Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo kiểm tra phản ánh của báo chí liên quan đến chất lượng công trình Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên.
Trước đó, báo chí đưa tin phản ánh về việc Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định, Phú Yên được đưa vào sử dụng mới 3 năm đã lộ nhiều vấn đề về chất lượng công trình, gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, làm rõ các nội dung phản ánh nêu trên của báo chí, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 12.2018.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định dài 118 km, tổng kinh phí 7.798 tỉ đồng, do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được chia làm 3 dự án thành phần.
Trong đó, Dự án BOT Bắc Bình Định qua địa bàn huyện Hoài Nhơn có chiều dài 28,7 km, tổng mức đầu tư gần 1.645 tỉ đồng, do Tổng công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định thực hiện.
Dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có chiều dài 60,6 km qua địa phận các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và thị xã An Nhơn, tổng vốn đầu tư hơn 4.109 tỉ đồng, do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải) thực hiện.
Dự án BOT Nam Bình Định có chiều dài 40,66 km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định dài 18,66 km, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên dài 22 km), tổng vốn đầu tư 2.045 tỉ đồng, do Công ty cổ phần BOT Bình Định thực hiện.
Các dự án thành phần đều được khởi công từ đầu năm 2013, do Ban Quản lý Dự án 2 (thuộc Tổng cục Đường bộ) phụ trách (bao gồm cả dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên). Tuy nhiên, quá trình thi công liên tục bị chậm tiến độ do các nhà thầu không đủ năng lực, Ban Quản lý Dự án 2 không kiên quyết trong chỉ đạo thực hiện, khiến người dân rất bức xúc. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thay đổi một số nhà thầu thi công dự án.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng đề cập đến tình trạng Quốc lộ 1 qua tỉnh này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Bộ trưởng Thể khẳng định nếu chủ đầu tư chậm sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1 thì sẽ dừng thu phí qua các trạm BOT.
“Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt. Dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí. Không riêng gì Bình Định, tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền phải đảm bảo chất lượng tốt. Nếu không sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải để xử lý hành chính, kể cả không loại trừ khả năng dự án kéo dài thì cấm không cho thu phí. Chừng nào sửa chữa hoàn chỉnh thì chúng ta mới cho thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Lam Thanh