Khuya 19.3, Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ-Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung vào ngày 1.4 tới, một động thái bất kể khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp thượng đỉnh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5 tới.

Mỹ-Hàn sẽ tập trận chung từ ngày 1.4

Trần Trí | 20/03/2018, 11:40

Khuya 19.3, Lầu Năm Góc tuyên bố quân đội Mỹ-Hàn Quốc sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung vào ngày 1.4 tới, một động thái bất kể khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp thượng đỉnh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5 tới.

Bộ Quốc phòng Mỹ ra tuyên bố nói haicuộc tập trận chung hàng năm Chìa khóa kiên quyết và Đại bàng non sẽ có tầm cỡ lớn như những năm trước, và Ban chỉ huy quân LHQ đã thông báo kế hoạch cho quân đội Triều Tiên biết.

Trong một tuyên bố khác, trung tá Christopher Logan, người phát ngôn của Lầu Năm Góc nói các cuộc tập trận chung nhằm phòng thủ, và không có lý do để Triều Tiên xem chúng là sự khiêu khích. Ông cho biết hai cuộc tập trận chung sẽ gồm đánh trận ảo và thật, có sự tham gia của 23.700 quân Mỹ và 300 quân Hàn Quốc, và sẽ kết thúc vào cuối tháng 5.

Người phát ngôn Logan còn nói từ lâu đã lập kế hoạch 2 cuộc tập trận chung, và không là sự phản ứng turớc bất kỳ hành động nào của Triều Tiên, cũng không liên quan tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Mỹ-Hàn hồi đầu năm 2018 nói sẽ tạm ngưng các cuộc tập trận chung hàng năm Chìa khóa kiên quyết và Đại bàng non cho đến sau Olympic và Paralympic mùa đông 2018 ở Hàn Quốc, tạo điều kiện cho sự nối lại đàm phán liên Triều.

Sau tuyên bố tạm ngưng tập trận, Bình Nhưỡng đồng ý nói chuyện chính thức với Seoul, và cử đoàn thể thao tham dự Olympic 2018, làm hạ nhiệt căng thẳng liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đoàn đại biểu Hàn Quốc qua gặp ông Kim Jong-un hồi tháng 3, đã nói ông cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và ông rất mong sớm gặp lãnh đạo Mỹ. Tổng thống Trump cũng nhanh chóng nhận lời mời.

Một quan chức Hàn Quốc nói ông Kim Jong-un có thể gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong tháng 4 tới.

Trưởng đoàn Hàn Quốc cũng nói ông Kim Jong-un hiểu cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn phải tiếp tục. Nhưng Bình Nhưỡng không xác nhận, và hồi đầu tháng 3 đã dọa sẽ “chống Mỹ” nếu diễn ra hai cuộc tập trận chung.

Trước đây, Bình Nhưỡng luôn tố cáo các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn nhằm chuẩn bị xâm chiếm Triều Tiên.

Hồi đầu năm 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói quyết định tạm ngưng tập trận chung vì những quan ngại về mặt hậu cần, vì nhiều lực lượng an ninh Hàn Quốc bận bảo vệ Olympic 2018.

Năm 2017, hai cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn diễn ra từ ngày 1.3 đến 30.4, gồm sự tham gia của tàu sân bay Carl Vinson. Một quan chức Mỹ giấu tên trong năm 2018, theo kế hoạch thì sẽ không có tàu sân bay Mỹ nào tham gia tập trận, không liên quan tình hình chính trị hiện nay.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
5 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ-Hàn sẽ tập trận chung từ ngày 1.4