Ông Vương Nghị ngày 19.3 đã được bầu lại làm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và giữ thêm vị trí Ủy viên Quốc vụ. Trong khi đó, tướng Ngụy Phượng Hòa được bầu làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay ông Thường Vạn Toàn.

Ông Vương Nghị tái đắc cử Ngoại trưởng Trung Quốc

Cẩm Bình | 19/03/2018, 14:56

Ông Vương Nghị ngày 19.3 đã được bầu lại làm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và giữ thêm vị trí Ủy viên Quốc vụ. Trong khi đó, tướng Ngụy Phượng Hòa được bầu làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay ông Thường Vạn Toàn.

Ông Vương đã giữ chức Ngoại trưởng từ năm 2013, được biết đến với lập trường cứng rắn trong việc bảo vệ vị trí của Trung Quốc trong những vấn đề quốc tế.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 8.3, ông cho biết Bắc Kinh không có ý thay thế vai trò của Mỹ trong các vấn đề toàn cầu, và nhấn mạnh rằng “sẽ thật sai lầm” khi Washington xem quốc gia châu Á này là đối thủ.

Ngoài ra, ông Vương cũng cảnh báo Mỹ không nên dính vào tranh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), với việc được giữ thêm chức Ủy viên Quốc vụ viện, vị thế của ông Vương sẽ cao cấp hơn những Bộ trưởng khác và cũng giúp ông có thêm tiếng nói trong lĩnh vực ngoại giao trong chính phủ.

Động thái bổ nhiệm Vương Nghị giữ hai chức vụ nêu trên diễn ra khi Bắc Kinh đang bắt đầu tái xây dựng cơ cấu đối ngoại, phục vụ cho công tác nâng cao vị thế của nước này trên trường quốc tế.

Ngày 17.3, Vương Kỳ Sơn, cựu Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷluật trung ương (CCDI) và là thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã được bầu làm Phó chủ tịch nước. Ông dự kiến sẽ giữ vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, đặc biệt là mối quan hệ Trung - Mỹ đầy thách thức.

Trước đó vào tháng 10.2017, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, người tiền nhiệm của ông Vương, đã được bầu vào Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, trở thành nhà ngoại giao đầu tiên vào cơ quan quyền lực này kể từ năm 2003.

Cùng với Vương Nghị, thượng tướng Ngụy Phượng Hòa (64 tuổi), cựu Tư lệnh lực lượng Tên lửa chiến lược, ngày 19.3 đã được bầu làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay cho tướng Thường Vạn Toàn (69 tuổi). Tướng Ngụy là một trong những sĩ quan cấp cao sớm lên tiếng ủng hộ kế hoạch cải cách quân đội đầytham vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa - Ảnh: Reuters

Ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế quan trọng của ông Tập Cận Bình, cùng với hai ông Hàn Chính, Hồ Xuân Hoa và bà Tôn Xuân Lan, cũng đã được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng. Ông Dịch Cương trở thành tân Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc.

Ông Lưu Hạc được bầu làm Phó thủ tướng - Ảnh: CCTV
Cẩm Bình (theo SCMP, Sina)
Bài liên quan
Hạ Trung Quốc, Việt Nam thuận lợi trên đường tìm vé dự futsal World Cup
Sau khi để hòa Myanmar 1-1 trong trận ra quân tại VCK futsal châu Á, đội tuyển Việt Nam đã thắng Trung Quốc 1-0.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Vương Nghị tái đắc cử Ngoại trưởng Trung Quốc