chất để sử dụng trong việc sản xuất điện hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, hai người Gruzia cũng bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt vì buôn lậu thủy ngân đỏ và cesium vốn đều được dùng trong lĩnh vực hạt nhân.

Bích Ngọc (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ tổ chức ‘Hội nghị Diên Hồng’ với khu vực doanh nghiệp tư nhân
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sáng 21.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ phá vụ buôn lậu chất phóng xạ cực độc Californium-252